Tin mới

Giải bài toán “thừa kiến thức, thiếu kỹ năng” của trẻ em Việt Nam

Thứ hai, 19/12/2016, 17:01 (GMT+7)

Nhiều bậc phụ huynh Việt Nam luôn muốn con mình đạt được nhiều thành tích cao trong học tập. Tuy nhiên, họ lại quên bồi dưỡng cho con trẻ những kỹ năng sống dẫn đến tình trạng trẻ thừa kiến thức nhưng lại thiếu các kỹ năng sống cần thiết.  

Nhiều bậc phụ huynh Việt Nam luôn muốn con mình đạt được nhiều thành tích cao trong học tập. Tuy nhiên, họ lại quên bồi dưỡng cho con trẻ những kỹ năng sống dẫn đến tình trạng trẻ thừa kiến thức nhưng lại thiếu các Kỹ năng sống cần thiết.  

Trẻ em hay những “cỗ máy biết nói”?

Nhiều phụ huynh đã vô tình biến con mình trở thành những “cỗ máy biết nói”. Vì quá chăm chăm vào thành tích, các bậc cha mẹ vô tình hình thành áp lực cho con cái, dẫn đến tình trạng trẻ chỉ tập trung vào việc học mà quên áp dụng những kiến thức thực tiễn và trang bị những kỹ năng sống cần thiết cho mình.

Trẻ con bị bố mẹ vô tình biến thành những “cỗ máy biết nói”

Trong một cuộc phỏng vấn được thực hiện bởi Kids & Family TV, để thử độ tự tin của trẻ em, Ban tổ chức đã cho các bé tiếp xúc với những người không thân thiết đã được bố mẹ giới thiệu trước đó. Kết quả cho thấy, hầu như các bé rất thụ động, ngại giao tiếp và không biết xử lý vấn đề khi không có bố mẹ bên cạnh.

 

Trẻ em Việt Nam còn khá thụ động vì chỉ biết phụ thuộc hoàn toàn vào bố mẹ

Nghiêm trọng hơn, việc thiếu các kỹ năng sống còn có thể gây ra nguy cơ trẻ bị tổn thương hoặc gặp nguy hiểm đến tính mạng. Các kỹ năng vô cùng cần thiết như bơi lội, kỹ năng tự sơ cứu khi bị thương, cách tìm sự giúp đỡ khi bị lạc,… là những điều trẻ cần được trang bị đầy đủ. 

Trẻ có thể gặp nhiều tai nạn nếu không được trang bị các kĩ năng sống

Phụ huynh nên làm gì?

Việc trang bị các kỹ năng sống cho trẻ em là một bài toán khó đối với nhiều bậc phụ huynh. Nguyên nhân là do họ không có nhiều thời gian và kiến thức để dạy cho trẻ kỹ năng sống. Trong khi đó, các lớp học về kỹ năng sống hiện nay còn thiếu về số lượng lẫn chất lượng. Do vậy, vấn đề thiếu kỹ năng sống của trẻ được cho là “biết rồi, khổ lắm, nói mãi” nhưng vẫn còn nhiều vướng mắc. 

Phụ huynh thường muốn bên trẻ nhưng lại thường bận rộn và không có thời gian

Nắm bắt được thực trạng đó, Kids & Family TV - VTC11 đã cho ra mắt chương trình Kỹ Năng Sống Cho Trẻ. Đây là nơi cung cấp cho trẻ em những kiến thức cũng như hướng dẫn bé cách ứng phó với những tình huống có thể xảy ra trong cuộc sống hằng ngày. Những kỹ năng rất cần thiết được đề cập trong chương trình có thể kể đến như Kỹ năng sử dụng điện an toàn, Kỹ năng ứng phó khi bị kẻ xấu dụ dỗ, kỹ năng xem bản đồ,… Những hướng dẫn này rất cụ thể và trực quan sinh động giúp trẻ dễ hiểu và dễ nhớ. Ngoài ra, bố mẹ cũng có thể xem chương trình Kỹ Năng Sống Cho Trẻ để sau đó hướng dẫn lại cho con em mình.

Show Kỹ Năng Sống Cho Trẻ thuộc Kids & Family TV giúp bố mẹ giải bài toán “thừa kiến thức, thiếu kỹ năng”

Kỹ Năng Sống Cho Trẻ có sự tham gia của nhiều chuyên gia, cố vấn có chuyên môn như: Chuyên gia tâm lý Phạm Hiền, Chuyên gia phát triển tài năng trẻ Nguyễn Trọng Tiến, Chuyên gia công tác xã hội Nguyễn Duy Nhiên, Chuyên gia Tâm Lý Thái Liên, Chuyên gia tâm lý: Đinh Đoàn cùng nhiều chuyên gia khác.

Những chuyên gia tham dự chương trình

Hoàng Nguyễn

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news