Tin mới

Gia đình cơ trưởng MH370 lần đầu lên tiếng chính thức

Chủ nhật, 08/03/2015, 14:57 (GMT+7)

Sau sự im lặng tròn một năm kể từ khi MH370 mất tích trong ngày 8/3 năm ngoái, chưa đầy 1 giờ sau khi rời Kuala Lumpur để tới Bắc Kinh, gia đình cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah mới chính thức lên tiếng.

Sau sự im lặng tròn một năm kể từ khi MH370 mất tích trong ngày 8/3 năm ngoái, chưa đầy 1 giờ sau khi rời Kuala Lumpur để tới Bắc Kinh, gia đình cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah mới chính thức lên tiếng.


 

Chị gái của Zaharie, Sakinab Shah (53 tuổi) vừa lên tiếng phá vỡ sự im lặng kéo dài của gia đình quanh những giả thiết  và phỏng đoán về vai trò của vị cơ trưởng với việc MH370 bị mất tích.

Zaharie Ahmad Shah, cơ trưởng chuyến bay mất tích MH370 

Bà Shakinab nói: "Với việc không có chứng cứ chắc chắn nào, KHÔNG AI, kể cả là chính trị gia, nhà khoa học, chuyên gia hàng không, nhà điều tra tai nạn hàng không, phi công, cựu phi công, báo chí hoặc bất kỳ ai khác... có quyền đổ lỗi cho Cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah vì bất kỳ điều sai trái nào".

Bà Sakinab cũng tỏ ra bức xúc khi gia đình bà phải chịu đựng những tin đồn sau vụ mất tích bí ẩn MH370. "Có lúc người ta thật nhẫn tâm. Các câu chuyện về Zaharie và Faizah trên báo chí, nói rằng cuộc hôn nhân có vấn đề, rằng tòa án đang xử lý đơn ly hôn của họ... như xát muối vào vết thương. Tất cả đều là rác rưởi. Xin lỗi nhưng báo chí các người đã khiến chúng tôi vô cùng thất vọng" - bà nói.

"Em tôi luôn được các anh chị em, các cháu trai và cháu gái nhờ cậy. Đó là một con người vẹn toàn" - bà nói. "Tôi có thể tự hào nói ra điều này, rằng em tôi có thành tích bay hơn 18.000 giờ mà không gặp vấn đề gì. Chỉ vì say mê nghề nghiệp mà em tôi tự bỏ tiền túi lập ra một bộ mô phỏng bay ở nhà để trang bị cho mình kiến thức tốt hơn và dạy các học trò tốt hơn".

Trước đó, gia đình cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah gần như im lặng trước vụ mất tích của MH370 và việc người ta phát hiện ra một hệ thống giả lập bay của Zaharie.

Con trai ông là Ahmad Seth nói với tờ New Straits Times hồi năm ngoái rằng anh đã đọc mọi thứ trên báo, nhưng không quan tâm tới các tin đồn. "Tôi hiểu rõ cha mình hơn họ" - anh nói.

Lần duy nhất vợ Zaharie, Faizah Khan, nói chuyện với báo chí là để xác nhận giọng nói của chồng đã xuất hiện trong một đoạn ghi âm cuộc trao đổi giữa phi công MH370 với đài không lưu.

Có rất nhiều giả thiết xung quanh vụ mất tích MH370, trong đó có việc một trong hai phi công MH370 tìm cách tự sát. Nhưng kịch bản này đã bị giám đốc thương mại của Malaysia Airlines là Hugh Dunleavy bác bỏ.

Vào ngày 7/3, giới chức cấp cao hai nước Australia và Malaysia cho biết, họ tin rằng chiếc máy bay mất tích MH370 của Malaysia Airlines sẽ được tìm thấy ở Ấn Độ Dương. Bộ trưởng giao thông Malaysia cam kết giải mã bí ẩn của chuyến bay MH370.

Dã Quỳ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news