Tin mới

Giá dầu thế giới sụt giảm, các đại gia "thủng túi"

Thứ tư, 29/07/2015, 08:34 (GMT+7)

Giá dầu thế giới giảm giá năm phiên liên tiếp. Sự giảm giá lần này khiến cho các nhà đầu tư trên thế giới hoảng loạn còn các tỷ phú dầu mỏ gánh chịu các thiệt hại nặng nề.

Giá dầu thế giới giảm giá năm phiên liên tiếp. Sự giảm giá lần này khiến cho các nhà đầu tư trên thế giới hoảng loạn còn các tỷ phú dầu mỏ gánh chịu các thiệt hại nặng nề.

Cung vượt quá cầu

Trong phiên giao dịch ngày 27/7, giá dầu đã rớt giá một cách thảm hại xuống mức dưới 48 USD/thùng. Đến ngày hôm qua, 28/7, Giá dầu đã giảm phiên thứ năm liên tiếp đồng thời và về mức thấp nhất kể từ đầu tháng 2 vừa qua.

Cụ thể, giá dầu Brent đã giảm thêm 78 cent xuống còn 52,69 USD/thùng, khiến cho giá dầu Brent giảm tới 18% chỉ trong vòng tháng 7. Dầu thô của Mỹ đã giảm 36 cent về còn 47,03 USD/thùng, sau khi đã giảm tới 75 cent ở phiên giao dịch trước.

Chiến lược gia trưởng của công ty iiTrader có trụ sở ở Chicago, Bill Baruch cho biết giá dầu thế giới sẽ giảm về mức 40 USD/thùng trong thời gian tới. tờ báo FiscalTimes cũng nhận định, phần đông chuyên gia dự báo trong thời gian tới giá dầu sẽ tiếp tục xu thế sụt giảm.

Giá dầu mỏ trên thế giới sụt giảm liên tiếp

Nguyên nhân của sự sụt giảm này đến từ nước Mỹ, bởi dù giá dầu đã sụt giảm sâu như vậy, nhưng trong tuần trước các công ty sản xuất dầu của nước này công bố sẽ đưa vào hoạt động thêm 21 tháp khoan dầu mới. bên cạnh đó, khu vực Trung Đông, xuất khẩu từ các giếng dầu miền Nam Iraq được tính toán sẽ lập kỷ lục tháng thứ 3 liên tiếp. Trong tháng 7 này, sản lượng dầu hàng ngày của khu vực này đã đạt đến 3 triệu thùng/ngày. Những nguyên nhân đã tác động mạnh mẽ đến giá dầu giao trên các thị trường thế giới giảm 5 phiên liên tiếp.

Thiệt hại nặng nề

Giá dầu giảm khiến cho giới đầu tư dầu lửa quốc tế bắt đầu xuất hiện tâm lý bi quan, hoản loạn. Hiện tượng "bán tống bán tháo" các hợp đồng dầu xuất hiện ngày càng nhiều là điều dễ có thể lí giải.

Theo số liệu của Ủy ban Giao dịch hàng hóa giao sau Mỹ (CFTC), tính đến ngày 21/7 trên thị trường Mỹ, số hợp đồng đầu cơ đầu giá lên tại Mỹ nhiều hơn số hợp đồng đầu cơ giá xuống là 106.383 hợp đồng, giảm 28% so với trước đó 1 tuần và là mức thấp nhất kể từ tháng 12/2012.

Sự sụt giảm của giá dầu trên thế giới, tài sản của những “ông hoàng” dầu mỏ tại Saudi Arabia cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Trong năm 2015, số lượng người Ả-rập có tài sản trên ngưỡng 1 triệu USD đang là 49.150 người trên tổng dân số là 29 triệu người, và 1/5 số này giàu lên là nhờ bởi đã đầu tư rất bạo tay vào dầu mỏ. Chính vì vậy, giá dầu sụt giảm có nguy cơ “nhấn chìm” khối tài sản của những đại gia này.

Đặc biệt, hoàng tử Alwaleed Bin Talah Al Saud, công dân giàu có nhất của Ả Rập với tài sản ròng 27 tỷ USD đã rớt xuống vị trí thứ 34 trong bảng xếp hạng của Forbes năm 2015 so với vị trí thứ 30 của năm trước sau khi giá giàu giảm sút. Một đại gia khác Saudi là Sheikh Mohammed Al Amoudi, với tài sản giá trị 10,9 tỷ đã đánh mất thứ hạng 61 trong năm trước xuống đứng thứ 116 trong năm nay theo danh sách của Fobers.

Nhân Văn (tổng hợp) 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: giảm sút