Tin mới

Giả mạo clip của VTV, Huấn Hoa Hồng có thể bị xử lý hình sự

Thứ hai, 26/10/2020, 17:28 (GMT+7)

Sau khi bị triệu tập về hành vi cắt ghép clip phóng sự của VTV, Huấn Hoa Hồng, luật sư cho rằng, cơ quan chức năng nên xem xét chuỗi hành vi vi phạm trước đây của Huấn để có hình thức xử lý phù hợp.

Sau khi Giám đốc Trung tâm sản xuất và phát triển nội dung số Lê Quang Minh đề nghị cơ quan chức năng xác minh, làm rõ để xử lý cá nhân, tổ chức đăng clip cắt từ chương trình Chuyển động 24h phát tối 17/10, sau đó ghép hình ảnh Bùi Xuân Huấn trao quà Từ thiện, trong 2 ngày 25-26/10, Cục An ninh chính trị nội bộ của Bộ Công an đã triệu tập Bùi Xuân Huấn (tức Huấn Hoa Hồng, quê Yên Bái) để làm rõ việc fanpage của người này đăng clip cắt từ chương trình Chuyển động 24h phát tối 17/10, sau đó ghép hình ảnh Huấn trao quà từ thiện.

Hình ảnh bị cắt ghép trắng trợn. Ảnh: FB

Tại buổi làm việc với cơ quan chức năng, Huấn khai nhận, bản thân là người thiết lập, điều hành và quản trị tài khoản facebook "Huấn Hoa Hồng". Ngày 23/10, tài khoản Facebook "Huấn Hoa Hồng" đã đăng tải video clip có gắn logo của Đài Truyền hình Việt Nam đưa tin Bùi Xuân Huấn đi cứu trợ đồng bào miền Trung.

Nhân vật đứng cạnh ca sĩ Mỹ Tâm là một cụ bà sống ở vùng lũ từng được nữ ca sĩ tới tặng quà ủng hộ chứ không phải Huấn Hoa Hồng.

Bùi Xuân Huấn thừa nhận hành vi của mình là sai, làm ảnh hưởng đến hình ảnh và uy tín của Đài Truyền hình Việt Nam; vi phạm quy định của pháp luật; cam kết chịu mọi hình thức xử lý của cơ quan chức năng. Huấn cũng khai nhận, đã chủ động gỡ bỏ video clip trên khỏi tài khoản facebook "Huấn Hoa Hồng" vào ngày 24/10.

Trước đó, "giang hồ mạng" Huấn Hoa Hồng gây chú ý khi đăng ảnh chèo xuồng mang đồ cứu trợ đến giúp bà con miền Trung.

Nhìn nhận vụ việc dưới góc độ pháp lý, luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn luật sư Hà Nội) cho rằng, việc cắt ghép hình ảnh, đăng video có nội dung sai sự thật lên mạng xã hội đã có dấu hiệu vi phạm Luật An ninh mạng.

Theo luật sư Cường hành vi giả mạo thông tin, hình ảnh của kênh truyền hình quốc gia khi đưa tin về hoạt động từ thiện gây ảnh hưởng đến uy tín của đài truyền hình. Ngoài ra, tin giả có thể tác động tiêu cực đến nhận thức của người dân.

Trên Zingnews.vn dẫn lời ông Cường cho rằng cơ quan chức năng cần vào cuộc để làm rõ mục đích của cá nhân, tổ chức đã chỉnh sửa video từ chương trình thời sự, ghép hình ảnh Huấn "Hoa Hồng" đi trao quà từ thiện.

"Nếu có căn cứ xác định hành vi giả mạo như vậy để quyên góp tiền từ thiện nhằm trục lợi, thì người vi phạm có dấu hiệu lừa đảo hoặc lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Còn trường hợp ai đó cắt ghép hình ảnh để trở nên nổi tiếng hơn, chưa có hành vi chiếm đoạt tài sản, thì có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đến 20 triệu đồng", luật sư phân tích.

Được biết, đây không phải lần đầu tiên Huấn Hoa Hồng có hành vi vi phạm pháp luật. Trước đó, ngày 6/7, Huấn bị xử phạt 17,5 triệu đồng do xuất bản lậu 2 cuốn sách và tự ý đem bán khi chưa đăng ký kinh doanh.

Huấn bị xử phạt 17,5 triệu đồng do xuất bản lậu 2 cuốn sách và tự ý đem bán khi chưa đăng ký kinh doanh.

Ngày 20/8, đại điện Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã ra quyết định xử phạt Huấn Hoa Hồng 7,5 triệu đồng theo điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP vì xúc phạm thanh niên, công chức TP.HCM.

Sau khi bị xác nhận đã sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn tỉnh Lào Cai, Bùi Xuân Huấn (tức Huấn "hoa hồng") được lập hồ sơ và đưa đi cai nghiện bắt buộc lần 2 hồi tháng 3/2020.

Xâu chuỗi lại những vi phạm của Huấn Hoa Hồng, luật sư Trần Xuân Tiền - Trưởng Văn phòng luật sư Đồng Đội, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội cho rằng, các cơ quan chức năng nên xem xét đánh giá về những vi phạm của Huấn trong thời gian gần đây cũng như đánh giá mức độ tác động tiêu cực của cá nhân này đối với xã hội để xem xét có hình thức xử phạt nặng hơn.

"Huấn là 1 "giang hồ mạng" có ảnh hưởng lớn trên Cộng đồng mạng nên mỗi hành vi của Huấn đều có sức lan tỏa mạnh mẽ, nếu trái pháp luật sẽ làm ảnh hưởng xấu đến nhận thức của đa số người xem. Nếu tiếp tục để Huấn có điều kiện thực hiện những hành vi trái pháp luật trong không gian mạng sẽ làm ảnh hưởng xấu đến việc giáo dục, nhận thức của giới trẻ, pháp luật về an ninh mạng sẽ không thể đem lại hiệu quả như mục đích đề ra", trên Pháp luật và bạn đọc dẫn lời luật sư Trần Xuân Tiền phân tích.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news