Tin mới

Giải mã nguyên nhân khiến hàng trăm con cá voi chết tập thể

Thứ hai, 07/12/2015, 10:19 (GMT+7)

Nguyên nhân khiến hàng trăm con cá voi chết và trôi dạt vào bờ biển Argentina chính là chim mòng biển, chúng hung hãn tấn công mổ thẳng vào lỗ phun trên đều cá voi con.\n 

Nguyên nhân khiến hàng trăm con cá voi chết và trôi dạt vào bờ biển Argentina chính là chim mòng biển, chúng hung hãn tấn công mổ thẳng vào lỗ phun trên đều cá voi con.

Xem thêm: Hơn 300 con cá voi mắc cạn chết tập thể bí ẩn

Theo tin tức từ Fox News, các nhà khoa học Mỹ  và Argentina đã tiến hàng nghiên cứu và phát hiện ra chim mòng biển là thủ phạm gây ra cái chết của hàng trăm con cá voi từ năm 2013 - 2014. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí  PLoS One.

Một con mòng biển đang tấn công mổ da và mỡ cá heo ở ngoài khơi Argentina. Ảnh: Mariano Sironi.

Theo nghiên cứu, từ thập niên 1970, chim mòng biển thường kiếm mồi từ da và mỡ của cá voi mẹ thuộc loài cá voi đầu bò phương nam mỗi khi chúng nổi trên mặt nước  để phun như một cách hô hấp.

Tuy nhiên, những năm gần đây, tại  ngoài khơi bán đảo Valdes, Argentina, chúng chuyển sang tấn công cá voi con vì cá voi mẹ đã cảnh giác hơn, biết giấu mình dưới nước để tránh bị thương.

Cá voi con thiếu kinh nghiệm nên không thể giấu lưng, và lưng chúng quá nhỏ để uốn cong nên trở thành mục tiêu tấn công của chim mòng biển. Chúng lao thẳng vào lỗ phun nước trên đầu cá voi để mổ khiến cái lỗ toác ra theo thời gian.

Các vết thương gây ảnh hưởng đến thời gian kiếm ăn và chúng luôn phải tìm cách né tránh. Cá voi con bị thương có thể nhiễm trùng, mất nước và nhiều chứng bệnh khác dẫn đến tử vong.

Xem thêm:Chim mỏ sừng giáng đòn chí mạng vào đầu báo đốm

[mecloud]PTA5RCdiNo[/mecloud]

Dã Quỳ (theo Fox News)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: chim mòng biển