Tin mới

Giải mã hiện tượng ô bàn cờ trên mặt biển: "Bẫy chết" của các tàu thuyền

Thứ sáu, 07/12/2018, 22:26 (GMT+7)

Những thứ quen thuộc, nổi tiếng trên thế giới hóa ra lại ẩn chứa nhiều sự thật bất ngờ.

Những thứ quen thuộc, nổi tiếng trên thế giới hóa ra lại ẩn chứa nhiều sự thật bất ngờ.

Dưới đây là những sự thật kỳ lạ đằng sau những nhân vật, sự vật, hiện tượng trên thế giới được National Geographic tiết lộ, trong đó có hiện tượng "sóng ô bàn cờ" (hay sóng ô vuông) trên mặt biển.

1. Chim hoàng yến thay đổi màu sắc do ăn ớt

Ảnh: Wikimedia

Ít người biết được rằng chim hoàng yến có khả năng thay đổi màu sắc và điều này tùy thuộc và thức ăn cũng như môi trường sống của chúng. Theo đó, trên cơ thể chim hoàng yến có một sắc tố đặc biệt nằm tập trung ở vùng cánh của chúng.

Đó là lý do tại sao lông của chúng lại phát triển những sắc thái màu sắc khác nhau. Cụ thể, nếu tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời, một con chim hoàng yến sẽ có màu lông vàng óng. 

Tuy nhiên, nếu cho chúng ăn nhiều ớt thì bộ lông sẽ chuyển dần sang màu cam hoặc đỏ. Đáng chú ý là ớt không có gây hại gì cho loài chim này, ngược lại nó còn chứa nhiều vitamin bổ dưỡng.

2. Mặt nạ tang lễ của Pharaoh Tutankhamun bị mất râu

Mặt nạ vàng của Pharaoh Tutankhamun có giá trị rất lớn. Đây là cổ vật có niên đại cách đây hơn 3.000 năm. Ảnh: Depositphotos

 

Tutankhamun là một trong những vị Pharaoh nổi tiếng nhất trong lịch sử Ai Cập cổ đại. Mặt nạ tang lễ của "ông vua" trẻ tuổi này là biểu tượng của Ai Cập và thậm chí còn được coi là một trong 10 biểu tượng của nền văn minh thế giới.

Tuy nhiên, theo National Geographic tiết lộ rằng có một sự thật "chấn động", đó là chiếc mặt nạ vàng của Pharaoh Tutankhamun đã không còn nguyên vẹn như ban đầu. Mặt nạ vàng được tìm thấy vào năm 1922 trong lăng mộ của Pharaoh Tutankhamun cùng với nhiều cổ vật bằng vàng vô cùng quý giá.

Mặc dù trải qua nhiều cuộc chiến thăng trầm trong lịch sử, chiếc mặt nạ cũng không bị hề hấn gì, nhưng cổ vật này lại bị hư hại do sơ suất của những nhân viên của bảo tàng Ai Cập vào năm 2014.

Chòm râu trên mặt nạ của Pharaoh vô tình bị gãy trong quá trình đưa trở lại phòng trưng bày. Những người này đã cố gắn nó lại một cách vụng về bằng keo dán để che giấu sai lầm này, nhưng điều này lại gây hại nhiều hơn cho chiếc mặt nạ quý giá.

Mọi chuyện bị giấu nhẹm và tưởng chừng như không ai biết được, nhưng sau đó đã bị lộ ra vào năm 2016 và điều này khiến cho nhiều nhà sử học trên thế giới bị sốc.

3. Hiện tượng "ô bàn cờ" trên mặt biển

Hiện tượng kỳ lạ trong bức ảnh hoàn toàn có thật. Ảnh: Wikimedia

 

Thoạt nhìn bức ảnh "biển kẻ ô vuông" trên, nhiều người sẽ cho rằng đó là một sản phẩm của photoshop. Tuy nhiên, bức ảnh trên mô tả một hiện tượng có thật. Đó là Cross sea (khu vực biển giao nhau), một hiện tượng rất đẹp và hiếm xảy ra.

Cross sea xảy ra khi khi hai hệ sóng biển di chuyển theo các góc xiên. Mặc dù trông rất đẹp khi nhìn từ phía trên cao, nhưng nếu tàu của bạn bị mắc kẹt trong những con sóng này thì nó có thể dễ dàng nhấn chìm. Ngoài ra, những hệ sóng này có thể ngăn cản bạn không thể bơi vào bờ.

4. GPS trên toàn thế giới tưởng miễn phí nhưng ngốn 2 triệu USD mỗi ngày

Ảnh: Techcrunch

 

Hệ thống Định vị Toàn cầu GPS được nhiều người trên thế giới sử dụng để giúp ích trong việc định vị chính xác một điểm trên mặt đất. GPS rất phổ biến nhưng nó không hề "miễn phí" như bạn nghĩ.

GPS hoạt động trên toàn thế giới với sự trợ giúp của 24 vệ tinh. Trên thực tế, để vận hành và duy trì các vệ tinh, mỗi năm, chính phủ Mỹ đã phải bỏ ra 750 triệu USD, tức là khoảng 2 triệu USD/ngày.

Theo chính phủ nước này, không có cá nhân nào thu được lợi nhuận từ GPS, nhưng hệ thống định vị này có thể giúp họ tránh cũng như giảm được thiệt hại, hỗ trợ công cứu hộ, cứu nạn khi chẳng may xảy ra thiên tai hoặc thảm họa thiên nhiên.

5. Sa mạc lớn nhất thế giới từng là đồng cỏ xanh tươi

Ảnh: Depositphotos

 

Sahara là sa mạc lớn nhất trên thế giới. Nhưng theo các nhà khoa học, cách đây chỉ 6.000 năm trước, Sahara từng là đồng cỏ xanh tươi, nhiều cây cối rậm rạp như những khu rừng ngày nay.

Tuy nhiên do quá trình biến đổi khí hậu nên đã biến nơi đây trở thành sa mạc khô cằn. Theo các nhà nghiên cứu, cứ 23.000 năm, Sahara sẽ thay đổi từ rừng rậm tươi tốt thành sa mạc khô nóng hoặc ngược lại.

6. Tại sao quả bơ lại là "độc dược" với mèo và một số loài vật khác?

Ảnh: Depositphotos

 

Điều này nghe có vẻ kỳ lạ nhưng loại quả bổ dưỡng đối với con người không có nghĩa sẽ là lựa chọn hoàn hảo cho mèo và một số loài vật khác. Nguyên nhân là cả lá, hạt và quả bơ đều có chứa Persin, một chất có thể gây trụy tim và tuyến vú của nhiều loài động vật khác nhau. Persin trong bơ có thể khiến chó, mèo bị nôn mửa và tiêu chảy.

7. Cầu vồng trắng hiếm gặp

Hiện tượng cầu vồng trắng. Ảnh: Wikimedia

 

Cầu vồng sương mù hay cầu vồng trắng là một hiện tượng rất hiếm gặp và nó chỉ xuất hiện khi có sương mù, khác với cầu vồng bình thường.

Đáng chú ý là cầu vồng trắng chỉ có thể được nhìn thấy khi có những giọt nước rất nhỏ trong sương mù, với bán kính tối đa là 0,05mm.

Bạn có thể nhìn thấy loại cầu vồng này về phía sương mù, theo hướng đối diện với Mặt Trời. Điều thú vị là cầu vồng trắng còn có thể xuất hiện vào ban đêm khi mặt trăng trên bầu trời đủ sáng.

Nguyễn Hằng (Tham khảo nguồn: NatGeo, BS)

Theo Helino/Trí thức trẻ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news