Tin mới

Gay cấn câu chuyện tìm bản đồ quy hoạch Thủ Thiêm

Thứ sáu, 04/05/2018, 10:12 (GMT+7)

Trưởng Ban Tiếp công dân trung ương - Thanh tra Chính phủ nói không có bản đồ quy hoạch Thủ Thiêm tỷ lệ 1/5.000, còn người phát ngôn của UBND TP HCM khẳng định có nhưng thất lạc.

Trưởng Ban Tiếp công dân trung ương - Thanh tra Chính phủ nói không có bản đồ quy hoạch Thủ Thiêm tỷ lệ 1/5.000, còn người phát ngôn của UBND TP HCM khẳng định có nhưng thất lạc.

Người lao độngVOV cho hay trong buổi họp báo Chính phủ  thường kỳ diễn ra vào chiều ngày 3/5, ông Bùi Ngọc Lam, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) cho biết TTCP sẽ làm việc với UBND TP HCM về việc thất lạc bản đồ quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm (KĐTMTT - TP HCM) tỉ lệ 1/5.000.

Bản đồ quy hoạch KĐTMTT tỉ lệ 1/5.000 kèm theo Quyết định số 367/QĐ-TTg ngày 4/6/1996 của Thủ tướng Chính phủ được cho là văn bản pháp lý về quy hoạch dự án.

Phối cảnh khu đô thị Thủ Thiêm. Ảnh: VOV

Theo đó, ông Bùi Ngọc Lam cho biết đã nắm được sự việc thông qua thông tin báo chí, TTCP sẽ phối hợp và làm việc với TPHCM trong thời gian sớm nhất khi có kết luận chính thức sẽ công bố với dư luận. 

Liên quan đến việc TPHCM không chịu thừa nhận không có bản đồ quy hoạch khu đô thị Thủ Thiêm, ông Nguyễn Hồng Điệp Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương (Thanh tra Chính phủ) cho biết "Tôi họp với lãnh đạo Thanh tra Chính phủ cũng nue ý kiến nên nói thẳng với người dân đến giờ không có bản đồ quy hoạch và cần tìm biện pháp giải quyết tốt cho người dân. Chúng tôi không thể nói khác được. Giờ phải nói với người dân như thế nào, giải quyết ra sao".

Ông Điệp cũng khẳng định "Họ trả lời rằng đang giao tìm, giao tìm, tìm mãi. Làm gì có mà tìm! Nói chung là không có. Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước cũng không có chứ đừng nói là không tìm thấy.

Đại diện Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Lê Quang Hùng khẳng định KĐTMTT đã 2 lần điều chỉnh quy hoạch, lần gần đây nhất là năm 2005. Quá trình triển khai dự án, thu hồi mặt bằng... được thực hiện theo bản đồ quy hoạch năm 2005. Còn bản đồ bị thất lạc là năm 1996. Do vậy, các công tác triển khai hiện nay không thực hiện theo bản đồ đã mất mà theo bản đồ năm 2005. Nói về trách nhiệm để làm thất lạc bản đồ, Thứ trưởng Lê Quang Hùng cho biết đây là một phạm trù khác, cần tách bạch để làm rõ trách nhiệm về lưu trữ.

Về mặt chuyên môn, KTS Khương Văn Mười nhấn mạnh bản đồ quy hoạch 1/2.000 hoàn toàn có thể thay thế được cho bản đồ quy hoạch 1/5.000. Trong đó, bản đồ 1/2.000 chi tiết hơn, chính xác và đầy đủ hơn. "Tôi nghĩ rằng nếu mất bản đồ 1/2.000 mà chỉ còn 1/5.000 thì có thể nói; chứ nếu còn bản đồ tỉ lệ 1/2.000 thì quá tốt do bản đồ này kỹ hơn. Lấy bản đồ 1/2.000 để xem xét thi công là hợp lý" - KTS Mười nhấn mạnh.

KTS Nguyễn Trường Lưu cho rằng bản đồ 1/5.000 hay bản đồ 1/10.000 là bản đồ quy hoạch chung đô thị chỉ có tính chất định hướng về quy hoạch chứ chưa có chi tiết. Ví dụ như quy hoạch KĐTMTT, khu đô thị Bắc Củ Chi… là khu đô thị mới với những chức năng gì, mật độ giao thông, dân số bao nhiêu. Sau khi quy hoạch chung đô thị được phê duyệt thì mới làm quy hoạch phân khu đô thị 1/2.000, lúc này mới đi đo đạc và có ranh chính thức. Ranh này sẽ biết được cắt qua đâu, phạm vi nào. Khi nào vào đến quy hoạch chi tiết đô thị 1/500 thì mới chính thức phân lô quy hoạch.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news