Tin mới

Gần 2 triệu thỉnh nguyện vụ voi mẹ mang thai bị lừa ăn dứa chứa pháo

Thứ sáu, 05/06/2020, 10:35 (GMT+7)

Gần 2 triệu người đã ký đơn thỉnh nguyện kêu gọi hành động về cái chết của voi mẹ mang thai ăn phải dứa chứa đầy pháo tại Ấn Độ.

Voi mẹ chết đứng giữa dòng sông vì ăn phải dứa chứa chất nổ. Ảnh: Mohan Krishnan

Trang chiến dịch Change.org cho biết đã có hơn 1.200 kiến nghị xuất hiện sau chưa đầy một ngày, bày tỏ phẫn nộ về cái chết của voi mẹ tại bang Kerala, Ấn Độ. Vụ việc thu hút sự chú ý trên toàn thế giới, người dân từ các nước Mỹ, Anh, Pháp và Australia bắt đầu kiến nghị về vấn đề này.

Con voi đã mạo hiểm đến một ngôi làng gần rừng Silent Valley của Kerala để tìm thức ăn. Hiện người ta không biết con vật bị thương khi nào, ở đâu nhưng các quan chức kiểm lâm tìm thấy nó đứng dưới sông Velliyar vào ngày 27/5. Mặc dù chính quyền đã nỗ lực hết sức nhưng con vật đã chết trong khi còn đứng dưới nước.

Một phát ngôn viên của Sở Lâm nghiệp Kerala trước đó cho biết nông dân đã đặt thức ăn chứa đầy chất nổ tại ven các cánh đồng để chống lợn rừng. Ông nói rằng con voi "thật bất hạnh" và "không may mắn". Cơ quan chức năng dang tiến hành điều tra và "một vài nghi phạm" đang bị phỏng vấn.

Trong một dòng tweet ngày hôm qua, bộ lâm nghiệp cho biết họ sẽ "làm tất cả để đảm bảo hình phạt tối đa đối với những kẻ phạm tội". Họ cũng nói rõ vụ việc xảy ra tại quận Palakkad chứ không phải Malappuram như một số báo đưa tin trước đó.

Một nhà vận động ở Oman kêu gọi phải có án tù lâu hơn cho tội phạm động vật hoang dã. Một kiến nghị khác do Meera Kant đưa ra, yêu cầu cáo buộc hình sự đối với kẻ vi phạm và nó nhận được hơn 371.000 chữ ký.

Nida Hasan, giám đốc Change.org Ấn Độ cho biết sự gia tăng của các kiến nghị xảy ra khi có những vấn đề "gây sốc cho mọi người và khiến lương tâm tập thể trỗi dậy".

Hiện vẫn chưa xác định được con vật bị thương ở đâu, khi nào. Ảnh: Mohan Krishnan

Tổ chức Từ thiện Bảo vệ Động vật Thế giới nói rằng họ đã viết thư cho Bộ trưởng Môi trường Ấn Độ Prakash Javadekar và bộ trưởng Kerala, Pinarayi Vijayan để kêu gọi hành động. Katheryn Wise, người quản lý chiến dịch nói: "Hành động vô cùng tàn nhẫn này gây đau lòng và không thể hiểu nổi, gây ra cái chết đau đớn cho con voi mẹ đang mang thai. Chúng ta phải khẩn trương thay đổi cáy nhìn nhận động vật. Voi là những sinh vật có mối quan hệ xã hội mạnh mẽ, loài vật được chứng minh là có đau buồn khi mất đi thành viên trong gia đình".

Tuy nhiên, một số người kêu gọi hãy nhìn nhận thận trọng về vụ việc này. Họ cho rằng người dân làm bẫy không phải nhắm đến những con voi mà là để xua đuổi động vật gây hại cho hoa màu. Việc đổ lỗi cho nhà nước và người dân là không chấp nhận được.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news