Tin mới

FIFA nghi ngờ World Cup có bán độ

Thứ tư, 04/06/2014, 16:10 (GMT+7)

Tờ New York Times vừa gây chấn động khi tung ra một loạt phóng sự với những bằng chứng tuyệt mật cho thấy nhiều trận đấu tại World Cup 2010 có thể đã bị mua đứt.

 

 

 

 

 

 

 

Tờ New York Times vừa gây chấn động khi tung ra một loạt phóng sự với những bằng chứng tuyệt mật cho thấy nhiều trận đấu tại World Cup 2010 có thể đã bị mua đứt. 

Dưới đây là bản lược dịch phóng sự điều tra từ New York Times, với tiêu đề phần một: “Bóng ma móc ngoặc phủ lên World Cup”. Tham gia vào cuộc điều tra, ngoài các phóng viên của New York Times, còn có Declan Hill, một trong những nhà báo nổi tiếng nhất thế giới về mảng điều tra gian lận trong bóng đá, từng xâm nhập các ổ mua bán tỷ số lớn nhất châu Á.

Bản hợp đồng bí ẩn

Một ngày hè 2010, một người đàn ông bước vào một ngân hàng tại Johanessburg. Ông ta xách theo một chiếc túi chất đầy tiền giấy 100 USD. Số tiền lớn tới mức sau khi giao dịch xong, giám đốc ngân hàng đã hoan hỉ tặng vị khách sộp một đồng vàng lưu niệm có in hình Nelson Mandela.

FIFA nghi ngờ World Cup có bán độ

Ibrahim Chaibou.

Đó là Ibrahim Chaibou, một trọng tài cấp FIFA. Trước đó ít ngày, ông ta vừa điều khiển trận đấu giao hữu tiền World Cup giữa Nam Phi và Guatemala. Trong trận đấu đó, Chaibou thổi hai quả penalty vì lỗi chơi bóng trong vòng cấm dù không cầu thủ nào để bóng chạm tay. Và ít ngày sau đó, ông ta có 100.000 USD để gửi ngân hàng.

Chaibou đã được chọn cầm còi trong trận đấu đó bởi một công ty đóng tại Singapore, mang tên Football 4U International. Theo một báo cáo an ninh mật của Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA), mà tờ New York Times đang nắm trong tay, thì công ty đó là “tiền đồn” của một tập đoàn mua bán tỷ số. Tại sao công ty đó lại có quyền bố trí trọng tài trong một trận đấu cấp ĐTQG? Nghi vấn hướng về cả những quan chức cao cấp nhất của LĐBĐ Nam Phi.

Mọi chuyện bắt đầu từ tháng 4/2010. Một người đàn ông tự xưng là Mohammad bước vào LĐBĐ Nam Phi ở Johannesburg, mang theo một lá thư. Lá thư đề nghị cung cấp miễn phí trọng tài cho các trận giao hữu của đội tuyển Nam Phi. Công ty Football 4U sẽ chi trả toàn bộ chi phí ăn ở, đi lại và thù lao cho các trọng tài nhằm “xây dựng quan hệ với Liên đoàn”.

Lá thư đó được ký bởi Wilson Raj Perumal, một giám đốc của Football 4U. Và rất “tình cờ” là Wilson Raj Perumal lại là một trong những tay cò móc ngoặc tỷ số nổi tiếng nhất thế giới. Hắn vừa thụ án tù tại Phần Lan vì hàng loạt tội danh liên quan đến các vụ mua bán tỷ số tại châu Âu.

FIFA nghi ngờ World Cup có bán độ

Wilson Raj Perumal trước tòa án Phần Lan.

Các quan chức LĐBĐ Nam Phi ban đầu cảm thấy rất ngạc nhiên với đề nghị hào phóng này. Nhưng sau đó, Perumal xuất hiện trên sân khấu. Với một vài động tác của tay trùm này, những hợp đồng thỏa thuận được ký kết. Trọng tài Ibrahim Chaibou sẽ bắt trận Nam Phi - Guatemala.

Khi được hỏi, Leslie Sedibe, nguyên Tổng thư ký LĐBĐ Nam Phi, người đã đặt bút ký hợp đồng với phía Perumal, nổi giận. Ông nói rằng chỉ đơn giản là mình đã bị lừa, và nghi ngờ của FIFA là “nhảm nhí, đáng vứt vào toilet”.

Xem thêm: Đại chiến hoa khôi tại bán kết Roland Garros

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: World Cup 2014