Tin mới

Gần 300.000 người chết vì Covid-19, báo động đợt bùng phát mới

Thứ tư, 13/05/2020, 17:00 (GMT+7)

Chuyên gia bệnh truyền nhiễm hàng đầu của Mỹ cảnh báo việc chấm dứt phong tỏa quá nhanh có thể châm ngòi cho đợt bùng phát Covid-19 mới không thể kiểm soát.

Những bức tượng tại Sao Paulo, Brazil được đeo khẩu trang "phòng Covid-19". Ảnh: AP

Những lời lẽ đanh thép của bác sĩ Anthony Fauci, nhà miễn dịch của chính phủ Mỹ đã quan ngại rằng ngay cả việc mở cửa lại nền kinh tế một cách từ từ cũng có thể châm ngòi cho một đợt bùng phát mới. Hiện tại, dịch Covid-19 đã khiến gần 300.000 người thiệt mạng trên khắp thế giới.

Hôm nay, Liên minh châu Âu sẽ khuyến nghị để các hạn chế biên giới dần được gỡ bỏ, cho phép du lịch khởi động lại để hồi sinh ngành du lịch. Ít nhất 17 quốc gia đã áp dụng các biện pháp kiểm soát biên giới để kiềm chế virus corona, ngay cả trong khu vực Schengen. Động thái trên diễn ra sau khi Nga bắt đầu nới lỏng các quy tắc phong tỏa mặc dù số lượng ca nhiễm đã vượt 232.000 ca và hiện giờ đang có nhiều ca nhiễm thứ hai thế giới, chỉ sau Mỹ.

Nga đã đạt cột mốc khủng khiếp trên vào ngày 12/5 sau một tuần báo cáo hơn 10.000 ca nhiễm/ngày liên tục. Ngay cả người phát ngôn của Tổng thống Vladimir Putin, ông Dmitry Peskov cũng đã xét nghiệm dương tính với virus.

Tuần trước, thư ký báo chí của Phó tổng thống Mỹ Mike Pence đã có kết quả dương tính. Nhà Trắng ngày hôm qua tuyên bố ông Pence đã quyết định cách ly với Tổng thống Donald Trump trong một vài ngày.

Hàn Quốc, được ghi nhận là nơi có chiến dịch chống virus thành công hơn nhiều nơi trên thế giới, cho biết họ đang sử dụng dữ liệu di động để truy vết các khách đến hộp đêm ở Seoul sau khi nơi này xuất hiện một cụm lây nhiễm mới. Sự bùng phát đã tấn công các điểm đến của đồng tính nam và những người mang mầm bệnh tiềm ẩn có thể sợ công khai do sự kỳ thị của cộng đồng.

Tại Anh, nơi ghi nhận nhiều ca tử vong nhất châu Âu, Văn phòng Thống kê Quốc gia cho biết các báo cáo từ những viện dưỡng lão cho thấy con số kiểm đếm số ca tử vong của chính phủ thấp hơn 32.692 ca so với thực tế.

Còn tại Ấn Độ, Thủ tướng Narendra Modi tuyên bố gói kích thích kinh tế 270 tỷ USD khi nền kinh tế của gã khổng lồ châu Á đang trở lại cuộc sống.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news