Tin mới

Facebook chịu 'án phạt' 5 tỷ USD vì vi phạm bản quyền riêng tư

Thứ bảy, 13/07/2019, 15:22 (GMT+7)

Đây được xem là khoản phạt lớn nhất mà Mỹ đã áp dụng với một công ty công nghệ do vi phạm quyền riêng tư.

Tờ Wired đưa tin cho hay Facebook mới đây đã phải nộp phạt khoản tiền kỷ lục lên đến 5 tỷ USd do vi phạm về quyền riêng tư.

Theo đó, khoản tiền này với Facebook được Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) đưa ra sau cuộc điều tra kéo dài hơn một năm, đánh dấu sự kiện lớn nhất trong lịch sử của cơ quan này. Nếu được bộ phận dân sự của Bộ Tư pháp Mỹ chấp thuận, đây sẽ là hình phạt thực sự đầu tiên đối với Facebook tại Mỹ

Phía FTC đã mở cuộc điều tra có liên quan đến những hoạt động dữ liệu của Facebook vào 3/2018, một tuần sau khi có thông tin về vụ Cambridge Analytica thu thập dữ liệu của hàng chục triệu người dùng Facebook.

Facebook lãnh án phạt 5 tỷ USD vì vi phạm quyền riêng tư. Ảnh: Internet

Chính cuộc điều tra sơ bộ xác định Chính sách lỏng lẻo của mạng xã hội này đã tạo điều kiện cho một học giả lấy thông tin mà phía người dùng không hề hay biết gì.

Trước đó vào năm 2011, Facebook đã cam kết  với FTC rằng sẽ không chia sẻ dữ liệu của người dùng với bên thứ ba khi chưa được sự cho phép của họ. Nó là một phần trong thỏa thuận giải quyết các cáo buộc lừa dối người dùng, bảo mật kém của mạng xã hội này.

Tuy nhiên đến tận 2015, Facebook mới thực sự chặn quyền truy cập của Cambridge Analytica.

Số tiền phạt kỷ lục này vượt xa so với kỷ lục  trước đây của FTC đối với vi phạm quyền riêng tư. Năm 2012, Google bị phạt 22,5 triệu USD (khoảng 523 tỷ đồng) do chính sách quyền riêng tư trên trình duyệt Safari.

Tuy nhiên, con số này không tác động lớn tới Facebook khi Doanh thu quý vừa qua của công ty đạt 15 tỷ USD, thậm chí giá cổ phiếu còn tăng sau khi có tin về mức phạt.

Nhiều chuyên gia cho rằng bất kỳ khoản nào cũng có thể đủ để trừng phạt một công ty có quy mô lớn như Facebook.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news