Tin mới

Facebook đối mặt với vụ kiện 35 tỷ USD

Thứ hai, 21/10/2019, 19:00 (GMT+7)

Cơ chế tag ảnh của Facebook có thể khiến MXH này vướng vào vòng lao lý với cáo buộc lạm dụng dữ liệu nhận diện khuôn mặt.

TechCrunch đưa tin, Facebook đã thất bại trong việc ngăn chặn một vụ kiện tập thể có trị giá lên đến 35 tỷ USD. Cụ thể, hàng loạt người dùng đã gửi đơn kiện lên tòa án San Francisco từ năm 2015, cáo buộc Facebook vi phạm luật Bảo mật thông tin Sinh trắc học của bang Illinois. Tính năng gợi ý gắn thẻ (Tag Suggestion) bị cho là lạm dụng dữ liệu nhận diện khuôn mặt người dùng.

Tính năng này có thể nhận diện từng khuôn mặt trong ảnh và đề xuất người dùng tag bạn bè. Trong khi đó, luật bảo vệ thông tin sinh trắc học của bang Illinois cho phép cư dân sống tại đây có thể kiện các công ty công nghệ không tuân thủ luật. Các nhà cung cấp dịch vụ phải nhận được sự đồng ý của người dùng trước khi thu thập dữ liệu sinh trắc học. Facebook bị cáo buộc đã vi phạm thông qua tính năng Tag Suggestions.

Tính năng gợi ý gắn thẻ của Facebook đang bị người dùng khởi kiện tại San Francisco. Ảnh: Internet

Facebook đã nỗ lực ngăn chặn vụ kiện tập thể này nhưng bất thành. Theo Facebook, việc nhận dạng khuôn mặt được công khi và người dùng có thể tắt tính năng này bất kỳ lúc nào.

Luật bang Illinois quy định mỗi trường hợp vi phạm có thể bị phạt từ 1.000 đến 2.000 USD. Theo ước tính, số nguyên đơn trong vụ kiện này lên tới con số 7 triệu người. Vì vậy trên lý thuyết, Facebook có thể đối mặt với nguy cơ thất thoát tới 35 tỷ USD.

Trước đó, MXH lớn nhất thế giới cũng đã mất khoản tiền phạt lên tới 5 tỷ USD cho Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ do dữ liệu của hơn 50 triệu người dùng bị sử dụng không phép.

Đây là lần thứ 2 Facebook bị lên án vì sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt mà không thông báo cho người sử dụng. Trước đó “ông lớn” mạng xã hội đã phải trả khoản tiền phạt 5 tỷ USD cho Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) cũng do các vi phạm liên quan đến công nghệ này.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news