Tin mới

Gay gắt lên án TQ, ông Trump thừa nhận tình bạn với ông Tập đã "đi tới hồi kết"

Thứ năm, 27/09/2018, 23:14 (GMT+7)

Tổng thống Mỹ Donald Trump thừa nhận rằng tình bạn của ông với Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình có thể đã kết thúc do mâu thuẫn trên nhiều mặt giữa hai quốc gia.

Tổng thống Mỹ Donald Trump thừa nhận rằng tình bạn của ông với Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình có thể đã kết thúc do mâu thuẫn trên nhiều mặt giữa hai quốc gia.

Gay gắt lên án TQ, ông Trump thừa nhận tình bạn với ông Tập đã

 Ảnh: AP

Theo Channel News Asia, giữa lúc căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc ngày càng có chiều hướng gia tăng, ông Trump tuyên bố Bắc Kinh đang tính tới hàng loạt phương án để gây tổn hại tới kết quả bầu cử giữa nhiệm kì vào tháng 11 sắp tới tại Mỹ.

Bên cạnh đó, tổng thống Mỹ tiết lộ "tình bạn" với của ông với ông Tập có thể đã tiến tới một bước ngoặt mới. Từ khi nhậm chức tới nay, ông Trump đã nhiều lần ca ngợi ông Tập, đặc biệt đánh giá cao nỗ lực của nhà lãnh đạo Trung Quốc trong việc gây áp lực lên chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Nhưng khi được hỏi tại buổi họp báo ở New York, ông Trump đã trả lời: "Có thể ông ấy [ông Tập Cận Bình] không còn là bạn tôi nữa, nhưng tôi nghĩ ông ấy sẽ tôn trọng tôi".

Cùng lúc, ông Trump khẳng định nền kinh tế Mỹ có thể dễ dàng chống chọi lại ảnh hưởng xấu từ chiến tranh thương mại.

Trong tuần này, Washington đã bắt đầu áp dụng loạt thuế quan mới nhằm vào Trung Quốc với giá trị lên tới 200 tỉ USD.

"Chúng tôi muốn mọi thứ thật công bằng. Rất nhiều tiền đang quay trở lại Mỹ," ông Trump nói.

Lời cáo buộc Trung Quốc can thiệp bầu cử Mỹ được ông Trump đưa ra vào phiên họp của Hội đồng Bảo an ngày hôm qua (26/9).

"Thật đáng tiếc, chúng tôi đã phát hiện thấy Trung Quốc đang có ý định can thiệp vào kì bầu cử vào tháng 11 nhằm chống lại chính quyền của tôi. Họ không muốn tôi chiến thắng bởi tôi là tổng thống Mỹ đầu tiên thách thức Trung Quốc về mặt thương mại."

"Chúng tôi có bằng chứng. Mỹ sẽ đưa ra bằng chứng. Đúng vậy, tôi không thể nói cho các bạn biết ngay được, nhưng chắc chắn sẽ có - không phải ngẫu nhiên mà có, đó là điều tôi dám chắc," ông Trump khẳng định.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã phủ nhận các cáo buộc nói trên.

"Trung Quốc luôn luôn tuân thủ quy tắc không can thiệp. Chúng tôi sẽ và không bao giờ can thiệp vào vấn đề nội bộ của quốc gia khác. Chúng tôi phủ nhận mọi cáo buộc vô căn cứ nhằm vào Trung Quốc," ông Vương Nghị nói.

Tất Đạt

Theo Thời đại

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news