Tin mới

Game thủ Pokemon Go Việt phá nát Google Maps

Thứ sáu, 12/08/2016, 08:02 (GMT+7)

Một số game thủ Việt không chịu vận động đã hack, mod game để kéo các địa điểm có nhiều Pokémon về gần chỗ mình hơn, kiểu chơi xấu này đã “phá nát” dữ liệu của Google Maps.

Một số game thủ Việt không chịu vận động đã hack, mod game để kéo các địa điểm có nhiều Pokémon về gần chỗ mình hơn, kiểu chơi xấu này đã “phá nát” dữ liệu của Google Maps.

Bản đồ trong Pokémon Go sử dụng dữ liệu của Google Maps, hệ thống sẽ tự nhận diện một số địa điểm như đền, chùa, công sở, công viên, tượng đài... làm Pokéstop và GYM. Tới những vị trí này, người chơi có thể nhận được các vật phẩm miễn phí.

Đại học Hàng Hải Việt Nam ở Hải Phòng bị "chuyển địa điểm" về quận 1, TP.HCM

Những người chơi lười biếng, không chịu vận động đã sử dụng các chiêu trò mod, hack ứng dụng, thậm chí họ còn chọn cách can thiệp trực tiếp vào dữ liệu bản đồ Google để kéo các địa điểm Pokéstop và GYM tới gần chỗ mình hơn.

 

Cá biệt còn có trường hợp Đại học Hàng Hải Việt Nam, vốn nằm tại Hải Phòng, đã bị "chuyển địa điểm" về quận 1, TP.HCM. Trường hợp khác, có người chơi "di chuyển" cả công viên Nghĩa Đô (Hà Nội) về gần nhà mình. Anh Lê Bách, Trưởng lãnh đạo Google Map Maker tại Việt Nam cho biết, hầu hết các spam yêu cầu Google cho thay đổi vị trí các địa chỉ của Pokéstop sẽ được xóa bỏ, không phát hành chính thức lên bản đồ. Tuy vậy, vẫn có những trường hợp bị sót, hoặc được duyệt bởi những kỹ thuật viên Google ở nước ngoài, vốn không thông thuộc địa hình tại Việt Nam.

 

Các sai sót do game thủ Pokémon GO cố tình tạo ra rất dễ gây hậu quả xấu cho người dùng Gmaps. "Ví dụ một người muốn đến làm việc tại địa điểm nhất định nào đó, khi dùng GPS để định vị, thông tin sai lệch có thể dẫn họ đến nhầm địa chỉ xa hàng chục cây số, ảnh hưởng đến công việc", anh Bách bức xúc. Hiện tại, chưa có hình thức nào để ngăn ngừa tình trạng này.

Đại diện cộng đồng Google Map Maker, anh Bách lên tiếng kêu gọi mọi người bảo vệ bản đồ. Anh cho biết, bản đồ "không phải ngẫu nhiên tồn tại, nó là công sức của hàng trăm ngàn người đã ngày đêm bổ sung, kiểm duyệt và duy trì nhằm tạo nên nguồn bản đồ chất lượng cho các bạn sử dụng".

Hàng chục địa điểm Văn Miếu được yêu cầu bổ sung xung quanh 1 địa điểm đã được xác nhận.

Vì vậy, lời khuyên cho các game thủ Pokémon Go là hãy chơi theo cách lành mạnh, có văn hóa, đừng để trò giải trí thuần túy của mình ảnh hưởng xấu đến cộng đồng và xã hội. Xin các bạn hãy nhớ cho rằng bản đồ Google là cơ sở dữ liệu chung do toàn thể cộng đồng, doanh nghiệp và xã hội dày công xây dựng trong nhiều năm qua, việc làm sai lệch bản đồ này sẽ gây hậu quả xấu cho tất cả các thành viên trong xã hội trong đó có cả bạn.

Nếu việc phá hoại bản đồ tiếp tục diễn ra trên quy mô hiện nay thì sẽ rất khó cứu vãn, phục hồi Gmap và niềm tin vào các công cụ tra cứu địa chỉ, dẫn đường cũng sẽ bị phá vỡ, gây hậu quả rất nghiêm trọng cho toàn xã hội.

 Trang Vũ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news