Tin mới

Gia sản bạc tỷ của đại gia đồ cổ Ninh Bình

Thứ hai, 17/08/2015, 14:58 (GMT+7)

Ông Đinh Văn Dần được mệnh danh là vua đồ cổ Việt Nam với hơn 500 cổ vật, trị giá lên đến hàng tỷ đồng.

Ông Đinh Văn Dần được mệnh danh là vua đồ cổ Việt Nam với hơn 500 cổ vật, trị giá lên đến hàng tỷ đồng.

Ông Đinh Văn Dần (phố Vạn Thịnh, phường Bích Đào, TP Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình) từ lâu đã nổi tiếng trong làng chơi đồ cổ Việt Nam. Ông Dần sở hữu khoảng 500 cổ vật quý giá, nhiều cổ vật được xếp vào danh sách bảo vật quốc gia.

Ông Đinh Văn Dần bên những cổ vật của mình

Gia đình ông trước đây làm nghề chụp ảnh chứ không phải là chơi đồ cổ như ông bây giờ. Tình yêu với đồ cổ của ông Dần bắt nguồn từ người cha của ông. Ông Dần cho biết, cha ông rất thích chơi đồ cổ. Điều đặc biệt là bố ông Dần chỉ chơi đồ cổ, chứ không mua bán để kiếm lời. nhiều khi gặp bạn tâm giao, cha ông sẵn sàng tặng chứ không bán.

Thừa hưởng tình yêu từ người cha mà ông Dần và các thành viên trong gia đình dành tình yêu rất lớn cho đồ cổ. Cha mẹ ông có 9 người con thì hiện nay có đến 5 người chơi đồ cổ. Trong số đó thì ông Dần là người sưu tầm được nhiểu cổ vật có giá trị nhất.

Ông Dần bắt đầu chơi đồ cổ từ những năm 30 tuổi, khi đó ông bỏ công, bỏ sức đi sưu tầm từng món đồ cổ. Theo thời gian, kho đồ cổ của ông ngày càng nhiều hiện vật, đa dạng về chủng loại cũng như chất liệu. Ông Dần không quan trọng nó là chất liệu gì, mà điều ông quan tâm là nó mang giá trị thẩm mỹ cao, có giá trị về mặt lịch sử.

Gia tài cổ vật của ông đáng gia cả chục tỷ đồng

Để sưu tầm đồ cổ, ông Đinh Văn Dần nhiều lần lặn lội đến những vùng có nhiều đồ cổ theo từng khu vực địa lý. Ông đến Hòa Bình, đến Đông Sơn – Thanh Hóa, đi cả lên vùng cao Tây Bắc tìm kiếm cho mình những món đồ quý hiếm. Khi nghe tin ở đâu đó đào được đồ cổ hay có đồ cổ cần bán, ông gọi điện hỏi sơ qua hình dáng, màu sắc rồi lại tức tốc phóng xe lên tận nơi sớm nhất có thể. Đã có lúc, vì mê đồ cổ nhưng không có tiền, ông Dần phải cắm cả sổ đỏ của mình cho ngân hàng để lấy tiền mua cho bằng được.

Bỏ ra nhiều công sức và tâm huyết nên kho đồ cổ của ông được rất nhiều người yêu thích và đồng ý mua với giá rất cao. Có nhiều món đồ, khi ông mua chỉ với giá vài trăm nghìn hoặc vài triệu, khi bán đi được vài trăm triệu. Gần đây nhất ông Dần đã đã bán một cổ vật được hơn 120 triệu, trong khi ông mua về chỉ 500.000 đồng. Đặc biêt, ông Dần cho biết nếu bán tất cả cổ vật trong tay mình sở hữu, chắc chắn ông Dần sẽ nắm trong tay cả chục tỷ vì những món đồ của ông có những chiếc có niên đại từ đời Lý, đời Minh...

Ngoài chơi đồ cổ, ông Đinh Văn Dần còn là một chuyên gia phục cho những g sản phẩm không may bị sứt mẻ, vỡ trong thời gian nằm dưới đất hay do sơ suất của người chơi. Trong tương lai ông  Dần dự định sẽ xây dựng một ngôi nhà để trưng bày những món đồ ông đã dày công tìm kiếm. Bởi ông dần muốn lưu giữ tinh hoa của đất nước, tinh hoa của nhân loại, chứ không bán đi dù rất nhiều người sẵn sàng trả ông giá cao để mua lại.

Nhân Văn (tổng hợp)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Đinh Văn dần