Tin mới

Giải đáp bí ẩn xung quanh việc xác ướp nghìn năm tuổi đi giày Adidas

Thứ hai, 17/04/2017, 16:51 (GMT+7)

Mới đây, các nhà khoa học đã tiến hành giải mã một số bí ẩn xung quanh việc xác ướp hàng nghìn nằm trước đi một đôi giày có hình dáng gần giống với hãng của nhãn hiệu thời trang Adidas.

Mới đây, các nhà khoa học đã tiến hành giải mã một số bí ẩn xung quanh việc xác ướp hàng nghìn nằm trước đi một đôi giày có hình dáng gần giống với hãng của nhãn hiệu thời trang Adidas.

Theo báo cáo, xác ướp tìm thấy tại Mông Cổ một năm trước là một người phụ nữ, trong độ tuổi từ 30-40 tuổi. Theo báo cáo của các chuyên gia, người này thiệt mạng do một vụ nổ lớn, vì phát hiện dấu vết trên cấu trúc xương mặt của nạn nhân.

Đôi giày có họa tiết tương tự giày Adidas (Đức).

Theo thông tin từ Daily Mail, xác ướp này có niên đại khoảng 1.100 năm. Xác được bảo quản trong băng và được tìm thấy trên dãy núi Altai (2.800m so với mực nước biển).

Khí hậu lạnh và độ cao lý tưởng là điều kiện giúp bảo quản xác ướp tốt nhất, vì vậy khi được tìm thấy, một phần da và tóc vẫn còn dính lại trên xác ướp.

Liên quan đến đôi giày, Giám đốc Trung tâm Di tích Văn hóa Mông Cổ, ông Galbadrakh Enkhbat cho biết, mẫu mã đôi giày này rất giống kiểu thiết kế giày Adidas hiện nay. Chúng "có thể là một đồ vật nghiên cứu thú vị cho ngành nghiên cứu dân tộc học, đặc biệt là khi thiết kế của chiếc giày trông khá hiện đại".

Khi phát hiện xác chết, các nhà khảo cổ còn phát hiện túi đeo trong đó có 4 bộ quần áo, một chiếc lược, một chiếc gương và một con dao vẫn còn sáng. Bên cạnh là một bộ xương ngựa, một bộ yên ngựa kèm đai kim loại. Ngoài ra, các vật dụng như ấm sắt, bát gỗ, bình hoa đất sét và gối cũng được chôn theo thi hài người phụ nữ, phần nào cho các nhà khoa học có cái nhìn bao quát về cuộc sống con người tại Mông Cổ thời Trung cổ.

Nghiêm Thu (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news