Tin mới

Giá trị thật của một tấm huy chương vàng Olympic

Thứ hai, 08/08/2016, 08:30 (GMT+7)

Tấm huy chương vàng Olympic là niềm khát khao của hàng nghìn vận động viên thế giới. Nhưng trên thực tế giá trị của nó không lớn đến vậy, nó chỉ chứa khoảng 1,2\% vàng, còn lại là bạc.

Tấm huy chương vàng Olympic là niềm khát khao của hàng nghìn vận động viên thế giới. Nhưng trên thực tế giá trị của nó không lớn đến vậy, nó chỉ chứa khoảng 1,2% vàng, còn lại là bạc.

Hàng nghìn vận động viên trên khắp thế giới đều ao ước sở hữu được một tấm huy chương vàng Olympic, đó sẽ là một niềm tự hào của cả quốc gia. Tuy nhiên, thực tế huy chương vàng không như mọi người nghĩ, nó không hoàn toàn được làm từ vàng.

Huy chương vàng được làm từ 1,2% vàng, thành phần còn lại là bạc. Ảnh: Kitco News

Theo Victor Hugo Criado Berbert – phụ trách sản xuất huy chương Olympic tại Brazillian Mint đã chia sẻ trên trang Kitco News, huy chương vàng chỉ chứa khoản 1,2% vàng, thành phần còn lại chủ yếu là bạc.

Cụ thể, một tấm huy chương vàng tại Olympic Rio 2016 được làm từ 494 gram bạc, chỉ có 6 gram vàng. Sở dĩ tấm huy chương vẫn sáng ngời như vàng nguyên chất là nhờ lớp mạ vàng bổ sung vào cuối quy trình đúc.

Một tấm huy chương vàng có giá 569,46 USD.

Như vậy, với mức giá kim loại quý vàng hiện nay là 43,04 USD/gram và giá bạc 0,63 USD/gram thì chiếc huy chương vàng có giá 569,46 USD.

Được biết, huy chương tại kỳ Olympic Rio 2016 được đánh giá là những tấm huy chương có kích thước lớn nhất từ trước đến nay. Nó có đường kính 8,5cm, nặng 0,5kg, kích thước này nặng hơn gần 100 gram so với các loại huy chương ở thế vận hội Olympic London 2012.

Có tất cả 5.130 tấm huy chương trong mùa thế vận hội năm nay, và để làm ra chúng phải cần tới gần 100 người bao gồm các nhà điêu khắc và các công nhân. Họ làm việc ngày đêm trong nhà máy đúc tiền Brazil tại thành phố Casa da Moeda do Brazil.

Tổng cộng họ sử dụng 172 ounce vàng để sản xuất ra 812 tấm huy chương vàng, hơn 1,6 tấn bạc trong cả quá trình sản xuất huy chương vàng và 812 huy chương bạc. Tính ra, tổng giá trị số lượng vàng sử dụng là 230.000 USD, cùng giá trị số lượng bạc đã dùng là 1 triệu USD.

Trước đó, Olympic mùa hè 1912 tổ chức tại Stockolm, Thụy Điển là kỳ Olympic cuối cùng sử dụng huy chương vàng được làm từ vàng nguyên chất.

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news