Tin mới

Giải mã căn bệnh ngủ bí ẩn bao trùm ngôi làng Kazakhstan

Thứ sáu, 24/07/2015, 14:25 (GMT+7)

Mới đây, các chuyên gia đã phát hiện ra, tại ngôi làng ở Kazakhstan, lượng khí carbon monoxide quá nhiều chính là một trong những nguyên nhân gây nên căn bệnh lạ - lăn ra ngủ đột ngột tại ngôi làng này.

Mới đây, các chuyên gia đã phát hiện ra, tại ngôi làng ở Kazakhstan, lượng khí carbon monoxide quá nhiều chính là một trong những nguyên nhân gây nên căn bệnh lạ - lăn ra ngủ đột ngột tại ngôi làng này.

Từ năm 2013, một căn bệnh bí ẩn đã bao trùm lên toàn bộ những người dân tại ngôi làng hẻo lánh Kalachi và Krasnogorsk ở miền Bắc Kazakhstan. 

 Người dân tại ngôi làng Kazakhstan mắc căn bệnh kì lạ, họ thường xuyên rơi vào trạng thái ngủ đột ngột.

Trong đó, suốt 2 năm vừa qua, hơn 140 cư dân sống tại đây thường rơi vào trạng thái buồn ngủ đột ngột, thậm chí một số người còn ngủ liên tiếp nhiều ngày liền.Nguy hiểm hơn, một số cư dân trong khi đi xe đạp cũng bất ngờ lăn ra ngủ một cách vô ý thức. 

Nhiều người khi thức dậy đã không thể nhớ mình đã ngủ như thế nào. Họ nói rằng, khi thức dậy đầu đau và đôi khi thường xuất hiện ảo giác.

 Theo nghiên cứu, khí cacbon monoxide chính là một trong những nguyên nhân gây ra căn bệnh ngủ kì bí tại ngôi làng này.

Nhiều chuyên gia đã đến đây để tìm hiểu nguyên nhân và họ cho rằng những này đã mắc bệnh kì dị không rõ nguồn gốc. Tuy nhiên, quá trình quan sát và tìm hiểu sâu xa, số lượng người mắc bệnh lạ này tăng lên ở khi vực mỏ uranium bị bỏ hoang từ thời Liên Xô. 

Qua quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học đã phát hiện những cư dân trong làng đã bị ngộ độc khí carbon monoxide -lượng khí thoát ra từ mỏ uranium, bị bỏ hoang ở miền Bắc Kazakhstan.

Nghiên cứu đã chỉ ra cacbon monoxide là chất khí không màu, không mùi, không vị, có tính độc hại. Chỉ cần một lượng nhỏ chất này cũng làm gián đoạn việc đưa oxy lên não của người. 

Claude Piantadosi - một chuyên gia về phổi tại Trung tâm y tế Đại học Duke (Mỹ) cho biết: "Khí này có thể đẩy con người vào giấc ngủ mơ, sau đó thiếp đi trong nhiều giờ".

Chính phủ Kazakhstan đã tiến hành sơ tán người dân đến một ngôi làng khác an toàn hơn.

Minh Di (Theo Sciencealert)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news