Tin mới

"Giải mã" chú chó không chịu rời xác chủ ở Đồng Nai

Thứ ba, 09/08/2016, 14:57 (GMT+7)

Để có một chú chó trung thành không phải do huấn luyện mà chủ yếu dừa vào thời gian nuôi, cách chăm sóc, đặc biệt là sự tương tác giữa chủ và vật nuôi.

Để có một chú chó trung thành không phải do huấn luyện mà chủ yếu dừa vào thời gian nuôi, cách chăm sóc, đặc biệt là sự tương tác giữa chủ và vật nuôi.

Chú chó nhất định không chịu rời xa thi thể chủ nhân ở Đồng Nai. Ảnh: Lê Lâm/ nguồn Thanh Niên

Câu chuyện chú chó ngồi dưới nền nhà, cạnh xác chủ nhất quyết không rời đi mặc cho mọi người xua đuổi ở Đồng Nai khiến nhiều người dân địa phương xúc động. Những câu chuyện như thế này bạn đọc cũng thi thoảng gặp trên báo chí quốc tế, thậm chí một số đã được dựng thành phim như Chú chó Mari, Hachi, ...nhưng chúng vẫn luôn thu hút sự quan tâm của dư luận. Nhiều độc giả chia sẻ mong ước có được chú chó thông minh, trung thành như thế nhưng điều này có lẽ cũng không dễ.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Mạnh Hà, Giám đốc Trung tâm huấn luyện chó Nghiệp vụ PDS (Gia Lâm - Hà Nội) cho biết, ở Việt Nam cũng có rất nhiều chuyện cảm động về loài động vật này. 

"Hầu như loài chó nào cũng có sự trung thành này, nhưng còn phụ thuộc vào tình cảm của nó với chủ nó thế nào. Quá trình này cần phải có thời gian, và nhất là do sự gắn bó của nó và chủ", ông Hà nói. 

Cũng theo ông Hà, không có khóa huấn luyện nào để dạy chó phải trung thành với chủ vì muốn trung thành với chủ thì chính tình cảm của chủ mới có được. Những người chủ nhận được sự trung thành này từ vật nuôi thường là nhận nuôi chúng từ bé, và cho chúng tình yêu cũng như sự chung thành.

Tuy nhiên, ông Hà cũng lưu ý: "Mặc dù yêu quý nó nhưng người chủ vẫn phải là chủ, không được quá nuông chiều nó thì sẽ khiến nó hư. Thông thường, những con chó cảnh được chiều quá, nó luôn chờ đợi sự chiều chuộng, quan tâm, chăm sóc chứ không có sự tác động ngược trở lại. Trong quá trình nuôi phải có sự tương tác hai bên, chủ đôi lúc cũng phải sai bảo nó".

Khi được hỏi con chó sống cùng người chủ sống độc thân có khác những con chó sống trong gia đình chủ có nhiều người hay không vì trong câu chuyện ở Đồng Nai, người chủ này sống một mình, ông Hà nói: "Đương nhiên là có khác. Khi chủ sống cùng nhiều người khác thì dễ bị phân tán tình cảm, thậm chí có trường hợp bị tác động khách quan làm tình cảm sứt mẻ, ví như người này thích, người kia không thích. Còn khi chủ sống một mình thường tình cảm sẽ rất gắn bó với nhau đều quan tâm nhau hết mức, đặc biệt là con chó. Bởi vì con người còn có nhiều mối quan hệ khác bên ngoài chứ con chó một chủ thì chỉ biết đến chủ".

Như tin đã đưa, vào khoảng 21 giờ ngày 8/8, anh Nguyễn Anh Bát (47 tuổi, ngụ KP11, P.Tân Phong, TP.Biên Hòa, Đồng Nai) được người dân phát hiện đã tử vong trong ngôi nhà của mình, cửa đóng kin.

Tại hiện trường, anh Bát nằm trên ghế salon, tivi đang mở, ngoài ra có một chú chó nằm dưới nền nhà cạnh xác chủ nhân. Sợ chú chó sẽ tấn công, làm ảnh hưởng đến công tác khám nghiệm, mọi người đã xua đuổi mọi cách nhưng chú chó nhất quyết không chịu rời đi.

Người dân cho biết anh Bát chỉ sống có một mình. Nhận định ban đầu nạn nhân tử vong cách thời điểm phát hiện khoảng hai ngày, nguyên nhân có thể do nhậu say, bị trúng gió.

Dã Quỳ 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news