Tin mới

Formosa đóng cửa nhà máy tại Đài Loan do gây ô nhiễm

Thứ sáu, 30/09/2016, 17:16 (GMT+7)

Đầu tháng 10 này, công ty Formosa sẽ chính thức cho ngừng hoạt động nhà máy hóa chất và sợi đang hoạt động tại miền trung Đài Loan do gây ô nhiễm môi trường một cách nghiêm trọng.

Đầu tháng 10 này, công ty Formosa sẽ chính thức cho ngừng hoạt động nhà máy hóa chất và sợi đang hoạt động tại miền trung Đài Loan do gây ô nhiễm môi trường một cách nghiêm trọng.

Thông tin được truyền thông Đài Loan xác nhận vào hôm qua 29/9. Quyết định được đưa ra sau khi làn sóng phản đối của người dân đối với công ty này ngày càng lớn.

Theo số liệu thống kê của chính quyền vùng Chương Hóa, lượng lưu huỳnh có trong than đốt của nhà máy này thải ra môi trường quá cao. Tỷ lệ này vượt quá mức quy định khiến cả vùng ô nhiễm nghiêm trọng.

Tuần trước, hàng ngàn người đã biểu tình trên đường phố tại Chương Hóa, đám đông người biểu tình kéo dài đến tận trụ sở chính quyền của huyện này. Người biểu tình đã lên tiếng kêu gọi chính quyền cần đưa ra những Chính sách nhằm kiểm soát tình trạng ô nhiễm và dừng gia hạn đối với giấy phép hoạt động của Formosa tại đây, hơn nữa cũng buộc công ty này phải đóng cửa nhà máy.

Nhà máy của Formosa ở Chương Hóa, Đài Loan. Ảnh: CNA

Đám đông người biểu tình đã thu thập hàng chục nghìn chữ ký nhằm phản đối việc hoạt động của Formosa tại đây. Giấy phép hoạt động của nhà máy hoá chất và sợi Formosa ở Chương Hóa đã hết hạn hôm 28/9.

Formosa đã trình đơn lên 28 lần tuy nhiên đều bị bác bỏ. Cơ quan bảo vệ môi trường của Chương Hóa yêu cầu Formosa phải thay đổi nhiên liệu sử dụng chứa hàm lượng sulfur thấp hoặc cải tiến thiết bị xử lý chất thải trước khi đơn gia hạn của công này được xem xét.

Hãng thông tấn Đài Loan CNA đã dẫn lại lời phát biểu của Phó Chủ tịch Formosa Chemicals & Fibre, ông Hong Fu-yuan. Ông này tuyên bố công ty quyết định sẽ đóng cửa nhà máy ở Chương Hóa. Việc đóng cửa sẽ được thực hiện vào ngày 8/10. Ông Hong khẳng định công ty đang làm đơn kiện đưa lên tòa án tối cao nhằm xem xét việc xử lý của chính quyền địa phương đối với nhà máy của Formosa có hợp pháp hay không.

Formosa Chemicals & Fibre là một trong bốn công ty con thuộc tập đoàn Formosa Plastics Group. Tập đoàn này cũng tham gia thành lập công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh. Nhà máy thép này đã gây ô nhiễm môi trường một cách nghiêm trọng cho nhiều vùng biển miền Trung của Việt Nam.
 
Nghiêm Thu (Taipei Times)
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news