Tin mới

Gánh hàng rau và sự lạc quan của cụ bà U80

Thứ hai, 27/10/2014, 14:18 (GMT+7)

Hàng ngày cứ 5h chiều là cụ lại gánh rau đi bán, chiều nào cũng như chiều nào dù mưa hay nắng người ta đều thấy bà ngồi đấy.

 

 

Hàng ngày cứ 5h chiều là cụ lại gánh rau đi bán, chiều nào cũng như chiều nào dù mưa hay nắng người ta đều thấy bà ngồi đấy.

Đối với những người sống gần khu vực Yên Hòa, Cầu Giấy ai cũng quen thuộc với hình ảnh một bà lão đã gần 80 tuổi với gánh rau muống chỉ hơn chục mớ ở góc phố. Hàng ngày cứ 5h chiều là người ta lại thấy cụ bà lưng còng gánh rau ra góc ngã tư đường ngồi. Có những hôm trời mưa to, người ta vẫn thấy bà ngồi đó, không ô, không áo mưa che chắn.

Bà đã gắn bó với gánh hàng rau, với đôi quang cái mẹt từ 5, 6 năm nay. Khi còn trẻ bà làm nông, mò cua bắt ốc để kiếm sống. Bà cho biết 5,6 năm gần đây đô thị ngày càng phát triển, không còn nhiều đồng ruộng để bà đi làm nữa.

Chiều nào cụ cùng ngồi ở góc đường với gánh hàng rau

Ở cái độ tuổi của bà, thường người ta được ở nhà con cháu chăm sóc nhưng bà vẫn quyết đi làm. Khi được hỏi vì sao bà không ở nhà cùng con cháu mà lại đi bán rau. Bà cho hay "Chồng bà đã mất từ khi bà 32 tuổi. Kể từ đó, bà ở vậy nuôi 3 người con khôn lớn. Cậu con cả hồi trẻ ngã cây khi đi trèo sấu tưởng chết nên giờ yếu không làm được gì, còn cậu con trai thứ hai và cô con gái đều đã lập gia đình và làm nông ở quê. Cuộc sống khó khăn, mà bà lại mắc bệnh thấp khớp ngồi 1 chỗ không làm được gì khiến các con càng thêm vất vả. Nên bà quyết đi hái rau để bán tự kiếm tiền mua thuốc lo cho mình, nếu còn thừa bà gửi con cháu. Mặc dù các con khuyên bà ở nhà có cơm ăn cơm có cháo ăn cháo nhưng bà không đành lòng làm gánh nặng cho con nên đã quyết lên Hà Nội bán rau".

Cụ chia sẻ mỗi ngày chỉ đi hái được hơn chục mớ rau, bán được hết là cụ vui lắm rồi

Nhắc đến người chồng đã mất đôi mắt mà đượm buồn, đôi bàn tay run run cho biết ông bỏ bà đi từ sớm, những kí ức về ông không còn nữa, chỉ nhớ ông đã luôn bên bà trải qua những năm tháng khó khăn nhất của cuộc đời, ăn cháo rền, uống nước cơm, đói khát. Bây giờ, đến tấm hình của nhau cũng không có để lưu giữ lại về nhau.

Hiện bà đang ở nhờ nhà một người quen ở Hà Nội, hàng ngày 5h sáng bà đi hái rau đến 12h rồi chiều gánh rau đi bán. Khi còn khỏe bà gánh quanh khu vực Cầu Giấy, nhưng thời gian gần đây chân đau không đi được nên bà chỉ gánh đến một góc ở ngã tư rồi ngồi đó. Bà kể, có những lúc đang hái rau, chân đau buốt bị khụy xuống ruộng rau, có khi vừa chống gậy vừa hái rau.

Dù tuổi cao, chân đau nhưng cụ bà vẫn luôn lạc quan vào cuộc sống, không oán trách số phận, bà cho rằng vẫn còn sức khỏe thì vẫn làm được, bà sẽ làm cho đến khi không đi được thì thôi. Bà bảo vì không muồn sống dựa vào ai cả  “Ông trời còn thương tình cho ngày nào khỏe kiếm mớ rau mà ăn là vui lắm rồi”.

Bà vui vẻ kể hàng ngày rau của bà đều bán được hết vì có rất nhiều người tốt đến mua rau của bà. Đây là nguồn động lực giúp bà luôn mỉn cười cùng gánh hàng rau mỗi ngày.

Theo Quốc Huy/Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news