Tin mới

Giải mã 10 sự thật về chiếc xe “Quái thú” chuyên chở Tổng thống Mỹ

Thứ sáu, 10/11/2017, 13:44 (GMT+7)

Được mệnh danh là "quái vật" (The Beast), chiếc xe chuyên chở Tổng thống Mỹ Donald Trump là sự tích hợp các ưu thế của nhiều loại xe khi mang dáng vẻ sang trọng và tiện nghi như một chiếc Limo, tính chiến đấu như một chiếc xe tăng và sự an toàn của một chiếc xe bọc thép.

Được mệnh danh là "quái vật" (The Beast), chiếc xe chuyên chở Tổng thống Mỹ Donald Trump là sự tích hợp các ưu thế của nhiều loại xe khi mang dáng vẻ sang trọng và tiện nghi như một chiếc Limo, tính chiến đấu như một chiếc xe tăng và sự an toàn của một chiếc xe bọc thép.

Xe tổng thống Mỹ có giá khoảng 1,5 triệu với khoảng 12 chiếc xuất hiện trên thực tế. Ảnh: Flickrs

Lúc 12h05 trưa 10/11, chuyên cơ Air Force One đưa Tổng thống Mỹ Donald Trump đáp xuống sân bay Đà Nẵng để tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC và thăm chính thức Việt Nam.

Trong các phương tiện vận chuyển ông Trump trong các chuyến công du nước ngoài, bên cạnh chuyên cơ Air Force One và Trực thăng Marine One còn có chiếc Limousine đặc chủng vẫn được biết đến với tên gọi "Quái thú" (The Beast).

Không nhiều người thực sự biết rõ về chiếc xe The Beast vì hầu hết các thông tin của xe đều thuộc diện bí mật quân sự. Để đảm bảo an toàn, chiếc xe được cất sâu dưới tầng hầm để xe của cơ quan Mật vụ.

Tuy nhiên, một vài thông số kỹ thuật và nhưng bí mật xung quanh chiếc xe đã bị tiết lộ ra ngoài trong vài năm qua.

Dưới đây là 10 điều cần phải biết về một chiếc Cadillac, hoặc Limo hay cách gọi khác là The Beast, những tên gọi thường dùng cho chiếc xe chuyên chở Tổng thống Mỹ.

1. Không phải là một chiếc Cadillac bình thường

Không giống như bất kì chiếc xe của chính quyền tổng thống trước đó, The Beast có rất ít điểm chung với một chiếc xe được sản xuất theo tiêu chuẩn. Khung gầm, hệ thống diesel và bộ phận chuyển số được phát triển từ chiếc Chevrolet Kodiak, một chiếc xe bán tải cỡ lớn thuộc Tập đoàn General Motors.

Một số mảnh cắt tiêu chuẩn, như đèn pha từ một chiếc Escalade và đèn đuôi từ chiếc STS bây giờ đã ngưng sản xuất làm cho nó trông khá giống như một chiếc Cadillac.

2. Có chuyên cơ riêng để vận chuyển

Cơ quan mật vụ sử dụng máy bay vận chuyển C-17 Globemaster để chuyên chở The Beast, cùng một chiếc limo thứ hai giống như thế và một chiếc Xe Chevrolet Suburban bọc thép trong mỗi chuyến đi xa của Tổng thống.

Các Suburban được đặt biệt danh là Roadrunner và nó được cho là một văn phòng liên lạc di động vì nó liên kết trực tiếp với một vệ tinh quân sự, vì thế mà mái vòm vệ tinh SATCOM được gắn lên nóc của xe.

3. "Chống đạn" là không đủ để nói về The Beast

Có lẽ không có một chiếc xe bọc thép có cửa sổ nào tốt hơn The Beast trên hành tinh này. Chiếc xe khoác chiếc “áo giáp” ngoài được cho là dày 8 inch và những cái cửa của nó nặng gần bằng những cái cửa của một chiếc máy bay Boeing 757.

Chỉ riêng cửa kính ôtô cũng dày tới gần 13 cm, cấu thành từ ít nhất 5 lớp để tạo độ hấp thụ lực cho tác động từ bên ngoài. Lốp xe là loại run-flat của Goodyear có kích thước như những lốp xe bus, được gia cố sợi kevlar, giúp xe vẫn chạy được quãng đường nhất định khi bị thủng. Ảnh: Brooks Kraft

Bên cạnh đó, cửa sổ chống đạn dày 5 inch chứa ít nhất năm lớp có đặt một van điều tiết nhằm chống lại bất cứ nỗ lực phá hoại nào. The Beast còn được trang bị lốp xe buýt Goodyear có khả năng giữ khoảng cách trên đường nếu cần thiết.

Ngoài ra, không gian bên trong được cách ly hoàn toàn với bên ngoài để giảm thiểu rủi ro của một cuộc tấn công hóa học, trong khi một loại bọt đặc biệt sẽ phủ quanh các bồn chứa nhiên liệu để ngăn cách nó trong trường hợp xảy ra va chạm.

