Tin mới

Gia cảnh khốn khó của nữ công nhân nhặt được 5 lượng vàng

Thứ ba, 01/09/2015, 16:00 (GMT+7)

Phát hiện được 5 lượng vàng khi đang làm việc tại Nhà máy xử lý rác thải Cà Mau, chị Mai bị mất việc. Do hoàn cảnh khó khăn, không đủ tiền nuôi con ăn học trên thành phố, gia đình chị Mai phải dắt nhau về sống nhờ ở nhà ngoại ở huyện Đầm Dơi.

Phát hiện được 5 lượng vàng khi đang làm việc tại Nhà máy xử lý rác thải Cà Mau, chị Mai bị mất việc. Do hoàn cảnh khó khăn, không đủ tiền nuôi con ăn học trên thành phố, gia đình chị Mai phải dắt nhau về sống nhờ ở nhà ngoại ở huyện Đầm Dơi.

Hoàn cảnh khốn khó của người phụ nữ phát hiện được ví đầy tiền

Sau hơn 1 năm phát hiện được 5 lượng vàng, những tưởng cuộc sống của chị Phạm Tuyết Mai (35 tuổi, hiện trú tại Ấp Tân Thành A, xã Tân Dân, huyện Đầm Dơi, Cà Mau) sẽ được sung túc nhưng không biết bao nhiêu lần đâm đơn yêu cầu được hưởng tài sản chị vẫn chưa hề nhận được gì từ "lộc trời cho". Không những thế gia đình chị còn lâm vào cảnh khốn cùng khi công việc duy nhất nuôi chồng con của chị cũng mất.

Cách đây hơn 1 năm, vào khoảng 15h ngày 4/8/2014, khi chị Mai còn là công nhân của Nhà máy xử lý rác thải Cà Mau, trong lúc phân loại rác tại dây chuyền của nhà máy đã phát hiện một chiếc ví chứa đầy tiền, vàng. Trong chiếc ví có 1 vòng vàng, 4 dây chuyền, 3 mặt dây lớn nhỏ, 10 nhẫn, 3 đôi bông tai, một mặt dây chuyền bị gãy...Tổng số tài sản gồm 2 chỉ vàng 24k và 47 chỉ vàng 18k, khoảng gần 5 lượng vàng.

Người phụ nữ phát hiện 5 lượng vàng có hoàn cảnh hết sức khó khăn (ảnh PLO) 

Khoảng 30 phút khi phát hiện được chiếc ví chưa tiền, lãnh đạo Nhà máy xử lý rác thải Cà Mau đã mời chị Mai lên làm việc, và yêu cầu nộp lại số vàng vừa phát hiện. Thấy vô lý, chị Mai đã không chấp nhận và giao nộp số vàng trên cho Công an TP.Cà Mau.

Ít ngày sau, nhà máy xử lý rác thải Cà Mau quyết định đình chỉ công việc, sau đó là chấm dứt hợp đồng với chị Mai.

Theo chị Mai, hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn, chồng chị bị bệnh viêm khớp nên không thể làm được việc nặng, vì vậy chị chính là trụ cột của gia đình. Sau khi phát hiện được 5 lượng vàng, chị Mai bị mất việc. Do hoàn cảnh khó khăn, không đủ tiền nuôi con ăn học trên thành phố, gia đình chị Mai phải dắt nhau về sống nhờ ở nhà ngoại ở huyện Đầm Dơi.

Hiện công việc của vợ chồng chị Mai không ổn định, ai thuê gì thì làm đấy. Chồng chị sức khỏe yếu nên chỉ làm được những công việc nhẹ nhàng, còn chị thì đi vác đồ mướn.

Khi được hỏi về dự định của mình khi nhận được 5 lượng vàng, chị Mai nói sẽ cất một ngôi nhà nhỏ, dùng một số tiền để giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn giống mình, số tiền còn lại chị dùng để nuôi con ăn học và trang trải cuộc sống.

5 lượng vàng là vật vô chủ

Liên quan đến vụ 5 lượng vàng được phát hiện tại Nhà máy xử lý rác thải Cà Mau, công an TP.Cà Mau cho biết, đơn vị này sẽ xử lý vụ việc theo khoản 2 điều 241 của bộ luật Dân sự. Theo đó, chị Mai sẽ nhận được 10 tháng lương tối thiếu và 50% số tài sản còn lại. Ước tính số tiền chị Mai nhận được khoảng 70 triêu đồng.

Tuy nhiên, luật sư Lê Thanh Thuận (Đoàn luật sư tỉnh Cà Mau), người hỗ trợ pháp lý miễn phí cho chị Mai cho biết: "Quan điểm của tôi, áp dụng điều 241 là không đúng. Nếu đúng và chính xác phải áp dụng theo khoản 2, điều 239".

Theo luật sư Thuận, cơ quan công an TP. Cà Mau cho rằng 5 lượng vàng không phải vật vô chủ, được xác đinh là vật đánh rơi hoặc bỏ quên, nên áp dụng khoản 2, khoản 241. Tuy nhiên, theo ông thì chiếc vì cũ chứa 5 lượng vàng là vật vô chủ

Ông Thuận cho hay, số lượng vàng này không phải là vật đánh rơi hoặc bỏ quên và chị Mai nhặt được, mà chị Mai đã phát hiện được trong quá trình phân loại rác. Mặt khác, sau 1 năm thông báo tìm chủ nhân mà không ai đến nhận, thì vật đó là vật vô chủ. Ông cũng giải thích, nhặt được là người nào đó bỏ quên, đánh rơi vật thì ta nhặt. Nhặt là không có tác động của lao động và ai cũng có thể nhặt được.

Trong khi đó “phát hiện” là có thao tác lao động trong sản xuất và thấy. Đối với trường hợp của chị Mai, trong quá trình phân loại rác và đã phát hiện ra chiếc ví chứa 5 lượng vàng.

Theo điều 2, khoản 239 Bộ Luật Dân sự quy định: Người phát hiện vật không xác định được ai là chủ sở hữu phải thông báo hoặc giao nộp cho Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn hoặc công an cơ sở gần nhất để thông báo công khai cho chủ sở hữu biết mà nhận lại.

Sau 1 năm, khi không xác định được ai là chủ sở hữu vật đó sẽ thuộc sở hữu của người phát hiện.

Về thông tin xuất hiện một người nhận là “chủ nhân” của chiếc ví chứa 5 lượng vàng, ông Thuận và chị Mai cho hay mới chỉ biết từ báo chí, còn chưa nhận được thông báo từ cơ quan chức năng.

Ông Thuận cũng cho hay, nếu trong trường hợp xác minh đúng người này là chủ nhân của 5 lượng vàng trên, thì ông sẽ động viên chị Mai trả lại tiền. Tuy nhiên, nếu trong trường hợp không tìm thấy chủ nhân của số vàng trên, ông sẽ hỗ trợ miễn phí cho chị Mai đến cùng để đòi lại quyền lợi.

H.Nguyen

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news