Tin mới

Giá xăng sẽ giảm mạnh vào ngày mai?

Thứ ba, 18/08/2015, 09:11 (GMT+7)

Việc giá dầu thế giới đang thấp nhất 6,5 năm là một trong những lý do khiến giá xăng dầu tại VN có thể được điều chỉnh giảm vào ngày mai 19/8.

Việc Giá dầu thế giới đang thấp nhất 6,5 năm là một trong những lý do khiến giá xăng dầu tại VN có thể được điều chỉnh giảm vào ngày mai 19/8.

Đến cuối ngày 17-8, giá dầu tại thị trường châu Á tiếp tục mất thêm 0,61 USD/thùng (1,89%), xuống chỉ còn 41,89 USD/thùng, mức giá thấp nhất trong vòng 6,5  năm qua.

Với giá dầu nêu trên, giá xăng A92 nhập từ Singapore có giá khoảng 65,1 USD/thùng, tương đương 8.873 đồng/lít (theo tỉ giá liên ngân hàng công bố ngày 17-8 là 21.673 đồng/ USD). Cộng thêm các loại thuế và phí, giá cơ sở hiện tại của xăng A92 tại VN là 18.356 đồng/lít, thấp hơn 944 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành, đang ở mức 19.300 đồng/lít.

Giá xăng có thể giảm vào ngày mai 19/8

Hôm 4/8 vừa qua, giá xăng dầu trong nước đã được điều chỉnh giảm đến 816 đồng/lít đưa giá xăng RON 92 về mức 19.304 đồng/lít. Giá dầu các loại cũng đồng loạt giảm dao động từ hơn 500 đồng/lít đến hơn 800 đồng/lít. Nguyên nhân của việc điều chỉnh giá xăng dầu này được Liên Bộ Công thương – Tài chính lý giải do giá xăng dầu thế giới đã điều chỉnh giảm.

Theo đúng như chu kỳ 15 ngày điều hành xăng dầu, tính từ lần điều chỉnh gần nhất là 4/8/2015, thì ngày mai (19/8) sẽ là thời điểm để liên bộ để tính toán rồi công bố giá cơ sở. Như nhiều lần điều chỉnh giá trước, liên Bộ Công Thương – Tài chính thường cho hay, việc điều chỉnh giá xăng dầu trong nước dần tiệm cận với giá xăng dầu thế giới, góp phần hỗ trợ chi phí đầu vào của doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh, hỗ trợ đời sống sinh hoạt của người dân.

Nếu bám sát xu hướng giá thế giới, có nhiều khả năng giá xăng dầu trong nước sẽ tiếp tục được điều chỉnh giảm trong ngày mai. Tuy nhiên, do sự biến động tỷ giá gần đây, đặc biệt là việc Ngân hàng Nhà nước vừa nâng biên độ tỷ giá lên +/-2% vào ngày 12/8 vừa qua có thể khiến tăng chi phí trong hoạt động nhập khẩu xăng dầu. Do đó, sẽ tác động đến biên độ điều chỉnh giá xăng dầu.

Mặc dù vậy, ở kỳ điều hành này, các DN xăng dầu đánh giá mức ảnh hưởng không quá lớn bởi biên độ tỉ giá được nới vào giữa chu kỳ tính giá, trong khi giá cơ sở được tính trung bình 15 ngày. “Phần xăng dầu chịu giá thành đắt chỉ rơi vào vài ngày cuối chu kỳ. Chưa kể do yêu cầu bảo đảm dự trữ nên lượng xăng dầu bán ra thực tế đã được nhập từ trước. Nếu tỉ giá có ảnh hưởng lớn đến giá xăng thì sẽ tác động trực tiếp đến kỳ điều hành giá sau” - đại diện một DN phân tích trên báo Người lao động.

Cũng theo báo Người lao động,  để có mức giảm giá sâu như kỳ điều hành ngày 4-8 với trên 800 đồng/lít xăng RON 92 hay thậm chí giảm đến 1.900 đồng/lít như hồi đầu năm là không hề dễ xảy ra bởi lẽ giá xăng vẫn tiếp tục phải gánh quá nhiều thuế, phí, chi phí. Chưa kể, với lý do giá xăng dầu nhập khẩu đang giảm và quỹ bình ổn giá bị hao hụt lớn trong các kỳ điều hành đầu năm, cơ quan quản lý nhà nước sẽ không dừng trích lập quỹ với tất cả các mặt hàng ở mức 300 đồng/lít

Nam Nam (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: giảm