Tin mới

Gáo nước lạnh dành cho U19 Việt Nam

Thứ ba, 12/08/2014, 17:28 (GMT+7)

Sự hâm mộ quá lớn và có phần thái quá dành cho U19 Việt Nam đã nhận một gáo nước lạnh sau trận thua 0-2 trước U21 Malaysia.

Sự hâm mộ quá lớn và có phần thái quá dành cho U19 Việt Nam đã nhận một gáo nước lạnh sau trận thua 0-2 trước U21 Malaysia.

Sau khi chứng kiến trận hòa 0-0 giữa U19 Indonesia với U21 Malaysia ở lượt trận đầu tiên, HLV Guillaume Graechen đã nhận xét: “U21 Malaysia giữ cự ly đội hình chưa tốt và để lộ ra quá nhiều khoảng trống cùng với hàng phòng ngự chậm chạp. Tuy nhiên, tốc độ của các tiền đạo là mối đe dọa không nhỏ cho hàng thủ của U19 Việt Nam”.

Vị HLV người Pháp rất tự tin vào chiến thắng cho U19 Việt Nam, nhất là sau khi đội đã có chiến thắng tưng bừng 4-0 trước U21 Singapore ở trận ra quân. Bởi thế, U19 Việt Nam đã thay đến 7 vị trí trong đội hình xuất phát so với trận gặp U19 Singapore. Kết quả, U19 Việt Nam nhận 1 trận thua vỡ mặt.

Hiệp 2 sau khi bị dẫn bàn, Công Phượng, Hồng Duy và Tuấn Tài được tung vào sân nhưng U19 Việt Nam không thể tạo nên đột biến trước U21 Malaysia.

Quả thật nếu Graechen nhìn 1 trận đấu để đánh giá đối thủ thì đó là sai lầm rất lớn. U21 Malaysia chính là đội Harimau Muda B, đội bóng được Liên đoàn bóng đá Malaysia thành lập hiện đang thi đấu tại giải Singapore League. Họ đang đứng cuối bảng nhưng việc được trui rèn liên tục ở môi trường bóng đá đỉnh cao, giúp các cầu thủ của họ bản lĩnh hơn rất nhiều.

Điều này được thể hiện rất rõ ở trận gặp U19 Việt Nam khi U21 Malaysia bị ép sân liên tục trong hiệp 1 nhưng không sụp đổ. Họ điều chỉnh trong hiệp 2, ghi bàn chớp nhoáng và đóng chặt cánh cửa dẫn đến khung thành, khi không còn cho U19 Việt Nam phát huy thế mạnh tấn công trung lộ.

U21 Malaysia tỏ ra quá già dặn so với một U19 Việt Nam vẫn bộc lộ điểm yếu cố hữu trong việc tận dụng cơ hội và sai sót ở hàng phòng ngự. Những thử nghiệm của HLV Guillaume Graechen sẽ bị xem là thất bại nếu không giúp U19 Việt Nam khắc phục 2 yếu điểm này trong ít nhất 3 trận đấu còn lại ở vòng bảng.

Tất cả 3 đối thủ này đều không yếu. U19 Indonesia là đương kim vô địch U19 ĐNA. U21 Campuchia hiện đang được dẫn dắt bởi 1 HLV Hàn Quốc và đang dẫn đầu bảng B sau 2 trận toàn thắng. U21 Brunei thậm chí còn ấn tượng hơn khi đang là ĐKVĐ của giải. Đội hình của họ dự giải có đến 4 cầu thủ của CLB Brunei DPMM, đội đang dẫn đầu Singapore League 2014.

Hậu vệ Ksor Úc bị chuột rút cuối trận, hình ảnh cho thấy thể lực của U19 Việt Nam có vấn đề. Thể lực không phải là thứ có thể cải thiện chỉ sau 1 giải đấu, nó là cả 1 quá trình lâu dài.

Sau giải U22 ĐNA, U19 Việt Nam chỉ còn giải U19 ĐNA được tổ chức tại Hà Nội từ ngày 5-13/9 để chốt đội hình dự VCK U19 châu Á. Vì thế, quỹ thời gian để HLV Graechen thử nghiệm nhân sự để chọn ra những cầu thủ tốt nhất là không còn nhiều.

Thực tế tại giải năm nay, U19 Việt Nam chỉ có 1 tân binh đó là tiền đạo Hồ Tuấn Tài của trẻ SLNA. Những cầu thủ còn lại đều đã được thử lửa ít nhiều trong chuyến tập huấn tại Nhật Bản vừa qua. Tại giải U19 ĐNA sắp tới, 1 cầu thủ khác chắc chắn sẽ được kiểm tra kỹ đó là tiền vệ Minh Vương của HAGL.

U19 Việt Nam nhận được những điều kiện tốt nhất có thể và sự quan tâm lớn từ NHM. Đây là điều mà những đối thủ như Singapore hay Malaysia không có. Thông tin họ dự giải U22 ĐNA chỉ được đưa 1 cách chừng mực, ít ỏi trên những phương tiện truyền thông tại Singapore và Malaysia.

Hy vọng đến lúc đó, U19 Việt Nam đã có được đội hình gần như tối ưu, tránh việc rơi vào vòng luẩn quẩn của việc thử nghiệm nhân sự. Bên cạnh đó, thiết nghĩ HLV Graechen cần tạo điều kiện cho những cầu thủ trụ cột thi đấu liên tục, quen với việc thi đấu 2 ngày/trận. Đây chính là mật độ thi đấu tại VCK U19 châu Á sắp tới.

Không đội bóng nào tại giải U22 ĐNA nhận được sự quan tâm và kỳ vọng lớn lao từ NHM như U19 Việt Nam. Các cầu thủ U19 Việt Nam cũng đã trưởng thành và đến lúc phải đối mặt với sức ép từ sự kỳ vọng của NHM Việt Nam. 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news