Tin mới

Giải mã hiện tượng ô bàn cờ hiếm gặp nhưng rất nguy hểm trên mặt biển

Thứ ba, 07/07/2020, 13:19 (GMT+7)

Thoạt nhìn bức ảnh "biển kẻ ô vuông", nhiều người sẽ cho rằng đó là một sản phẩm của photoshop. Thực tế đây là hiện tượng tự nhiên đẹp mắt và hiếm gặp nhưng cũng vô cùng nguy hiểm đối với người đi bơi và tàu thuyền.

Đó là Cross sea (khu vực biển giao nhau), một hiện tượng rất đẹp và hiếm xảy ra. Cross sea xảy ra khi khi 2 hệ sóng biển di chuyển theo các góc xiên. Nếu góc xiên gần bằng 90 độ, mặt nước sẽ chia thành những ô biển vuông vức như bàn cờ.

Hiện khu vực biển giao nhau. Ảnh: Wikimedia

Phổ biến hơn ở vùng nước nông, biển giao nhau thường được bắt gặp ở ngoài khơi mũi phía tây đảo Rhé ở Pháp, hoặc các bãi biển ở Tel Aviv, Israel.

Biển giao nhau có thể là kết quả khi 2 cơn sóng tồn tại cùng lúc, hoặc khi gió đẩy sóng xô về một hướng và sóng cồn di chuyển theo hướng ngược lại. Các nhà vật lý và toán học coi biển giao nhau là ví dụ của phương trình Kadomtsev - Petviashvili dùng để mô tả chuyển động sóng phi tuyến tính.

Các chuyên gia khuyến cáo khi thấy các ô biển đột nhiên xuất hiện ở xung quanh, bạn nên vào bờ nhanh hết mức có thể. Ảnh: ITN

Mặc dù trông rất đẹp khi nhìn từ phía trên cao, nhưng nếu tàu của bạn bị mắc kẹt trong những con sóng này thì nó có thể dễ dàng nhấn chìm. Ngoài ra, những hệ sóng này có thể ngăn cản bạn không thể bơi vào bờ.

Đối với những người đi bơi và đi tàu, biển giao nhau là một hiện tượng nguy hiểm, thường đi kèm với thủy triều gây ra dòng chảy xa bờ mạnh và biển động. Các dòng hải lưu có thể sinh ra những cơn sóng cao bất thường và khó lường, một số trường hợp sóng cao tới gần ba mét, đủ làm lật những con tàu lớn.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news