Tin mới

Facebook bị tố tự động tạo trang kinh doanh cho al-Qaeda

Thứ sáu, 10/05/2019, 16:54 (GMT+7)

Facebook, gã khổng lồ trong ngành truyền thông xã hội bị cáo buộc tạo tự động một trang kinh doanh cho al-Qaeda cùng với nội dung cho các tổ chức cực đoan khác.

Một người tổ cáo nặc danh đã đệ đơn khiếu nại về công ty truyền thông xã hội hàng đầu này lên các cơ quan quản lý tại Mỹ.

Facebook được cho là đã tạo ra một trang kinh doanh của al-Qaeda, nhóm khủng bố từng do Osama bin Laden lãnh đạo. Ảnh: AP

Facebook bị cáo buộc tự động tạo ra các nội dung cực đoan, trong đó có một video thánh chiến nổi tiếng. Những nội dung khác cho các nhóm tự nhận là phát xít và những nhóm siêu quyền lực trắng cũng được tìm thấy trên mạng trong quá trình người tố giác giám sát.

Trang kinh doanh được tạo tạo bởi các công cụ của Facebook dành cho al-Qaeda có 7.410 lượt thích. Nó cung cấp cho nhóm khủng bố này "dữ liệu có giá trị" để sử dụng khi chiêu mộ người.

Các thuật toán của công ty đã đưa mô tả công việc mà người dùng đưa vào profile của họ và sao chép nhãn hiệu, hiệu ảnh và cờ mà nhóm khủng bố này sử dụng.

Người tố giác đã tiến hành nghiên cứu trong 5 tháng. Họ theo dõi các trang có 3.000 lượt thích hoặc có liên kết với các tổ chức mà chính phủ Mỹ liệt vào danh sách khủng bố.

Nghiên cứu cho thấy các nhóm như IS, al-Qaeda đã hoạt động "công khai" trên mạng xã hội. Họ cũng phát hiện ra Facebook đang tự động tạo ra nội dung mới cho các nhóm bằng cách tạo những video "kỷ niệm" và "tưởng nhớ". Điều này xảy ra khi các trang này đã đủ lượt xem hoặc "thích" hay đã hoạt động trong khoảng thời gian nhất định.

Đây là vụ kiện mới nhất trong chuỗi khiếu nại về cách Facebook xử lý các nội dung cực đoan. Trước đó, đã có thông tin tiết lộ kẻ chủ mưu vụ tấn công khủng bố Sri Lanka, Hashim Mohamed Zahran đã đăng bài lên nền tảng này.

Khiếu nại cáo buộc Facebook đã đánh lừa các cổ đông của mình khi nói với họ rằng những nội dung cực đoan đã bị xóa bỏ. Trong thực tế, nó vẫn tồn tại trên trang.

Trong một tuyên bố, Facebook nói: "Sau khi được đầu tư rất nhiều, chúng tôi đang tìm và xóa nội dung khủng bố với tỷ lệ thành công cao hơn nhiều so với hai năm trước. Chúng tôi không nhận là tìm được hết mọi thứ và vẫn luôn cảnh giác trong nỗ lực chống lại các nhóm khủng bố trên thế giới".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news