Tin mới

Financial Times: Đài Loan sẽ là con bài Triều Tiên lợi dụng để đối phó Trung Quốc

Thứ ba, 09/05/2017, 17:03 (GMT+7)

Tờ Financial Times (Anh) mới đây đã đưa ra nhận định, Đài Loan có thể sẽ trở thành con bài mà Triều Tiên lợi dụng để đối phó với Trung Quốc khi bị nước này gia tăng sức ép về chương trình hạt nhân.

Tờ Financial Times (Anh) mới đây đã đưa ra nhận định, Đài Loan có thể sẽ trở thành con bài mà Triều Tiên lợi dụng để đối phó với Trung Quốc khi bị nước này gia tăng sức ép về chương trình hạt nhân.

Bình luận trên được đưa ra sau khi quan hệ giữa Trung Quốc và Triều Tiên ngày càng căng thẳng.

Hôm 3/5 vừa qua, hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA đã lần đầu tiên đăng bài xã luận công khai chỉ trích đồng minh thân cận của mình là Trung Quốc. Trong bài xã luận, KCNA cáo buộc Trung Quốc đang về phe Mỹ để gia tăng áp lực lên Triều Tiên để ép Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình phát triển hạt nhân và tên lửa của nước này.

Hãng thông tấn nước này cũng cảnh báo Bắc Kinh cần cân nhắc kỹ hơn về những hậu quả nghiêm trọng, thậm chí cắt đứt quan hệ Trung-Triều mà các hành động "thiếu suy nghĩ" gây ra.

Đây là lần đầu tiền Triều Tiên chỉ đích danh, công khai chỉ trích, thậm chí đưa ra lời đe dọa đối với đồng minh của mình. Điều đang chú ý là, tài khoản Wechat của tờ Nhân dân Nhật báo Xiakedao cũng đã ngay lập tức có bài đáp trả lại lời chỉ trích nói trên từ Triều Tiên.

Trong bài phát biểu, lần đầu tiên Xiakedao đã cáo buộc, người phải chịu trách nhiệm cho cuộc chiến trên báo đảo Triều Tiên từ hươn 70 năm trước chính là cố lãnh đạo Kim Nhật Thành. Theo Xiakedao, việc giải quyết quan hệ hai bờ của eo biển Trung Quốc đã buộc phải trì hoãn đến tận nay vì bị lôi kéo vào cuộc chiến này và cũng chính cuộc chiến này khiến quan hệ song phương giữa Bắc Kinh và Washington thêm rạn nứt.

Phát biểu trên được đưa ra nhằm phản bác lại một đoạn viết trong bài xã luận của KCNA. "Bắc Kinh nên thừa nhận, ai là người chiến đấu gian khổ, đánh bại âm mưu xâm lược của Mỹ để bảo vệ hòa bình và an ninh của Trung Quốc đại lục trong cuộc chiến hơn 70 năm về trước".

Theo tờ FT (Anh), đây là lần đầu tiên trong tuyên bố của Triều Tiên sử dụng cụm từ "Trung Quốc đại lục" thay vì "Trung Quốc". Đây là vốn là cách nói được dùng để phân biết với phần lãnh thổ đang đòi độc lập của Trung Quốc-Đài Loan.

Từ xưa đến nay, Triều Tiên luôn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời của Trung Quốc. Trước đó, vào thời điểm Trung-Hàn thiết lập quan hệ ngoại giao, ông Kim Nhật Thành từng hỏi Đặng Tiểu Bình nghĩ sao "nếu chúng tôi thiết lập quan hệ với Đài Loan". Và Đặng thẳng thừng trả lời, "Thế thì quan hệ Trung-Triều sẽ tuyệt giao".

Điều này cho thấy, đối với các đời lãnh đạo Triều Tiên, Đài Loan luôn là "con bài tiềm năng, chỉ đợi thời cơ chín muồi có thể lợi dụng", FT bình luận.

Nghiêm Thu (Financial Times)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: đài loan