Tin mới

Giải mã hiện tượng lạ “ngày bỗng thành đêm" ở Quảng Ninh

Thứ năm, 03/04/2014, 13:08 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) "Hiện tượng "ngày bỗng thành đêm" của khí tượng thủy văn xảy ra khi vùng nào đó có đám mây dày, hạt hơi nước trong đám mây tương đối lớn hấp thụ được ánh sáng mặt trời và trải trên một vùng diện tích tương đối rộng khiến ánh sáng mặt trời không thể tia được xuống mặt đất, gọi là hiện tượng tối cục bộ”.\nLý giải hiện tượng “núi lửa” phát nổ giữa lòng Sài Gòn\nHiện tượng lạ: Cây chuối trổ buồng từ thân

(Tinmoi.vn) "Hiện tượng "ngày bỗng thành đêm" của khí tượng thủy văn xảy ra khi vùng nào đó có đám mây dày, hạt hơi nước trong đám mây tương đối lớn hấp thụ được ánh sáng mặt trời và trải trên một vùng diện tích tương đối rộng khiến ánh sáng mặt trời không thể tia được xuống mặt đất, gọi là hiện tượng tối cục bộ”.

Như đã đưa tin, từ 9h05’ đến 9h15’, ngày 3/4, tại khu vực Hòn Gai, TP Hạ Long xảy ra hiện tượng trời đột nhiên tối sầm như ban đêm. Trên các tuyến phố, phương tiện tham gia giao thông, nhà dân đã phải bật đèn.

Giải mã hiện tượng lạ “ngày bỗng thành đêm

Trời Hạ Long bỗng nhiên tối sầm vào lúc 9h05'. Ảnh: Báo Quảng Ninh

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Đức Phường, cán bộ ĐH Quốc Gia Hà Nội – từng là thành viên hội Thiên Văn học cho biết, hiện tượng ngày bỗng thành đêm xảy ra ở Quảng Ninh sáng ngày 3/4 không liên quan đến thiên văn mà chỉ là hiện tượng khí tượng thủy văn bình thường.

“Hiện tượng ngày chuyển thành đêm của thiên văn chỉ xảy ra khi vùng bị tối nằm trong vùng nguyệt thực toàn phần. Trong khi đó, các nhà nghiên cứu thiên văn học khẳng định năm nay ở Việt Nam không xảy ra hiện tượng này. Hiện tượng tối sầm ở Quảng Ninh sáng qua chỉ là hiện tượng của khí tượng thủy văn. Nó xảy ra khi vùng nào đó có đám mây dày, hạt hơi nước trong đám mây tương đối lớn hấp thụ được ánh sáng mặt trời và trải trên một vùng diện tích tương đối rộng khiến ánh sáng mặt trời không thể tia được xuống mặt đất, gọi là hiện tượng tối cục bộ”, ông Phường phân tích. 

Giải mã hiện tượng lạ “ngày bỗng thành đêm

Với người dân nơi đây "ngày bỗng thành đêm" là một hiện tượng "vô cùng lạ". Ảnh: Báo Quảng Ninh

Cũng theo ông Phường, hiện tượng trời bỗng dưng tối xầm này thường xảy ra cục bộ và đi kèm với mưa giông, gió mạnh. Trong một số trường hợp chỉ là đám mây giăng kín bầu trời với mật độ tương đối rộng và chỉ có mưa nhẹ như ở Quảng Ninh hôm qua. 

“Đây là hiện tượng khoa học bình thường, không phải là hiện tượng của thiên văn học và cũng không liên quan đến khoa học tâm linh. Hiện tượng này chỉ tương đối ít gặp ở thành phố nên do tâm lý nên nhiều người dân mới thấy lạ và lo lắng. Ở các vùng nông thôn hay ngoại thành Hà Nội thi thoảng lại xuất hiện hiện tượng này, khi đám mây tan đi trời sẽ sáng trở lại”, ông Phường khẳng định.

Mấy năm trước, ở khu vực nội thành Hà Nội từng xuất hiện hiện tượng này khiến người sử dụng các phương giao thông phải bật đèn giữa ban ngày.       

H.Minh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news