Tin mới

Giải tán biểu tình chống chính phủ, 52 người thiệt mạng

Thứ hai, 03/10/2016, 14:21 (GMT+7)

Hôm qua 2/10, khi cảnh sát bắn hơi cay và đạn cao su để giải tán một cuộc biểu tình chống chính phủ, một vụ giẫm đạp kinh hoàng đã xảy ra khiến ít nhất 52 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương.

Hôm qua 2/10, khi cảnh sát bắn hơi cay và đạn cao su để giải tán một cuộc biểu tình chống chính phủ, một vụ giẫm đạp kinh hoàng đã xảy ra khiến ít nhất 52 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương.

BBC đưa tin ngày 2/10, ít nhất 52 người đã thiệt mạng và nhiều người khác bị thương tại khu vực Oromia, Ethiopia trong cuộc biểu tình tại lễ hội tôn giáo. Oromia là một trong những khu vực nhạy cảm về chính trị tại Ethiopia. Theo ước tính có khoảng 2 triệu người tham gia vào lễ tạ ơn Irrecha thường niên tại thị trấn Bishoftu.

Người biểu tình bắt chéo cổ tay phản đối chính phủ. Ảnh: AP

Một số nhân chứng tại hiện trường kể lại, những người biểu tình tại đây bắt đầu hô to các khẩu hiệu chống chính phủ, một số thành phần quá khích còn ném đá và chai nhựa sau khi tràn vào bục diễn thuyết của các nhà lãnh đạo địa phương. Ngay sau đó, cảnh sát đã phải can thiệp. Họ sử dụng hơi cay, đạn cao su và dùi cui điện nhằm giải tán người biểu tình khiến những người biểu tình nháo nhào bỏ trốn dẫn đến một vụ giẫm đạp kinh hoàng. Nhiều người bị giẫm đến chết, có người bị rơi xuống mương.

Chính quyền Oromia đổ lỗi cho những kẻ vô trách nhiệm của vụ biểu tình đã gây ra vụ giẫm đạp trên. Nhà chức trách cũng phủ nhận việc cảnh sát có liên quan đến cái chết của 52 nạn nhân nói trên.

Thành viên đảng Hội nghị Liên bang Oromo đối lập, ông Mulatu Gemechu khẳng định con số thương vong sẽ còn tiếp tục tăng. Ông này khẳng định những người biểu tình không kích động bạo lực cũng như không mang theo vũ khí để làm hại cảnh sát. Ông Gemechu còn nhận định, quân đội đã sử dụng một chiếc trực thăng trang bị vũ khí để đẩy người dân xuống khe núi.

Một nhà hoạt động tại Oromo tên Jawar Mohamed khẳng định rằng đã có gần 300 người thiệt mạng và nhiều người bị thương. 

Trong khi đó, chính quyền Oromia đã thông báo 3 ngày để tang.

Nghiêm Thu (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news