Tin mới

Giải mã chiến lược trở thành cường quốc của TQ

Thứ tư, 25/06/2014, 08:43 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Vào tuần trước, Trung tâm Nghiên cứu Chiến\nlược và Quốc tế đã phát hành một báo cáo có tiêu đề "Giải mã chiến lược trở\nthành cường quốc ở châu Á của Trung Quốc”. Trong đó các tác giả đặt ra câu hỏi:\nTrung Quốc đang muốn hướng tới loại quyền lực gì?

(Tinmoi.vn) Vào tuần trước, Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế đã phát hành một báo cáo có tiêu đề "Giải mã chiến lược trở thành cường quốc ở châu Á của Trung Quốc”. Trong đó các tác giả đặt ra câu hỏi: Trung Quốc đang muốn hướng tới loại quyền lực gì?

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Câu hỏi này có nghĩa là Trung Quốc mong muốn tạo ra các quyền kiểm soát nhiều hơn Mỹ về các vấn đề của khu vực châu Á. Nhưng bất chấp sự thay đổi hướng tới một tham vọng lớn như vậy của Trung Quốc, các tác giả cũng cho rằng sự bất đồng trong quan hệ Mỹ-Trung Quốc sẽ không leo thang thành một cuộc chiến tranh lạnh thứ hai.

Tác giả Christopher Johnson của báo cáo trên nhấn mạnh rằng, Tổng bí thư của Đảng Cộng sản Trung Quốc là Tập Cận Bình hiện tại ưu tiên củng cố quyền lực trên các lĩnh vực khác nhau của chính phủ, đặc biệt là quân đội và tình báo. Theo Johnson, Bắc Kinh cũng bắt đầu chuyển hướng tới một Chính sách đối ngoại "mạnh mẽ và hiệu quả".

Ngoài ra, tác giả cho rằng, Trung Quốc hiện nay muốn từ bỏ vai trò thụ động của mình trên trường quốc tế. Tuy nhiên, thực tế những thay đổi của Bắc Kinh là không quá bất ngờ. Các chiến lược của Trung Quốc dường như đang đi theo hướng của người Mỹ cách đây một nửa thế kỷ.

Chúng ta biết, ngay sau khi chiến tranh thế giới thứ 2 kết thúc, chính quyền Mỹ đã thành lập Hội đồng quốc gia về an ninh và bộ máy tính báo được quan tâm, đầu tư và phát triển lớn mạnh. Cùng với đó Mỹ cũng đã có những chiến lược cụ thể để trở thành một cường quốc kinh tế số một thế giới, đi theo đó là vị thế tăng không ngừng của Mỹ trên phạm vi toàn cầu.

Các chuyên gia cho rằng, các sự kiện bành trướng xâm phạm chủ quyền quốc gia khác ở biển đảo của Bắc Kinh trong thời gian qua là một minh chứng cho chiến lược chuyển sang thế chủ động trong việc giải quyết các vấn đề căng thẳng, tương xứng với sự phát triển kinh tế mạnh mẽ của Trung Quốc trong thời gian qua. Mặc dù vậy để Trung Quốc bắt kịp được Mỹ thì cũng phải cần rất nhiều thời gian nữa. Hiện tại sẽ không thể có một cuộc chiến tranh lạnh giữa Trung Quốc-Mỹ như thời Liên Xô –Mỹ trước đây, bởi vì hiện tại Bắc Kinh không phải là đối thủ của Mỹ trên mọi lĩnh vực.

Yên Hưng (Theo Eurasian Defence)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Sự trỗi dậy của Trung Quốc: Lý thuyết khác xa thực tế

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc luôn kiên định thể hiện cam kết "mô hình quan hệ nước lớn" dựa trên 3 trụ cột là không đối đầu, tôn trọng lẫn nhau và hợp tác đôi bên cùng có lợi. Tuy nhiên, 5 năm qua, cam kết đầu tiên - không đối đầu - dường như đã biến mất khi Trung Quốc tham gia vào những cuộc tranh cãi khác nhau và xung đột với các nước láng giềng.