4. Được trang bị vũ khí tối tân

Mở cốp xe The Beast và bạn sẽ tìm thấy tất cả mọi thứ từ các thiết bị chữa cháy và các bình oxy cho đến một nơi bí mật chứa nhóm máu của tổng thống. Có một chiếc hộp đựng cả hơi cay, súng ngắn, và có thể là cả bệ phóng lựu đạn được tích hợp vào The Beast.

Từ sau sự việc chiếc xe mui trần Lincoln Continental của Tổng thống John F. Kennedy bị bắn ngay trên đường Elm ở Dallas, cơ quan mật vụ nước Mỹ đã rút ra được nhiều bài học phòng vệ cho sự an toàn của lãnh đạo.

5. Có thể chứa 7 hành khách

The Beast có thể chứa ít nhất ba hành khách trên ghế trước – người lái xe, điệp viên mật vụ chính của Tổng thống và người còn lại tất nhiên là Tổng thống. Tuy nhiên, bốn chỗ ngồi bổ sung ở phía sau có sẵn, ba ghế dự bị và một chỗ bên cạnh tổng thống dành cho một vị khách mời. Một chiếc bàn gấp giúp ngăn cách tổng thống với vị trí của vị khách mời.

Các ghế có thể dành cho khách hoặc người nhà Tổng thống. Đương nhiên xe cũng có bàn gấp để Người đứng đầu nước Mỹ làm việc. Ảnh: Palmbeachpost

Băng ghế của tổng thống được bao bằng một miếng vải màu xanh đậm chứ không phải là da (mặc dù chúng có nhiều ở khoang trước ). Còn những cái dây đeo vai kèm theo được rút về phía trung tâm của băng ghế dự bị và khóa vào góc phía ngoài - ngược với của một chỗ ngồi phía sau bình thường .

6. Không chỉ có 1 chiếc The Beast

Bên cạnh chiếc xe chở Tổng Thống, các mật vụ có một vài chiếc xe là bản sao của The Beast. Mặc dù, không rõ những chiếc đó có cùng chức năng với The Beast hay không nhưng một số trong chúng nhìn giống Cadillac DTS hơn một chiếc The Beast.

Báo chí Mỹ cho rằng có khoảng 12 chiếc đã xuất hiện trên thực tế. Thông thường khi Tổng thống di chuyển, sẽ có hai chiếc The Beast, một chiếc chở Tổng thống, chiếc còn lại để ngụy trang và dự phòng. Ảnh: Roadandtrack

Các xe limousine khác được sử dụng cho các quan chức cấp cao nước ngoài và khách VIP khi họ đang ở Washington DC. Tuy nhiên người ta không biết tại sao cơ quan mật vụ lại xoay chuyển qua lại giữa các xe của tổng thống.

Ngoài ra, Tổng thống đôi khi di chuyển trong một chiếc Chevrolet Suburban nặng bọc thép hay xe bus được cải tiến Prevost được biết đến với cái tên Ground Force One. Tuy vậy, trong những chuyến đi đó vẫn luôn có sự song hành The Beast.

7. Chạy bằng dầu diezen

The Beast được cho là sử dụng một động cơ diesel Duramax liên quan chặt chẽ với đặc trưng dưới mui xe của Chevrolet và những chiếc xe tải GMC.

Tại sao lại là động cơ diesel mà không phải động cơ khác? Ngoài độ bền khi kết hợp với động cơ, diesel được xem nhiên liệu có độ bay hơi thấp giúp làm giảm nguy cơ cháy nổ và nhiên liệu này có thể dễ dàng được tìm thấy ở khắp mọi nơi trên thế giới không giống như nhiên liệu khác.

8. Người lái xe được đào tạo kỹ lưỡng

Mặc dù The Beast có nhiều điểm chung với một xe buýt trường học hơn là một chiếc xe thể thao, người lái chiếc xe này cần được trải qua quá trình huấn luyện đặc biệt, trong đó có kỹ năng “đánh võng” và kỹ năng tẩu thoát khỏi khu vực nguy hiểm khi bị tấn công.

Các lái xe và cũng là những mật vụ đã trải qua việc đào tạo mở rộng trên một vùng hẻo lánh (được cho là một căn cứ quân sự) với đầu vào là các kỹ sư và tài xế lái thử đến từ GM.

9. Thông số kỹ thuật của xe không ấn tượng

Với trọng lượng khoảng 20.000 pound (91 tấn), chiếc xe phải mất khoảng 15 giây để đạt được vận tốc 60 dặm/giờ, mặc dù được trang bị động cơ diesel mạnh mẽ. Tốc độ tối đa của chiếc xe được cho là cũng chỉ đạt khoảng 96 km/h.

Sở hữu trọng lượng như một chiếc xe tăng, không lạ khi “The Beast” tiêu tốn tới gần 30 lít để đi được 100 km.

10. Tổng thống Trump hiện tại vẫn dùng The Beast của Obama.

Theo truyền thống Mỹ, mỗi đời Tổng thống sẽ thay limousine khác, tuy nhiên trong lễ nhậm chức hồi đầu năm, Donald Trump vẫn sử dụng chiếc Cadillac The Beast phục vụ Obama trước đó.

Hiện Tổng thống Mỹ tiếp tục di chuyển trên chiếc limousine này.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news