Tin mới

GĐ Sở Y tế Bắc Ninh nói gì về việc tiêm nhầm vắc xin cho 31 thai phụ?

Thứ bảy, 27/12/2014, 19:33 (GMT+7)

Ngày 20/12 vừa qua, thay vì được tiêm vắc xin AT phòng bệnh uốn ván cho phụ nữ có thai, 31 thai phụ đã bị tiêm vắc xin DPT phòng bệnh bạch hầu - ho gà - uốn ván.

 

 

Ngày 20/12 vừa qua, thay vì được tiêm vắc xin AT phòng bệnh uốn ván cho phụ nữ có thai, 31 thai phụ đã bị tiêm vắc xin DPT phòng bệnh bạch hầu - ho gà - uốn ván.

Trạm Y tế xã Tương Giang - nơi tiềm nhầm vắc xin cho 31 thai phụ. Ảnh: Vietnamnet.

Liên quan đến vụ 31 ca tiêm nhầm vắc xin cho thai phụ tại Trạm Y tế xã Tương Giang, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh hôm 20/12 vừa qua, trao đổi trên VTV, Nguyễn Hạnh Chung, Giám đốc Sở Y tế Bắc Ninh cho biết, quan điểm của Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh về vụ việc tiêm nhầm vắc xin cho 31 thai phụ là xử lý nghiêm minh, phù hợp với mức độ nghiêm trọng của vụ việc.

Ông Chung cho biết thêm, đối với cán bộ y tế có sai sót dẫn đến tiêm nhầm vắc xin, Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm Y tế thị xã Từ Sơn tạm đình chỉ công tác 15 ngày để làm tường trình, kiểm điểm xem xét hình thức kỷ luật.

Theo tin tức từ báo Dân trí, hôm 20/12 vừa qua, thay vì được tiêm vắc xin AT phòng bệnh uốn ván cho phụ nữ có thai, 31 thai phụ đã bị tiêm vắc xin DPT phòng bệnh bạch hầu - ho gà - uốn ván.

 

Tai nạn nghiêm trọng, thai phụ bị xe ben cán qua người:

 

Trung tâm Y tế thị xã Từ Sơn - tỉnh Bắc Ninh đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với cán bộ y tế có sai sót và xem xét hình thức kỷ luật.

Ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin, Hội đồng chuyên môn gồm các chuyên gia đầu ngành về tiêm chủng, miễn dịch, dị ứng, sản khoa, nhi khoa đã họp tham khảo ý kiến của chuyên gia Tổ chức Y tế thế giới.

Theo đó, việc tiêm chủng vắc xin DPT không ảnh hưởng đến bà mẹ và thai nhi vì đây là vắc xin bất hoạt và không gây dị dạng cho thai nhi. Thành phần uốn ván trong vắc xin DPT vẫn có tác dụng phòng bệnh uốn ván cho phụ nữ có thai và trẻ sơ sinh như sử dụng vắc xin AT. Sau khi qua kiểm tra, tình trạng các thai phụ vẫn bình thường.

Tuy nhiên ông Phu khẳng định việc tiêm nhầm vắc xin này là một sai sót trong thực hành tiêm chủng của cán bộ y tế.

Trước yêu cầu của Bộ Y tế về việc kiểm điểm, xử lý kỷ luật nghiêm đối với cán bộ tiêm nhầm vaccine cho phụ nữ có thai, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh đã yêu cầu Giám đốc Trung tâm y tế Thị xã Từ Sơn thực hiện quy trình xử lý kỷ luật đối với ông Nguyễn Quyết Thắng - Phó trưởng trạm phụ trách Trạm y tế xã Tương Giang.

Ông Thắng là người đã tiêm nhầm vaccine cho 31 phụ nữ có thai xảy ra ngày 20/12 vừa qua.

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh yêu cầu Trung tâm y tế Thị xã Từ Sơn báo cáo kết quả xử lý về Sở Y tế chậm nhất là vào ngày 9/1/2015.

Thu Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news