Tin mới

Giải mã giọt nước mắt lạ thường của Kim Jong-un trước hàng chục nghìn người dân Triều Tiên

Thứ hai, 12/10/2020, 10:57 (GMT+7)

Một chuyên gia hàng đầu về Triều Tiên đã lên tiếng lý giải về giọt nước mắt của ông Kim Jong-un tại lễ duyệt binh hôm 10/10.

Theo đó, ông Kim Jong-un đã bật khóc trong bài phát biểu trước người dân Triều Tiên tại lễ kỷ niệm 75 năm thành lập Đảng Lao động. Đây là lần hiếm hoi nhà lãnh đạo Triều Tiên công khai khóc nức nở trước công chúng. Phóng viên Will Ripley của CNN cho rằng việc ông Kim khóc như vậy "cho thấy hoàn cảnh khó khăn mà Triều Tiên đang phải đối diện ngay lúc này".

Cuộc duyệt binh được tổ chức lần đầu trong vòng 2 năm qua và diễn ra chỉ vài tuần trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Các chuyên gia cho rằng một trong những tên lửa được phô diễn sẽ là tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) lớn nhất thế giới nếu đi vào hoạt động.

Theo quan sát, không ai tham dự lễ duyệt binh đeo khẩu trang, cũng không có sự giãn cách xã hội. Khác với các cuộc duyệt binh trước, lần này, truyền thông nước ngoài không được tham dự. Vì vậy, các phân tích buộc phải thực hiện dựa vào những gì mà truyền thông Triều Tiên đăng tải.

Ông Kim Jong-un bật khóc trong khi phát biểu trước hàng chục nghìn người dân Triều Tiên. Ảnh: IG

Quân đội cũng rơi lệ trong suốt bài phát biểu của nhà lãnh đạo. Ảnh: IG

Những hình ảnh từ truyền hình nhà nước cho thấy ông Kim Jong-un mặc bộ suit kiểu Tây màu xám, nhận hoa từ các em nhỏ. Phân tích hình ảnh này, phóng viên Ripley viết trên Twitter: "Triều Tiên đã hoàn thành việc phát sóng một cuộc duyệt binh lạ thường. Nó bắt đầu bằng việc ông Kim Jong-un khóc nức nở khi đất nước lao đao trước 3 mối đe dọa: Lệnh trừng phạt, Thiên tai và Covid-19. Và kết thúc bằng một tiếng nổ, những tên lửa mới khổng lồ được phô diễn".

Trước đó, Ripley từng nói với CNN: "Chúng ta đã thấy một Kim Jong-un rất khác tại lễ duyệt binh. Ông ấy trở nên xúc động khi nói chuyện với đám đông ở đó".

Không ai trong số những người tham dự lễ duyệt binh đeo khẩu trang. Ảnh: IG

Phóng viên Ripley tóm tắt lại về tình hình Triều Tiên như sau: "Năm 2020 là một năm khó khăn với tất cả mọi người trên khắp thế giới, đặc biệt là một đất nước như Triều Tiên, quốc gia có các nguồn lực bị hạn chế. Triều Tiên về cơ bản đã phong tỏa biên giới từ tháng Giêng. Điều đó có nghĩa là tất cả hàng hóa mà họ phụ thuộc vào Trung Quốc sẽ không được đưa vào. Thêm vào đó còn có thiên tai, lũ và bão lớn. Còn một điều thực sự ấn tượng nữa là khi thấy hàng chục nghìn người trong đám đông không đeo khẩu trang, không giãn cách xã hội".

Một trong những tên lửa được trưng bày được cho là ICBM lớn nhất thế giới. Ảnh: IG

Ông Ripley nói thêm: "Kim Jong-un đã khóc nức nở tại đó, đứng trên bục, khóc và cảm ơn người dân, đảng cũng như quân đội của mình. Điều đó cho thấy tình hình khó khăn mà Triều Tiên đang phải đối diện khi họ bị cô lập hơn bao giờ hết".

Trong bài phát biểu của mình, lãnh đạo Triều Tiên nói: "Tôi gửi lời chúc sức khỏe tới tất cả người dân trên toàn thế giới, những người đang phải chiếu đấu với căn bệnh quái ác do virus này gây ra".

Kim Jong-un cũng tuyên bố ông đã ngăn Covid-19 xâm nhập đất nước dù vẫn đang tiếp tục tổ chức các cuộc họp cấp cao để đảm bảo những biện pháp hạn chế chặt chẽ được thực hiện. Chính quyền Triều Tiên dược cho là đã ban lệnh "bắn hạ" dọc biên giới và tạo ra vùng đệm để ngăn không cho bất cứ ai nhập cảnh vòa nước này.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news