Trang chủ » Kinh Tế » Thị trường
Thứ sáu, 12/12/2014 00:00 (GMT 7)

Dự án 1102: Giải pháp tôn vinh "nhân hiệu số" của Nghệ nhân Làng nghề

Ngày 12/12, Qũy Văn hóa Hà Nội phối hợp cùng Công ty Cổ phần Tiếp thị Làn Sóng Mới - đơn vị chủ quản dự án 1102 tổ chức buổi tọa đàm: "Giải pháp Tiếp thị số về văn hóa, du lịch và tác phẩm tiêu biểu của Nghệ nhân thủ công mỹ nghệ".

Ngày 12/12, Qũy Văn hóa Hà Nội phối hợp cùng Công ty Cổ phần Tiếp thị Làn Sóng Mới - đơn vị chủ quản dự án 1102 tổ chức buổi tọa đàm: "Giải pháp Tiếp thị số về văn hóa, du lịch và tác phẩm tiêu biểu của Nghệ nhân thủ công mỹ nghệ".

 Dự án 1102 được xây dựng trên cơ sở sự hưởng ứng tích cực thực hiện Quyết định 698/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính Phủ về chương trình phát triển thương mại điện tử Quốc gia giai đoạn 2014 - 2020.

Dự án 1102: Giải pháp tôn vinh

Toàn cảnh buổi tọa đàm.

Đây cũng là một nền tảng về truyền thông, marketing, thương mại điện tử... để tạo dựng và khẳng định thương hiệu số, nhân hiệu số cho các làng nghề, nghệ nhân của Việt Nam trong quá trình hội nhập kinh tế, văn hóa toàn cầu.

Tại buổi tọa đàm, ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Giám đốc chiến lược Công ty Cổ phần Tiếp thị Làn Sóng Mới cho biết, giá trị tích hợp bên trong của làng nghề đang là những vấn đề được đặt ra một cách cấp bách hiện nay.

Muốn phát huy được những giá trị về nghệ thuật, văn hóa thì đòi hỏi phải có sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và cả cộng đồng xã hội chứ bản thân làng nghề không thể tự mình làm được.

Dự án 1102: Giải pháp tôn vinh

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Giám đốc chiến lược Công ty Cổ phần Tiếp thị Làn Sóng Mới.

Dự án 1102 là hệ thống đánh giá trong tích hợp điện tử để đánh giá những sản phẩm đã được đưa ra thị trường. Theo đó, tất cả những tác phẩm của các làng nghề sẽ được đưa vào Hệ thống tiếp thị tác phẩm độc đáo trên môi trường số.

 

Ở dự án này sẽ phân ra 2 loại để trưng bày các sản phẩm, đó là Hệ thống tiếp thị tác phẩm và chợ online.

 "Hệ thống tiếp thị tác phẩm sẽ là nơi tập hợp các mặt hàng cao cấp, độc đáo, vì vậy những mặt hàng ở đây sẽ không có sẵn để bán. Với tư cách là Hệ thống tiếp thị tác phẩm chúng tôi hướng đến việc đặt hàng. Còn chợ online thì sẽ là hàng có sẵn. Sự tương tác giữa khách hàng với 2 chợ này sẽ dẫn khách hàng đến tận làng nghề, đến chủ sản xuất kinh doanh. Tất cả hệ thống online sẽ được thể hiện bằng nhiều thứ tiếng", ông Tuấn nói.

 Về việc tôn 

vinh các nghệ nhân, các sản phẩm cao cấp thì phải qua quá trình kiểm định, đánh giá. Vì vậy, sẽ có một hội đồng thẩm định.

Dự án 1102: Giải pháp tôn vinh

Các Nghệ nhân chụp ảnh lưu niệm với ông Nguyễn Khắc Lợi, Phó Giám đốc Sở VHTT & DL Hà Nội.

Muốn tham gia vào hội đồng thẩm định phải là những người giỏi, chính là những người giỏi nhất trong làng nghề. Thứ 2 là những chuyên gia đầu ngành, chuyên gia kỹ thuật nghiên cứu. Và một thành phần nữa quán xuyến hội đồng này là Quỹ văn hóa của Hà Nội hay Công ty Cổ phần Tiếp thị Làn Sóng Mới.

 Phát biểu tại buổi tọa đàm, Nghệ nhân Vũ Huy Thiều, một chuyên gia thủ công mỹ nghệ nêu quan điểm, "Phố nghề là đặc điểm riêng của Hà Nội, vì vậy chúng ta nên xuất phát từ phố nghề chứ ko phải làng nghề".

Nghệ nhân Thiều cho rằng hệ thống thẩm định của dự án hơi rườm rà. Theo kinh nghiệm thì để chính tác giả lựa chọn, sau đó các chuyên gia lựa chọn lại.

 Nghệ nhân Quách Văn Trường, làng nghề Kim Hoàn cho rằng, với những làng nghề thủ công mỹ nghệ bây giờ, kiếm một người học trò để truyền nghề rất khó. Chúng tôi hy vọng làng nghề của mình sẽ được duy trì phát triển. Vì vậy, chúng tôi muốn được sự quan tâm của chính quyền các cấp.

Nói về dự án 1102, GS Lê Hồng Lý, Viện trưởng Viện nghiên cứu văn hóa đánh giá, chúng tôi rất hoan ngênh dự án này, đây có thể coi như là một nơi để giới thiệu các sản phẩm ra nước ngoài.

Dự án 1102: Giải pháp tôn vinh

GS Lê Hồng Lý, Viện trưởng Viện nghiên cứu văn hóa phát biểu tại buổi tọa đàm.

 

"Khi mà có chỗ trưng bày thì sẽ được nước ngoài mua và công nhận. Hơn nữa, hiện tại ở nước ta có rất nhiều cụ giỏi tay nghề nhưng ko có bằng cấp. Vì vậy, dự án này là 1 sự tác động rất tốt từ phía dự án đối với các nghệ nhân. Văn hóa việt Nam rất giàu nhưng chúng ta chưa phát huy được. Để biến được một sản phẩm văn hóa thành 1 sản phẩm du lịch thì phải trải qua một quá trình", GS Lý nói.

PV

 

 

Tin Liên Quan
Phan Thị Thuỷ
Nguồn: Nguoi dua tin
Bạn Có Thể Quan Tâm
Cùng chuyên mục