Tin mới

Federer đánh bại Andy Murray: Vĩnh cửu như ‘Tàu tốc hành’

Thứ năm, 23/01/2014, 08:23 (GMT+7)

6-3, 6-4, 6-7(6), 6-3. Sau 3h20’ giao tranh, Federer đánh bại Andy Murray để vào bán kết Australian Open lần thứ 11 liên tiếp trong sự nghiệp. Một thành tích tuyệt vời. Khách quan mà nói trận đấu này chưa phải là đỉnh cao vì cả hai tay vợt vì những lí do khác nhau đã không thể chơi tốt nhất so với đẳng cấp của họ, nhất là Murray.

6-3, 6-4, 6-7(6), 6-3. Sau 3h20’ giao tranh, Federer đánh bại Andy Murray để vào bán kết Australian Open lần thứ 11 liên tiếp trong sự nghiệp. Một thành tích tuyệt vời. Khách quan mà nói trận đấu này chưa phải là đỉnh cao vì cả hai tay vợt vì những lí do khác nhau đã không thể chơi tốt nhất so với đẳng cấp của họ, nhất là Murray. 

Federer trẻ mãi không già

Tay vợt Vương quốc Anh vừa trở lại sau ca phẫu thuật lưng chưa lâu, chưa có đủ nhiều trận đấu tập huấn để lấy lại cảm giác bóng, tốc độ cũng như trạng thái thể lực tối ưu. Đấy là lí do quan trọng cắt nghĩa vì sao những cú service của anh (cả giao bóng 1 lẫn 2) không có được sức nặng và tốc độ như ý. Thể lực chưa thật tốt của Murray cũng khiến anh đánh hỏng nhiều pha bóng không quá khó.

Nhưng nói thế không có nghĩa là Federer chiến thắng kém thuyết phuc. Trái lại, đã khá lâu rồi chúng ta mới lại thấy một Roger “bốc cháy” và chuẩn xác đến vậy. Thể lực của anh ở trận này cũng khá tốt. Như chiến thuật quen thuộc vẫn áp dụng lâu nay, Federer nhập cuộc với nhịp độ cao và đặc biệt chú trọng vào những quả giao bóng 1. Lí do đơn giản khiến anh chọn kiểu đánh phủ đầu là để tiết kiệm sức và tạo đà tâm lý cho set đấu tiếp theo. Vì Roger ý thức quá rõ rằng tuổi tác của anh bây giờ không cho phép anh kéo dài trận đấu tới 5 set. Điều này không mới nhưng trước Murray, Federer đã thành công.

Thực ra, con số thống kê 10 cú ace cho anh và 9 cú ace cho Murray không nói được sự lấn lướt của tay vợt Thụy Sỹ trong những pha giao bóng. Vì thực tế, tỷ lệ giao bóng 1 ăn điểm của Federer là 78%, cao hơn so với 67% của Murray. Cả tỷ lệ giao bóng 2 ăn điểm của anh (64%) cũng nhỉnh hơn Andy (49%).

Cây vợt mới Wilson có bề mặt 98 inch vuông (rộng hơn trước) và một sân đấu cũ mà mới cho phép tốc độ bóng bay nhanh hơn và nảy thấp hơn là hai điều kiện rất thuận lợi và phù hợp cho phép Federer phát huy tốt hơn nhiều lối đánh của anh, nhất là vào thời điểm này khi anh đã cao tuổi. Đấy là chưa kể một nguyên nhân khác đã nói ở trên là Murray chưa lấy lại được cảm giác bóng, tốc độ lẫn thể lực tối ưu do anh chỉ có vài tuần chuẩn bị và chưa đánh tập huấn nhiều sau ca phẫu thuật lưng.

Lối đánh kỹ thuật của Federer phát huy tác dụng càng nhiều trên những mặt sân mà bóng bay càng nhanh và nảy càng thấp. Thế nên, trước Murray ở Melbourne, Roger có điều kiện để thực hiện thành công lối đánh quen thuộc của anh và anh đã làm được điều đó khi chơi với nhịp độ cao ngay từ đầu.

Những con số thống kê không nói dối. Dù trẻ hơn Federer tới 6 tuổi nhưng tốc độ giao bóng 1 bình quân của Murray trận này thậm chí còn kém Roger (183km/h so với 184km/h) còn tốc độ giao bóng 2 bình quân của anh thì đuối hẳn so với tay vợt Thụy Sỹ (131km/h so với 149km/h). Sự thất thế một phần do thể lực của Murray chưa hoàn toàn sung sức vì anh mới trở lại và mặt sân mới của Melbourne ủng hộ những cú giao bóng của Federer.

Mà một khi giao bóng không tốt bằng đối thủ thì có nghĩa là anh đã gặp bất lợi rất lớn ngay từ đầu để giành điểm. Nhờ tạo được lợi thế giao bóng so với Murray nên Federer rất thuận lợi để thực hiện pha xử lý tiếp theo của anh (nếu không thể giành ace). Khi đó hoặc là anh tấn công luôn từ vạch cuối sân hoặc lên lưới cắt bóng sau cú trả bóng lỏng của đối phương. Thực tế, trận này Federer đã lên lưới khá nhiều và cũng khá thành công (49/66 lần anh giành điểm từ những pha tràn lưới).

Có điều đáng chú ý là Federer không chỉ thành công trước Murray trong những loạt bóng ngắn (chẳng hạn như một cú service uy lực và tiếp nối bằng một cú forehand chuẩn xác) mà ngay cả trong những loạt bóng bền, tay vợt Thụy Sỹ cũng nhỉnh hơn đối thủ. Một lần nữa phải nói, một phần nguyên nhân nằm ở tốc độ di chuyển và thể lực chưa đạt mức tối ưu của Murray. Nhưng cũng phải ngợi ca Federer bởi trận này anh như  “hồi xuân” không chỉ về phong độ mà cả về thể lực. Người ta không thể mong đợi gì hơn ở một tay vợt đã 32 tuổi.

Bây giờ là Nadal ở bán kết. Thách thức là khổng lồ. Nhưng ngay cả khi Federer thất bại, các fan của anh sẽ không thất vọng nhiều bởi họ hiểu Roger đã chơi với tất cả những gì anh có ở tuổi 32 này. Tình yêu vẹn nguyên. Đam mê cháy bỏng. Khát vọng chiến thắng rực cháy. Thế là đủ để hài lòng. Cho anh và cho hàng triệu người hâm mộ anh khắp thế giới.

HT

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news