Tin mới

Giải mã "hành trình” tâm lý sát thủ máu lạnh sát hại người hàng loạt

Thứ bảy, 27/12/2014, 14:07 (GMT+7)

Để làm rõ diễn biến tâm lý tội phạm của đối tượng Trần Văn Điểm, PV có cuộc trao đổi với nhà giáo, chuyên gia tâm lý Phan Thúc Xán, Giám đốc trung tâm Tư vấn tâm lý - Giáo dục - hướng nghiệp trẻ TP.HCM để cùng mổ xẻ kỹ hơn về vấn đề này...

Để làm rõ diễn biến tâm lý tội phạm của đối tượng Trần Văn Điểm, PV có cuộc trao đổi với nhà giáo, chuyên gia tâm lý Phan Thúc Xán, Giám đốc trung tâm Tư vấn tâm lý - Giáo dục - hướng nghiệp trẻ TP.HCM để cùng mổ xẻ kỹ hơn về vấn đề này...


Đánh giá về hành vi phạm tội của Điểm, ông Xán cho hay: "Đây là một loại tội phạm rất hiếm gặp và đặc biệt nghiêm trọng. Bởi đối tượng đã sắp xếp và vạch ra cho mình một con đường sống... là giết người cướp tài sản, lạnh lùng. Thời gian qua, cơ quan chức năng không ngừng và quyết tâm đưa ra những biện pháp ngăn chặn, đấu tranh với tội phạm có tổ chức và tội phạm hoạt động trong các băng nhóm Xã hội đen. Tuy nhiên, những hậu quả do Điểm gây ra là một hồi chuông cảnh báo về loại tội phạm đơn lẻ, gây ra hậu quả nghiệm trọng, khó lường".

Chân dung sát thủ giết người hàng loạt Trần Văn Điểm.

Chuyên gia tâm lý Xán phân tích: "Việc giết người của Điểm không nằm trong tổ chức nào, không bị ai chỉ dẫn. Đây cũng không phải là lần đầu tiên xã hội bàng hoàng trước tội phạm đơn lẻ giết người hàng loạt. Trong vụ việc của Điểm, đối tượng theo như mọi người cho biết từng là kẻ hiền lành. Tuy nhiên, tôi cho rằng trong cái hiền lành của Điểm, còn có một nội tâm khác luôn luôn sẵn sàng bùng nổ".

Ông Xán cho rằng: "Hung thủ đã trở nên máu lạnh từ vụ giết người thứ hai trở đi. Điểm không run sợ dù vẫn biết đó là việc làm sai trái. Điều này được thể hiện rất rõ trong lời khai của Điểm tại cơ quan công an: "Cháu biết thể nào cũng chết. Cháu khai hết". Tôi cho rằng, dù mới học tới lớp 7 nhưng Điểm không quá dốt nát, để không nhận ra hành vi phạm tội của mình. Ngược lại, Điểm là người có tư duy rất cao, điều này được thể hiện trong việc đối tượng là người đánh cờ tướng giỏi. Tuy nhiên, vì không thể tìm ra lối thoát cho bản thân, lại không ai hướng dẫn, chỉ ra những sai lầm khi chưa quá muộn nên Điểm cứ tiếp tục trượt dài trên tội ác".

Xem thêm video tham khảo: Khởi tố sát thủ giết người hàng loạt:

Ông Xán chia sẻ thêm: "Tuy nhiên, tôi cho rằng càng về những Vụ án sau này Điểm đã mắc chứng vô cảm nghiêm trọng. Điểm xem thường mạng sống của người khác và không hề mảy may cắn rứt lương tâm hay xót xa trước nỗi đau đớn của các nạn nhân. Điều đó là quá nguy hiểm. Chỉ vì Điểm là chủ thể của cái ác nên không biết và không đủ sức để sửa sai".

Trong khi đó, tiến sỹ Trương Văn Vỹ, chuyên gia xã hội học tội phạm, trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (đại học Quốc gia TP.HCM) cho rằng: "Việc giết người hàng loạt trong thời gian ngắn của hung thủ là hành động cực lực phải lên án. Tuy nhiên, phải nhìn nhận rằng hung thủ đã có chủ đích, có ý định từ trước và tổ chức để thực hiện các vụ sát hại này. Đó là những "bậc thầy" về "kế hoạch", về "tâm lý", có khi phải ngả mũ chào thua. Thực tế là có nhiều hung thủ vẫn chưa "sa lưới", chứng tỏ chúng tổ chức rất tốt. Khó có thể nói đây là hành động ngẫu hứng, bộc phát bất chợt kiểu như tội phạm hiếp dâm".

 

Theo Thơ Trịnh/ Đời sống & Pháp luật

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news