Tin mới

Gần 200 người trở về từ Vũ Hán được đưa ra resort ven biển cách ly

Thứ ba, 04/02/2020, 14:06 (GMT+7)

Cứ 2 lần/ngày, những người trở về từ Vũ Hán sẽ được đo nhiệt độ và kiểm tra xem có triệu chứng nhiễm virus corona hay không.

179 người di tản, hầu hết là quốc tịch Pháp trở về từ Trung Quốc đã ổn định cuộc sống trong khu cách ly mới hôm 1/2. Họ được đưa đến một khu nghỉ dưỡng ở phía đông nam nước Pháp và sẽ ở đây trong 2 tuần tới.

Những vị khách đặc biệt này sẽ đeo mặt nạ và vận hành khu resort ở Carry-le-Rouet, cách thành phố cảng Marseille khoảng 30km. Ngày 1/2, buổi sáng đầu tiên tới đây, một số người đã thức dậy ngắm mặt trời mọc, những người khác ngồi ngoài trời tận hưởng thời tiết ôn hòa trong khi một số thì khám phá bên trong khách sạn.

"Có những nơi còn tồi tệ hơn", Marc Ziltman, quan chức hội Chữ Thập đỏ địa phương nở nụ cười khi tiếng hét của trẻ con vang khắp nơi. Ông cho biết cách dễ dàng là sử dụng một doanh trại bỏ không để cách ly người nghi nhiễm bệnh. Tuy nhiên, chính quyền Pháp đã chọn cách để những người đi cách ly cảm thấy thoải mái nhất. "Địa điểm cần phải dễ chịu nhất có thể bởi mọi người sẽ trải qua 14 ngày tại đó", ông nói.

Những người nghi nhiễm corona tại Pháp được đưa đến một resort ở ven biển để cách ly. Ảnh: AFP

Tại đây, thanh thiếu niên có thể chơi bóng chuyền, trẻ nhỏ tham gia các lớp học nghệ thuật và không gian cho người lớn thư giãn bên ly cà phê. Nơi đây trở thành khu nghỉ dưỡng chứ không giống bệnh viện hay phòng khám.

Hiện tại, không ai ở đây có triệu chứng cho thấy họ đã nhiễm virus corona. Có 2 trường hợp nghi nhiễm thì đã được làm xét nghiệm tại bệnh viện La Timone ở Marseille và cho ra kết quả âm tính.

Đội ngũ chăm sóc y tế cho những người bị cách ly là khoảng 20 người khỏe mạnh, bao gồm các bác sĩ, y tá và nhà tâm lý học. Hỗ trợ họ là các binh sĩ thuộc đơn vị an ninh dân sự của Pháp và 30 tình nguyện viên hội Chữ Thập đỏ. Những người này chủ yếu làm công tác hậu cần trong thời gian cách ly.

Trong ngày đầu tiên tới đây, những người bị cách ly giải quyết các thách thức trước mắt do họ hồi hương khá vội vàng đó là giặt giữ quần áo, đổi tiền Trung Quốc và hút thuốc lá. Có một dịch vụ hướng dẫn khách đã sẵn sàng và đáp ứng nhu cầu của họ.

"Hôm qua, họ đã mệt mỏi, điều này khá bình thường", ông Zyltman nói. Họ dùng bữa tối và lặng lẽ đi ngủ. "Bây giờ, cuộc sống trở lại đúng hướng và nó đã phần nào tốt hơn", ông nói thêm.

Khi những vị khách đặc biệt này đã ổn định, các binh sĩ Pháp đã tuần tra khu vực này để đảm bảo an ninh.

Nhưng dù có nhiễm virus corona hay không thì họ cũng đang ở một khu biệt lập, nằm giữa khu rừng thông, trong một cái vịnh nhỏ cách làng Carry-le-Rouet 3km.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news