Tin mới

Giải mã việc con gái "nghiện" giơ tay chữ V khi chụp ảnh?

Thứ ba, 05/08/2014, 18:31 (GMT+7)

Có rất nhiều lý do lý giải cho thói quen này.

Có rất nhiều lý do lý giải cho thói quen này.

 

Hiện nay, việc đưa hai ngón tay tạo thành dấu hiệu chữ V đã trở nên rất phổ biến và có thể bắt gặp ở bất cứ đâu trên thế giới. Ngoài ý nghĩa là “Victory” (chiến thắng) thì dấu hiệu chữ V còn có nghĩa là “Peace” (hòa bình).

Thế nhưng, bạn có biết quốc gia nào đã tạo ra thói quen giơ tay tạo dấu hiệu chữ V trong khi chụp ảnh nhằm thể hiện một dấu hiệu về sự vui vẻ và may mắn của người dân ở rất nhiều quốc gia trên thế giới hiện nay không? Câu trả lời chính là ở đất nước Mặt Trời mọc - Nhật Bản.

Các cô gái Nhật giơ tay chữ V khi chụp ảnh trong một sự kiện mùa xuân.

Dấu hiệu chữ V bắt đầu xuất hiện từ năm 1972 ở Thế vận hội Olympic mùa đông được tổ chức tại Sapporo, Nhật. Vận động viên trượt băng tên Janet Lynn đã gây ấn tượng với cổ động viên Nhật Bản khi vẫn giữ vững nụ cười dù bị trựơt ngã trong lúc làm một động tác phức tạp trên băng.

Sau đó, trong bữa tiệc kỷ niệm dành cho Lynn, người ta bắt gặp hình ảnh cô giơ cao dấu hiệu chữ V với gương mặt rạng ngời (khi ấy, cô còn là một nhà hành động vì hoà bình). Và ở Nhật, chữ cái V còn được phát âm hơi giống với từ “peace” trong tiếng Anh. Kể từ đó nó đã trở thành một dấu hiệu được sử dụng vô cùng phổ biến tại Nhật.

Giới trẻ Nhật thích biểu tượng tay chữ V.

Ngay cả khi gương mặt hơi nghiêm túc, không mỉm cười thì người dân Nhật Bản vẫn sẵn sàng tạo dấu hiệu chữ V. Đối với họ, những biểu hiện về cảm xúc vui vẻ phấn chấn trên gương mặt thật khó thể hiện, nay đã có những dấu hiệu chữ V biểu lộ giúp họ.

Từ những người dân bình thường cho tới các chính khách, các ngôi sao… đều thích mỉm cười tươi tắn và giơ cao dấu hiệu này khi được chụp ảnh. Trào lưu giơ tay chữ V từ đó lan rộng ra khắp châu Á, tới cả Việt Nam, Hong Kong, Đài Loan...

Bởi khi bạn giơ cao dấu hiệu chữ V trong những bức hình sẽ mang ý nghĩa: “tốt lành” – “chiến thắng” – “vui vẻ” – “đoàn kết nhé!” hay “mạnh mẽ lên nào”… Trong tiếng Nhật, dấu hiệu chữ V được viết thành: ピースサイン nghĩa là “biểu tượng của hòa bình”. Nó còn trở thành một “biểu tượng” của may mắn và hạnh phúc trong suy nghĩ của rất nhiều người dân tại các quốc gia trên thế giới, đặc biệt là ở khu vực Châu Á, hầu hết những người dân Nhật Bản, Trung Quốc… họ sẽ rất thích nếu trông thấy bạn vẫy tay với dấu hiệu chữ V, có nghĩa là: “Hạnh phúc nhé!".

Giơ tay chữ V là một thủ thuật để các cô gái có khuôn mặt thon gọn hơn trong ảnh.

Ngoài ra, các bạn gái còn sử dụng thủ thuật này để làm mình trở nên thon gọn hơn trước ống kính máy ảnh. Bạn Trịnh Hằng Nga, stylist cho một hãng thời trang tuổi teen, chia sẻ: "Giơ tay chữ V lên như thế sẽ làm khuôn mặt mình trở nên thon gọn, V-line hơn nhiều. Nó cũng là một biểu hiện của kawaii (dễ thương) theo phong cách Nhật. Nó sẽ làm bạn đẹp hơn trong mắt người khác".

Thế nhưng, hãy nhớ là chỉ được giơ hai ngón tay trỏ – giữa tạo hình chữ V và hướng lòng bàn tay về phía người đối diện. Bởi nếu bạn làm ngược lại, tức là hướng mu bàn tay với dấu chữ V về phía một người Anh, Úc hay Ai Len thì nhất định sẽ chuốc phiền toái đấy nhé. Đơn giản vì dấu hiệu chữ V “ngược” tại các quốc gia đó đồng nghĩa với “đồ tồi”.

Thế mới nói, chẳng có gì dễ nắm bắt như ngôn ngữ cơ thể và cũng không có gì phức tạp và nhạy cảm hơn nó. Vì thế hãy thật thận trọng khi sử dụng, nhất là trước khi đi du lịch đến một nền văn hoá khác thì bên cạnh tiền, balo và bản đồ… hãy tự chuẩn bị thêm cho mình một số kiến thức về các biểu tượng và dấu hiệu của ngôn ngữ cơ thể.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news