Tin mới

Gia đình bác sĩ cảnh báo virus corona đều đã nhiễm bệnh

Thứ sáu, 07/02/2020, 14:33 (GMT+7)

Bố, mẹ và người vợ đang mang thai của bác sĩ Li Wenliang đều đã nhiễm virus corona.

Cái chết của bác sĩ Li Wenliang, một trong những người đầu tiên cảnh báo sớm về virus corona đang gây xót xa trong người dân Trung Quốc và toàn thế giới. Nhưng điều đáng đau lòng hơn nữa là người vợ đang mang thai và bố, mẹ anh đều được chẩn đoán nhiễm virus corona. Họ đã được nhập viện để theo dõi và đến nay vẫn chưa rõ tình hình.

Trong phần lớn cuộc đời, Li là một bác sĩ nhãn khoa, người chồng, người cha thành công nhưng vô danh ở thành phố Vũ Hán. Nhưng trong hai tháng qua, người đàn ông 34 tuổi này trở thành cái tên quen thuộc tại Trung Quốc. Hàng trăm triệu người biết Li là người có lương tâm và đương đầu với virus corona.

Bác sĩ nhãn khoa Li Wenliang chia sẻ tài liệu và thực hiện các cuộc phỏng vấn với báo chí thông qua tin nhắn văn bản. Ảnh: Handout

Cuối ngày 6/2, truyền thông Trung Quốc đưa tin Li đã qua đời vài ngày trước. Thông tin này nhanh chóng gây bùng nổ trên mạng xã hội. Phản ứng là một dấu hiệu cho thấy câu chuyện của anh đã gây được tiếng vang mạnh mẽ trên khắp đất nước khi hàng trăm triệu người phải đối mặt với mối đe dọa của căn bệnh mới.

Li đã cố gắng cảnh báo các bác sĩ đồng nghiệp trong những ngày đầu dịch mới nhen nhóm, đăng thông điệp cảnh báo họ về căn bệnh mới bí ẩn tại bệnh viện của anh vào cuối tháng 12. 7 người đã được cách ly, các triệu chứng tương tự như SARS và các bác sĩ nên cân nhắc việc mặc đồ bảo hộ để đề phòng lây nhiễm, anh nói.

Lực lượng an ninh đã đến nhà Li vào 4 ngày sau khi anh gửi đi cảnh báo trên và cáo buộc anh "đưa ra những bình luận sai" và hành động bất hợp pháp để gây rối trật tự xã hội. Anh đã phải ký vào một tuyên bố đồng ý không thảo luận thêm về căn bệnh này.

Tuy nhiên, trong vòng 1 tuần Li bị nhiễm bệnh và trong vòng 2 tuần, Trung Quốc cùng cả thế giới sẽ nói về căn bệnh đó, giờ đây được xác định là virus corona. Bản thân Li bị nhiễm bệnh khi phẫu thuật cho một bệnh nhân mắc bệnh tăng nhãn áp, người mà anh không biết là đang mang virus. Vào ngày 10/1, anh bắt đầu bị ốm và các triệu chứng trở nên xấu đi trong những ngày sau.

Li nhập viện vì sốt và gặp các vấn đề hô hấp. Khi chiến đấu với bệnh tật, Li cũng quyết định chiến đấu với chính quyền, công khai chi tiết về cách anh bị bịt miệng dưới danh nghĩa tình trạng ổn định. Anh đã chia sẻ tài liệu trực tuyến và thực hiện các cuộc phỏng vấn thông qua tin nhắn văn bản, giúp các phóng viên ghép lại một bức tranh đáng báo động về sự kém cỏi và sơ xuất trong giai đoạn mà việc ngăn chặn dịch có thể thực hiện được tốt nhất.

Gần như chỉ sau một đêm, Li trở thành người của công chúng. Chính quyền địa phương cuối cùng cũng đã phải xin lỗi anh cùng với 7 người khác bị điều tra "lan truyền tin đồn" khi công chúng phẫn nộ về sự che dậy sự thật. Chính quyền trung ương phải thừa nhận cuộc khủng khoảng đã bị xử lý sai trong những ngày đầu.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news