Tin mới

“Gia vị vàng ròng” hơn 4 triệu/kg dành riêng giới nhà giàu

Thứ ba, 20/12/2016, 11:28 (GMT+7)

Sá sùng – đặc sản vùng biển Quảng Ninh, Hải Phòng được ví là “gia vị vàng ròng”. Hiện giá bán sá sùng khô ngoài thị trường lên tới hơn 4 triệu đồng/kg.

Sá sùng – đặc sản vùng biển Quảng Ninh, Hải Phòng được ví là “gia vị vàng ròng”. Hiện giá bán sá sùng khô ngoài thị trường lên tới hơn 4 triệu đồng/kg.

Dịp tết năm nay, người tiêu dùng không chỉ lùng mua các đặc sản miền núi như măng khô, hạt dổi, nấm hương,.. mà còn săn tìm một loại gia vị độc đáo, siêu đắt đỏ từ vùng biển Quảng Ninh, Hải Phòng. Đó là món sá sùng, món ăn từng được dân nhà giàu ví là món “gia vị vàng ròng”.

Sá sùng khô được ví như một loại "gia vị vàng ròng" có giá bán hơn 4 triệu đồng/kg. Ảnh: Vietnamnet

Chia sẻ trên Vietnamnet, chị Thùy Trang ở Ba Đình, Hà Nội cho biết, chị đang nhờ người đặt mua 2 kg sá sùng khô để làm gia vị nấu ăn thay cho mỳ chính, hạt nêm. Theo chị Trang, khi nấu canh chỉ cần cho thêm 2 con sá sùng, hoặc 3-4 con vào nồi lẩu  thì nước dùng sẽ ngọt lịm, thậm chí ninh xương ống cũng không thể ngọt bằng.

Mặc dù đã tìm mua từ lâu nhưng phải mãi đến cuối tháng 10, mới có người ở Quảng Ninh tìm được hàng cho chị, với mức giá 4,2 triệu đồng/kg.

Tương tự, chị Loan ở Thanh Xuân, Hà Nội cũng đã đặt mua sá sùng ở Vân Đồn, Quảng Ninh để vừa làm quà biếu Tết, vừa dùng trong gia đình. Chị mua với giá 4 triệu đồng/kg. Ngoài làm gia vị thêm vào canh, lẩu chị còn làm món sá sùng chiên giòn, nướng lên làm món nhậu.

Sá sùng tươi có giá bán từ 280.000 đến 300.000 đồng/lượng. Ảnh: VTC News

Theo thông tin tìm hiểu từ VTCNews được biết, sá sùng sinh sống nhiều nhất ở cùng biển Vân Đồn, Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh và ở một số biển Hải Phòng. Bề ngoài chúng có màu nâu đỏ, trên thân xuất hiện những sợi vân nhỏ li ti. Kích thước của sá sùng khá lớn, một con trưởng thành dài từ 7-15cm. Ruột của chúng thì chỉ chứa toàn cát.

Hiện tại, giá bán sá sùng tươi ra thị trường dao động từ 280.000 đến 300.000 đồng/kg.

Sá sùng chế biến được nhiều món ăn như chiên giòn, nướng, nấu cháo,...

Còn nếu bán sá sùng khô thì người dân sẽ thêm một công đoạn sơ chế. Sá sùng sau khi bắt về sẽ được lộn ruột, rửa sạch cát trong ruột rồi sấy bằng than trong hàng tiếng đồng hồ. Lúc nào sá sùng chuyển sang màu phấn trắng nhẹ, hơi khô là được. Giá sá sùng khô rất đắt, 1kg sá sùng khô đắt ngang ngửa giá một chỉ vàng. Sau quá trình chọn lọc kỹ họ bán ra thị trường từ 3,5 đến hơn 4 triệu đồng/kg.

Sá sùng được chế biến thành nhiều món ăn, từ đơn giản đến phức tạp. Đơn giản có thể nướng sá sùng, khi ăn chấm muối ớt vắt chanh. Hoặc sử dụng sá sùng làm nguyên liệu nấu canh, làm nước phở.  Ngoài ra nhiều người cũng yêu thích món sá sùng tươi xào chua ngọt, cháo sá sùng.

Lê Khánh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news