Tin mới

Giải mã bí ẩn ngôi làng mắc chứng bệnh “ngủ”

Thứ bảy, 07/02/2015, 16:30 (GMT+7)

Người dân sống tại ngôi làng được mệnh danh “Sleepy Hollow” này có thể ngủ trong nhiều ngày tại một thời điểm và cho đến giờ, các bác sĩ vẫn không biết tại sao.

Người dân sống tại ngôi làng được mệnh danh “Sleepy Hollow” này có thể ngủ trong nhiều ngày tại một thời điểm và cho đến giờ, các bác sĩ vẫn không biết tại sao.

 

Người dân làng Kalachi, Kazakhstan có thể ngủ li bì trong nhiều ngày

Toàn bộ dân làng bị một căn bệnh bí ẩn khiến họ có thể ngủ trong nhiều ngày đã phải rời khỏi nơi ở hiện tại khi mà cuối cùng, các bác sĩ đã tìm ra lý do.

Các bác sĩ địa phương báo cáo cư dân tại ngôi làng Kalachi xa xôi, phía bắc Kazakhstan đã bị tổn thương bởi một điều kiện khiến họ có thể ngủ trong nhiều ngày một lúc.

Kiểm tra những người dân tại ngôi làng được mệnh danh “Sleepy Hollow”, các bac sĩ phát hiện não họ bị thừa một loại chất lỏng và khá bối rối trước nguyên nhân của hiện tượng này.

Chuyên gia y tế, bác sĩ Egor Korovin, người đã kiểm tra một số bệnh nhân nói: “Các dấu hiệu cho thấy họ bị mắc bệnh não nhưng nguyên nhân thì chưa rõ. Các tấm phim scan cho thấy nhiều người bị tích tụ quá nhiều chất lỏng trong não”.

Nguyên nhân là do chất radon xuất hiện tại những hầm mỏ cũ

Nhưng cho đến nay, sau 4 năm tiến hành kiểm tra, trải qua hàng ngàn cuộc xét nghiệm, các nhà khoa học cuối cùng cũng tìm ra nguyên nhân đứng sau hiện tượng này – khí radon.

 

Các nhà khoa học tại ĐH Tomsk Polytechnic đã kết luận rằng những hầm mỏ cũ tại đây chính là nguyên nhân gây ra căn bệnh bí ẩn này, loại trừ yếu tố virus, vi khuẩn được đưa ra trước đó.

 

Giáo sư Leonid Rikhvanov đến từ Sở sinh thái học và hóa học cho biết: “Chúng tôi đã loại bỏ sự nhiễm trùng vi khuẩn và virus, nhưng kết quả kiểm tra cũng loại trừ khả năng nhiễm phóng xạ”.

“Chúng tôi không tìm thấy bất cứ bằng chứng nào cho thấy các hóa chất độc hại được chôn cất trong khu vực giống như nhiều người dân địa phương từng nói”.

Ngôi làng được xây dựng gần với mỏ uranium cũ từ thời Liên Xô. Hiện các mỏ này đã bị bỏ hoang nhưng vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm do bức xạ gây ra.

Radon là một chất khí không màu, không mùi, không vị và là sản phẩm của quá trình phân rã uranium gián tiếp.

Các nhà khoa học đã tăng cường điều tra sau khi người dân địa phương phàn nàn rằng tỷ lệ bị rối loạn giấc ngủ kỳ lạ này ngày càng trở nên tệ hơn, gần 1/5 trong số 600 dân làng bị ảnh hưởng.

Sau khi nguyên nhân được xác định, các quan chức chính quyền địa phương đã lên kế hoạch để di chuyển toàn bộ dân làng khi chưa thể giải quyết tận gốc nguyên nhân căn bệnh.

Hè năm ngoái, 60 người đã được đưa tới bệnh viện do căn bệnh kỳ lạ này, trong đó có nhiều người cảm thấy chóng mặt, không thể đứng lên, mệt mỏi và có vấn đề với trí nhớ. Trẻ em hầu như không thể đứng lên mà dành cả ngày ở trên giường.

Bảo Linh (tin tức Dailymail)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news