Tin mới

Gia đình thiếu úy uống nhầm ma túy nói gì về kết luận của hội đồng chuyên môn?

Thứ hai, 10/09/2018, 20:36 (GMT+7)

Gia đình thiếu úy Đạt vô cùng bức xúc về kết luận của hội đồng chuyên môn cho rằng bác sĩ trực cấp cứu có sai sót về chuyên môn nhưng không có biểu hiện thiếu trách nhiệm.

Gia đình thiếu úy Đạt vô cùng bức xúc về kết luận của hội đồng chuyên môn cho rằng bác sĩ trực cấp cứu có sai sót về chuyên môn nhưng không có biểu hiện thiếu trách nhiệm.

Ngày 10/9, trao đổi với báo chí, đại tá Huỳnh Thanh Mộng, Phó giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Long, cho biết Sở Y tế tỉnh đã gửi kết luận về trách nhiệm của Bệnh viện đa khoa (BVĐK) tỉnh trong quy trình tiếp nhận, cấp cứu cho thiếu úy Nguyễn Đức Đạt (26 tuổi), công tác tại Đội cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế - ma túy Công an huyện Long Hồ.

Theo đại tá Huỳnh Thanh Mộng, hội đồng chuyên môn (gồm thành viên của Sở Y tế tỉnh, bốn chuyên gia tuyến trên của Bệnh viện Chợ Rẫy, Viện Pháp y tâm thần Trung ương) kết luận bác sĩ trực BVĐK tỉnh Vĩnh Long đã có sai sót chuyên môn khi tiếp nhận thiếu úy Đạt đến cấp cứu.

Cụ thể, tin tức trên Tri thức trực tuyến cho hay, bác sĩ chưa khai thác về bệnh sử, chẩn đoán ban đầu chủ quan, chưa có kinh nghiệm chuyên môn về bác sĩ trực. Vì thế, Sở Y tế có yêu BV tổ chức họp kiểm điểm đối với bác sĩ trực để xảy ra sai sót. Kết luận cũng nêu bác sĩ không có biểu hiện thiếu trách nhiệm.

Về dược động học, sau khi uống methamphetamine (ma túy đá), nồng độ đỉnh trong máu sẽ đạt được sau từ 2-3 giờ. Dựa vào kết quả giám định pháp y, biểu hiện của tổn thương đa cơ quan phù hợp với ngộ độc nặng ma túy đá. Tuy nhiên, do không xác định được liều lượng uống, nên không thể khẳng định trường hợp này sau khi uống methamphetamine 2,5 giờ có cứu được hay không. Sở Y tế yêu cầu giám đốc BVĐK Vĩnh Long chỉ đạo tổ chức họp kiểm điểm bác sĩ trực cấp cứu có sai sót về chuyên môn và xử lý sai phạm theo quy định hiện hành.

Sau khi nhận được kết luận từ cơ quan chức năng, trao đổi với PV NGười Lao Động, bà Trần Thị Xuân Tươi (mẹ ruột thiếu úy Đạt) bức xúc: "Sở Y tế chưa đưa kết luận họp hội đồng chuyên môn cho gia đình. Nhưng qua báo chí, viết rằng bác sĩ T. (bác sĩ trực cấp cứu - PV) chỉ có sai sót về chuyên môn mà không thiếu trách nhiệm là không khách quan. Hôm con tôi đến cấp cứu, tôi có nói nó đi bắt mấy đối tượng ma túy và uống nhầm ca nước chứa ma túy, tôi nói rõ như vậy nhưng ông ấy không cấp cứu mà kêu đưa con tôi qua BV Tâm thần là thiếu trách nhiệm. Tôi sẽ tiếp tục khiếu nại lên cấp cao hơn".

Theo lời bà Tươi, sau khi thiếu úy Đạt mất, nhiều người đồn đại thiếu úy Đạt sử dụng ma túy nên bị "sốc" ma túy dẫn đến cái chết. Trước tin đồn này, bà Tươi nghẹn ngào: "Gia đình tôi có truyền thống theo ngành công an, từ chồng đến 3 đứa con. Lúc nó đi làm nhiệm vụ có kế hoạch rõ ràng, lúc nó gặp nạn có đồng chí đội trưởng cùng gia đình đưa vào bệnh viện, chứ nó không có sử dụng ma túy như những lời đồn đại".

Trước đó, anh Đạt cùng đồng đội vây bắt đối tượng ma túy ở xã Long Phước, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long tối 13/7, trong lúc lập biên bản, Đạt nói khát nước và xin chủ nhà nước uống nhưng không ai trả lời.

Đạt lấy ca nước bằng nhựa để tại khu vực phía trước phòng ngủ của chủ nhà uống. Ca nước này sau đó được xác định có ma túy bên trong.

"Thiếu úy Đạt không kiểm soát được hành vi và sợ sẽ gây hại cho đồng đội nên nói: "Mấy anh còng tay em lại, trong người kỳ lắm, không làm chủ được"", báo Vĩnh Long dẫn lời đồng đội của Đạt.

Gia đình Thiếu úy Đạt phản ánh, khi đưa vào Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long, bác sĩ trực đề nghị đưa bệnh nhân đến Bệnh viện Tâm thần, dù khi đó gia đình nài nỉ xin được cấp cứu cho Đạt.

Anh Đạt được đưa sang Bệnh viện Tâm Thần và sau đó không qua khỏi, người thân vô cùng bức xúc cho rằng bác sĩ BVĐK Vĩnh Long tắc trách với bệnh nhân.

Báo cáo của phía BVĐK Vĩnh Long sau đó nói tiếp nhận bệnh nhân Đạt trong tình trạng kích động, la hét, hoảng loạn, điều đưỡng phải cố định tay anh Đạt vào giường. Bác sĩ trực nhận định Đạt có tình trạng rối loạn hành vi, biểu hiện của bệnh lý tâm thần cấp tính nên đề nghị chuyển Bệnh viện Tâm thần để được điều trị chuyên khoa hợp lý hơn.

Được biết, kíp trực cấp cứu Thiếu úy Đạt là bác sĩ Nguyễn P.T. cùng 3 điều dưỡng. Bác sĩ T. tường trình rằng, khi dùng tay bắt mạch thì chẩn đoán biểu hiện tâm thần cấp tính. Theo bác sĩ T., không ai nói anh Đạt uống nhầm ma túy, nhưng kể cả biết việc Đạt uống nhầm ma túy thì cũng sẽ đề nghị chuyển qua BV Tâm thần theo quy định.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news