Tin mới

G7 bàn chuyện Biển Đông, Trung Quốc tức giận triệu các đại sứ G7

Thứ năm, 14/04/2016, 10:56 (GMT+7)

Hôm qua 13/4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết nước này đã triệu tập đại sứ các nước G7 để phản đối tuyên bố chung của khối này về vấn đề Biển Đông và Hoa Đông.

Hôm qua 13/4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết nước này đã triệu tập đại sứ các nước G7 để phản đối tuyên bố chung của khối này về vấn đề Biển Đông và Hoa Đông.

Theo đó, ông Lục Khảng-phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã thông báo thông tin trên trong một cuộc họp báo thường kỳ. Theo đó, Trung Quốc triệu đại sứ các nước nhằm bày tỏ sự phản đối của mình đối với tuyên bố chung của các nước khối G7 có liên quan đến tranh chấp lãnh thổ tại khu vực Biển Đông và Biển Hoa Đông.

Trước đó, ông Lục cho biết: "Trung Quốc không hài lòng với các động thái của G7. Bắc Kinh kêu gọi các quốc gia G7 không bênh vực bên nào trong tranh chấp lãnh thổ". Ông Lục cũng nói, Trung Quốc là một phần trong tuyên bố "không chính xác và sai lầm" của G7. Bắc Kinh cũng kêu gội G7 chỉ nên tập trung vào vấn đề kinh tế toàn cầu và tăng cường hợp tác trong bối cảnh kinh tế tăng trưởng yếu.

Ông Lục Khảng cho biết Trung Quốc đã triệu đại sứ các nước G7 sau tuyên bố chung tại Nhật. Ảnh: Kyodo

Tuy nhiên, bất chấp sự giận dữ của Trung Quốc, các ngoại trưởng G7 đã đưa ra tuyên bố, theo đó, các thành viên nhóm G7 "quan ngại sâu sắc về tình hình Biển Đông và Biển Hoa Đông", đồng thời cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giữ gìn hòa bình ổn định cũng như giải quyết tranh chấp. Tuyên bố cũng kêu gọi các bên kiềm chế, không có bất kỳ hành vi đe dọa, cưỡng bức và gây hấn nào nhằm thay đổi hiện trạng khu vực và gây leo thang căng thẳng.

Tình hình tại khu vực Biển Đông và Biển Hoa Đông đang vô cùng căng thẳng khi Trung Quốc đang nỗ lực triển khai các hành vi "quân sự hóa". Hôm qua, Trung Quốc đã điều thêm 16 chiến đấu cơ ra quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Nghiêm Thu 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: G7 triệu đại sứ