Tin mới

Giải cứu hai cá thể gấu nguy cấp quý hiếm nặng hơn 150kg bị nuôi nhốt 15 năm

Thứ sáu, 27/04/2018, 08:51 (GMT+7)

Trung tâm Bảo tồn động vật hoang dã nước Việt (Four Paws Viet) phối hợp với Chi cục kiểm lâm tỉnh Ninh Bình cứu hộ hai cá thể gấu cuối cùng bị nuôi nhốt phục vụ thương mại suốt 20 năm.

Trung tâm Bảo tồn động vật hoang dã nước Việt (Four Paws Viet) phối hợp với Chi cục kiểm lâm tỉnh Ninh Bình cứu hộ hai cá thể gấu cuối cùng bị nuôi nhốt phục vụ thương mại suốt 20 năm.

Theo tin tức trên VnExpressDân Trí cho hay, ngày 26/4, Trung tâm bảo tồn động vật hoang dã nước Việt (Four Paws Viet) đã tiến hành cứu hộ thành công hai cá thể gấu cuối cùng bị nuôi nhốt ở Ninh Bình, xóa sổ chấm dứt nạn nuôi nhốt gấu tại địa phương này.

Một trong hai cá thể gấu ngựa bị nuôi nhốt 15 năm qua đã được cứu hộ thành công. Ảnh: VnExpress

Được biết hai chú gấu này được đặt tên là May và Bình Yên (đều là gấu cái) bị nuôi nhốt tại nhà ông Đặng Văn Cẩn (thành phố Ninh Bình).

Đây đều là các cá thể gấu ngựa, có tên khoa học là Ursus thibetanus thuộc loài nguy cấp quý hiếm được ưu tiên bảo vệ. Hai cá thể gấu này nặng từ 150 – 170kg, bị nuôi nhốt trong một khu chuồng ẩm thấp tối tăm gần 15 năm qua.

Từ năm 2005 tổng số gấu tại trại là 12 con, 9 trong số đó đã chết sau 15 năm nuôi nhốt lồng sắt, ba cá thể còn lại đã được giải cứu trước đó. Ảnh:VnExpress

Từ năm 2005 khi tiến hành gắn chip thống kê, địa bản tỉnh có 40 cá thể gấu, con số này giảm đi đáng kể theo thời gian. "Đây là hai cá thể cuối cùng được giải cứu trên địa bàn tỉnh", Chi cục trưởng Kiểm lâm Ninh Bình cho biết.

Tại buổi cứu hộ, các chuyên gia, bác sĩ thú y của Four Paws đã tiến hành gây mê, thực hiện khám sức khỏe. Kết quả thăm khám và siêu âm cho thấy túi mật của gấu May bị tổn thương và bị viêm với thành túi mật dày bất thường, gan có nhiều vết sẹo, bị quá cân.

Hàng ngàn vỏ thuốc kháng sinh, thuốc an thần vứt la liệt quanh trại nuôi gấu. Theo bác sĩ của Trung tâm Bảo tồn động vật hoang dã nước Việt (Four Paws Viet), những lọ thuốc này đã được sử dụng trong quá trình khai thác mật. Gấu bị hút mật sẽ được tiêm thuốc để tránh nhiễm trùng và giúp gấu không bị hoảng loạn sau nhiều lần lấy mật liên tục.

Các bác sĩ thú y tiêm thuốc mê trước khi tiến hành thăm khám sức khỏe cho gấu. Ảnh: Dân Trí

Các cá thể gấu ngựa sau đó được đưa về Trang trại Bảo tồn gấu Ninh Bình bằng xe chuyên dụng, và được chăm sóc phục hồi sức khỏe, theo Lao Động.

Trang trại Bảo tồn gấu Ninh Bình có diện tích 10ha bao gồm nhiều hạng mục như: phòng khám thú y, nhà gấu đôi, 4 khu bán hoang dã... được đầu tư hiện đại, đảm bảo cho các cá thể gấu được hưởng một chế độ phúc lợi tốt nhất, tận hưởng cuộc sống gần gũi với thiên nhiên. Đây là trang trại cứu hộ, bảo tồn gấu đầu tiên của Việt Nam, bà Ngô Thị Mai Hương - Giám đốc Trung tâm bảo tồn động vật hoang dã nước Việt thông tin.

Việc cứu hộ thành công hai cá thể gấu bị nuôi nhốt cuối cùng ở Ninh Bình đã đánh dấu mốc son, chấm dứt tình trạng nuôi nhốt gấu tại địa phương này. Ảnh: Dân Trí

Việc cứu hộ thành công hai cá thể gấu trên đánh dấu hoàn thành nhiệm vụ xóa sổ hoàn toàn các trang trại nuôi nhốt gấu tại tỉnh Ninh Bình

Trước đó, cũng tại nhà ông Đặng Văn Cẩn, cá thể gấu ngựa được đặt tên Hai Chân (bị nuôi nhốt cùng hai cá thể gấu trên) đã được cứu hộ thành công. Chú gấu này được đưa về chăm sóc tại Trang trại Bảo tồn gấu Ninh Bình. Hai Chân hiện sống khỏe và rất vui vẻ tại đây.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news