Tin mới

Gần 40 triệu người có thể bị chặn truy cập web từ 1/1/2016

Thứ sáu, 25/12/2015, 08:41 (GMT+7)

Từ đầu năm 2016, sẽ có 37 triệu người không thể truy cập web an toàn, người dùng các nước đang phát triển sẽ là đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Từ đầu năm 2016, sẽ có 37 triệu người không thể truy cập web an toàn, người dùng các nước đang phát triển sẽ là đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Theo những thông tin mới đây, bắt đầu từ ngày 1/1/2016, nghĩa là rạng sáng năm mới, bất kì người dùng nào sử dụng một chiếc điện thoại có hơn 5 năm tuổi sẽ không thể truy cập vào các trang web đã được mã hóa bảo mật.

Những người đang sử dụng những chiếc Smartphone ra đời từ cách đây hơn 5 năm hay máy tính chạy hệ điều hành cũ như Windows XP SP2 trở về trước... Đây không phải vấn đề to tát ở các thành phố lớn như New York - nơi những chiếc điện thoại được sản xuất từ nửa thập kỷ trước đã bị coi là thiết bị cổ. Thế nhưng theo khảo sát mới của Facebook và CloudFare, vẫn có khoảng 7% người dùng Internet sử dụng những thiết bị như thế để truy cập vào các trang web nổi tiếng nhất thế giới.

Đa số các trang web hiện được mã hoá để giúp người dùng truy cập an toàn

Về cơ bản, với những thành phố hiện đại như New York hay San Francisco, nơi mà một chiếc điện thoại 5 tuổi sẽ được coi cổ, đây không phải vấn đề đáng quan ngại. Nhưng xét trên mặt bằng chung của các thị trường di động hiện nay, con số này là rất lớn. Theo thống kê của Facebook và CloudFare, vẫn tồn tại khoảng 7% người dùng Internet sử dụng những chiếc điện thoại cũ kĩ.

Windows XP và các máy Android cũ có thể bị chặn lướt web an toàn. Ảnh: Android Central.

Hiện nay, đa số website đã được mã hoá. Khi nhìn thấy trang web bắt đầu với chữ https và biểu tượng khoá màu xanh hoặc vàng, người dùng có thể biết rằng đó là trang web thật chứ không phải do hacker giả mạo, lập ra để lừa người sử dụng, nhờ đó họ có thể yên tâm đăng nhập thông tin, chẳng hạn như khi vào Facebook.

Vấn đề này gây nhiều tranh cãi. Trong khi Google ủng hộ việc nâng cấp hết mình, Alibaba, trang web bán hàng từ Trung Quốc lại phản đối: "Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ các chuẩn cũ, và nâng cấp khi thị trường đã sẵn sàng, không phải ai cũng có thể mua máy mới, nhất là ở các nước nghèo như Syria."

T.V

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news