Tin mới

Giải mã tín hiệu mật của các cơ quan tình báo “sừng sỏ”

Thứ hai, 02/02/2015, 11:46 (GMT+7)

Nhiều tần sóng radio đã bí mật được sử dụng như một công cụ\ntruyền các thông điệp tình báo bằng cách sử dụng một loạt âm thanh khác lạ như\ntiếng người, mã moóc, bài hát và thậm chí cả các nhân vật hoạt hình.

 

Nhiều tần sóng radio đã bí mật được sử dụng như một công cụ truyền các thông điệp tình báo bằng cách sử dụng một loạt âm thanh khác lạ như tiếng người, mã moóc, bài hát và thậm chí cả các nhân vật hoạt hình.

Nhiều cơ quan tình báo trên thế giới đã tận dụng tối đa phương thức này trong Chiến tranh thế giới thứ II. Họ không đăng ký mà sử dụng một cách bất hợp pháp. Không chính phủ nào thừa nhận sự tồn tại của cách thức này. Các tin nhắn đều được mã hóa và chỉ được dùng duy nhất một lần, chìa khóa giải mã không cố định, thay đổi qua từng thông điệp và hoàn toàn không thể phá vỡ được.

Đối với hầu hết mọi người, các thông điệp dạng này là một trải nghiệm không mấy dễ chịu khi nghe đài. Tuy nhiên, với những điệp viên thực thụ như James Bond thì những câu chữ tưởng chừng như vô nghĩa đó lại có thể là khẩu lệnh để lật đổ một chính quyền hay thực hiện một âm mưu ám sát.

UVB-76: kênh riêng của quân đội Nga

Giải mã tín hiệu mật của các cơ quan tình báo sừng sỏ

UVB-76, hay còn gọi là “máy con ve”, phát sóng từ những năm 1970 và cho đến nay vẫn hoạt động. Kênh radio này liên tục lặp lại những âm thanh như tiếng ve kêu, rè rè. Cứ vài năm một, giữa những tiếng rè rè đó lại xuất hiện một giọng Nga đọc một loạt tên và các con số. Âm thanh này có vẻ được điều chỉnh bằng tay vì thỉnh thoảng cũng xuất hiện các đoạn hội thoại điện thoại và cả những tiếng nổ lớn.

Do ngày càng phổ biến trên mạng, UVB-76 thỉnh thoảng phải chuyển tần sóng của mình từ năm 2010. Dù không chính thức thừa nhận nhưng mới đây, một quyển sổ bí mật được phát hiện đã chứng minh UVB-76 thuộc về quân đội Nga.

Yosemite Sam: dùng clip hoạt hình để truyền dữ liệu

Giải mã tín hiệu mật của các cơ quan tình báo sừng sỏ

Đây là một kênh thông tin của Mỹ, bắt đầu lên sóng từ tháng 12/2004 từ khu vực bảo tồn Laguna India, gần thành phố Albuquerque, tiểu bang New Mexico. Phần truyền tín hiệu bao gồm 800 dữ liệu nén một phần nghìn giây, gồm mọi thứ từ tranh ảnh và video cho tới các hướng dẫn và được thể hiện bằng giọng nói của nhân vật hoạt hình Yosemite Sam. Cho đến nay, chưa ai có thể giãi mã được tín hiệu này. Kênh tình báo này sau đó đã dừng lên sóng trong năm 2005.

The Lincolnshire Poacher: tín hiệu của Cơ quan tình báo Anh

Giải mã tín hiệu mật của các cơ quan tình báo sừng sỏ

The Lincolnshire Poacher là tên của một bài hát cổ của Anh. Các điệp viên không chuyên đã phát hiện mối liên hệ giữa kênh radio này với trụ sở Không quân Hoàng gia Anh và họ tin rằng đây là hình thức truyền thông tin mật của Cơ quan tình báo Anh MI6 trên đảo Cyprus. Thông điệp này gồm có giọng nữ người Anh đọc một tổ hợp có 5 dãy số.

E10: kênh thông tin của Mossad

Giải mã tín hiệu mật của các cơ quan tình báo sừng sỏ

Theo nhiều nguồn tin, E10 là sóng radio do cơ quan tình báo nổi tiếng của Israel, Mossad đứng sau và bắt nguồn từ Tel Aviv. Bắt đầu hoạt động từ năm 1960, E10 Phát sóng liên tục 24h một ngày, 7 ngày một tuần. Nó bao gồm giọng một phụ nữ đọc hệ thống chữ cái ngữ âm. Năm 2010, kênh này dần dần bị lu mờ và cuối cùng ngừng hẳn vào ngày 1/3/2011.

Tình báo Ba Lan gửi thông điệp mật qua tiếng trẻ em

Giải mã tín hiệu mật của các cơ quan tình báo sừng sỏ

Trong số các kênh sóng tình báo trên khắp thế giới, The Swedish Rhapsody được xem là nổi tiếng nhất và cũng gây khó chịu nhất cho người nghe. Phát sóng từ Ba Lan những năm 1970, kênh này chuyên về các bài vè cổ của Thụy Điển, xen lẫn là một giọng nói của bé gái đọc các con số bằng tiếng Đức. Phiên bản gốc của kênh này đã ngừng phát sóng từ năm 1997 nhưng những phiên bản phái sinh vẫn còn tiếp tục tồn tại cho đến năm 2007.

Mỹ cáo buộc Cuba truyền tin gián điệp qua sóng radio

Giải mã tín hiệu mật của các cơ quan tình báo sừng sỏ

Atención là kênh phát thanh đầu tiên trên thế giới chính thức bị cáo buộc tội danh truyền tải các thông tin gián điệp, theo sau vụ bắt giữ một hệ thống gián điệp ở Miami. Các công tố viên khẳng định các điệp viên Cuba trên đã viết lại các mã số nhận được từ đài phát thanh Atención và đánh máy lại các con số đó thành một chương trình giãi mã bí mật. FBI đã đột nhập vào nhà của những gián điệp trên, sao chép lại các tin nhắn và phần mềm trước khi họ bị bắt năm 1998.

Giải mã tín hiệu mật của các cơ quan tình báo sừng sỏ

Ngày nay khi các mạng xã hội phát triển mạnh mẽ, các hình thức truyền tải thông tin gián điệp dường như cũng thay đổi và tinh vi hơn. Mới đây, các chuyên gia đã phát hiện một loạt tài khoản Twitter như @googuns, @numberstations hay @xzv-94 đã đăng những con số và các ký tự ngẫu nhiên mà không rõ nguyên do. Liệu đây có phải là một thông điệp mật nào đó hay chỉ là một dạng thư rác bình thường? Tất cả đang chờ được giải mã.

Tuệ Minh (tổng hợp)

 

Video tham khảo :"Sốc" với những lời tiên tri không thể đúng hơn:

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news