Tin mới

Ghi chú về Covid-19 của Trump khiến Trung Quốc nóng mặt

Thứ sáu, 20/03/2020, 21:30 (GMT+7)

Bức ảnh chụp sổ ghi chép của Trump cho thấy ông đã sửa từ "virus corona" trong bản in thành "virus Trung Quốc".

Sổ ghi chú cho thấy Tổng thống Mỹ đã gạch virus corona để thay thành "virus Trung Quốc". Ảnh: Getty

Tại buổi họp báo ngày 19/3, Tổng thống Donald Trump đã lặp lại lập luận của mình rằng Trung Quốc đang đổ lỗi về nguồn gốc của Covid-19, virus chết người đang cướp đi sinh mạng của hàng nghìn người. Nhưng ông đã vấp phải chỉ trích khi gọi Covid-19 là "virus Trung Quốc".

Bức ảnh do phóng viên ảnh Jabin Botsford của tờ Washington Post đăng tải lên Twitter chiều 19/3. "Cận cảnh sổ ghi chép của Tổng thống realdonaldtrump được nhìn thấy khi ông gạch "corona" và thay bằng virus "Trung Quốc" trong khi ông nói chuyện cùng lực lượng đặc nhiệm chống virus corona của mình tại Nhà Trắng", Botsford viết.

"Chúng ta tiếp tục nỗ lực không ngừng để đánh bại virus Trung Quốc", Trump tuyên bố sau khi vào phòng họp của Nhà Trắng.

Chắc chắn bức ảnh này sẽ khiến Trung Quốc nóng mặt vì trước đó Bắc Kinh đã chỉ trích cách gọi này của Trump. Ảnh: Getty

Trung Quốc đã bị chỉ trích vì không chia sẻ đầy đủ thông tin về căn bệnh này từ khi cuộc khủng hoảng mới bắt đầu. "Chắc chắn thế giới đang phải trả giá đắt cho những gì họ đã làm", Trump nói.

Ngày hôm qua, Trung Quốc lần đầu tiên báo cáo không có ca Covid-19 nào mới ở trong nước. Đây được coi là một tín hiệu tích cực trong cuộc chiến chống Covid-19 của họ. Tuy nhiên, vẫn có những quan ngại rằng thông tin đó có thể không chính xác. Đáp lại, Trump nói: "Theo như những gì họ đưa ra bây giờ, tôi hy vọng đó là thật. Ai biết? Nhưng tôi hy vọng đó là sự thật, thực sự hy vọng".

Trong vài ngày qua, Tổng thống Mỹ đã bảo vệ cách sử dụng thuật ngữ "virus Trung Quốc" của mình. Trump nói với các phóng viên rằng ông chỉ dùng thuật ngữ này để mô tả virus vì nó có nguồn gốc từ Vũ Hán, Trung Quốc. "Đó hoàn toàn không phải phân biệt chủng tộc. Nó đến từ Trung Quốc, đó là lý do. Nó đến từ Trung Quốc. Tôi muốn chính xác", Trump nói.

Trước hành động của Trump, Trung Quốc đã trục xuất các nhà báo Mỹ tại 3 cơ quan báo chí lớn có trụ sở thường trú ở Trung Quốc.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news