Tin mới

Gần 1000 webcam tại Việt Nam bị theo dõi

Thứ ba, 11/11/2014, 07:54 (GMT+7)

Trong số hơn 73.000 webcam bị đưa lên website Insecam.com, có 935 webcam xuất phát từ Việt Nam.

Theo Straits Times, trang web Insecam.com vừa báo cáo họ có thể quan sát, theo dõi được hàng chục ngàn văn phòng, nhà riêng, quán cà phê qua hơn 73.000 webcam trên khắp thế giới, trong đó có gần 1.000 webcam xuất phát từ Việt Nam.

Trang web kỳ lạ có tên Insecam đã tập hợp hơn 73.000 webcam không bảo đảm an ninh từ khắp thế giới, trong đó có 935 xuất phát từ Việt Nam. Phần lớn trong số này là CCTV (camera giám sát, thường hoạt động trên hệ cáp đồng trục) và IP camera (thiết bị quan sát kỹ thuật số hoạt động bằng cách gửi và nhận tín hiệu trên nền mạng nội bộ hoặc Internet), không bao gồm webcam trên notebook và PC.

Một CCTV ở Cần Thơ được ghi lại

Tất cả những webcam không bảo đảm an ninh này đều có những đặc điểm chung là phát trên mạng công khai hoặc dùng mật khẩu mặc định, không thay đổi mật khẩu, mật khẩu vô cùng dễ đoán. Vì vậy không quá khó để kẻ có ý đồ truy cập vào được.

Insecam.com cũng liệt kê các mẫu camera, mật khẩu mặc định, vị trí và cả tên các quốc gia, nhưng không nêu địa chỉ chính xác của chiếc camera. Theo đó, có tới 935 chiếc camera ở Việt Nam đã bị lộ.

Chủ nhân website Insecam.com ghi trong mục Hỏi – đáp: “Website được thiết kế với mục đích cho thấy tầm quan trọng của thiết lập bảo mật. Để gỡ bỏ camera công cộng của bạn khỏi trang này và đảm bảo tính riêng tư, điều duy nhất cần làm là đổi mật khẩu”.

Theo Trang Vũ (Tổng hợp)/Người Đưa Tin.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news