Tin mới

Giọng hát Việt nhí: 4 yếu tố làm nên một quán quân

Thứ năm, 18/09/2014, 09:33 (GMT+7)

Ngoài sự nỗ lực không ngừng, liệu có công thức chung nào giúp thí sinh tiến đến vị trí cao nhất của cuộc thi để khẳng định tài năng ca hát.

 

 

 

Ngoài sự nỗ lực không ngừng, liệu có công thức chung nào giúp thí sinh tiến đến vị trí cao nhất của cuộc thi để khẳng định tài năng ca hát.

Chất giọng tốt

Một yêu cầu tối thiểu với bất kỳ thí sinh ở cuộc thi âm nhạc nào là phải có giọng hát tốt. Mỗi sân chơi đều có tiêu chí riêng về ngoại hình, vũ đạo, dòng nhạc… nhưng việc thí sinh hát có hay, cách xử lý bài có tinh tế không mới là yếu tố quyết định.

Nhìn vào thực tế ở mùa giải trước, Quang Anh, Quang Đại, Ngọc Duy hay Phương Mỹ Chi ngay từ đầu đều có chất giọng hay và ghi điểm ở dòng nhạc lợi thế. Đặc biệt, Quang Anh còn có thể đảm nhiệm các ca khúc ở nhiều dòng nhạc khác nhau, từ dân gian đương đại đến pop, rock… Đây được xem là nền tảng đầu tiên để đưa em đến gần với ngôi vị quán quân.


Linh Nhi có giọng hát sang và kỹ thuật như một người từng được đào tạo lâu năm.

Ở cuộc thi năm nay, xét về giọng hát, Linh Nhi và Thiện Nhân là hai thí sinh nổi bật hơn cả. Hai chú “voi nhí” dù không được đào tạo qua trường lớp bài bản nào nhưng có cách xử lý tinh tế, làn hơi khỏe, uyển chuyển và nhạc cảm nhạy bén như những nghệ sĩ chuyên nghiệp. Tuy nhiên, điểm yếu của Thiện Nhân là cách hát còn rườm rà, còn với Linh Nhi, việc chọn được một bài hát sang và xứng tầm với em là một điều mà giám khảo cần phải tính toán kỹ lưỡng.

Huấn luyện viên tâm huyết

Trò hay nếu không có thầy giỏi thì cũng khó có thể tiến xa. Nguyên tắc này trở nên đúng hơn với những thí sinh nhỏ tuổi chưa có sự va chạm và trải nghiệm ở các sân khấu lớn như Giọng hát Việt nhí. Một huấn luyện viên giỏi từ kinh nghiệm của mình sẽ giúp học trò phát huy lợi thế và khắc phục nhược điểm của mình.

Có thể nói, ở mùa giải trước, cặp đôi Giang - Hồ đã dành nhiều tâm huyết cho Quang Anh. Những tiết mục của em đều được chọn lựa một cách kỹ lưỡng để tỏa sáng đúng thời điểm. Hai nghệ sĩ trẻ cũng không ngần ngại xuất hiện trên sân khấu hỗ trợ trò cưng của mình.


Đội Giang - Hồ luôn có sự đầu tư cho thí sinh trong việc chọn bài, phối khí và dàn dựng.

Ở mùa giải năm nay, Lưu Hương Giang, Hồ Hoài Anh vẫn giữ nguyên sự nhiệt tình đó. Chẳng hạn với tiết mục Độc Huyền Cầm của Hà Trang trong Liveshow 3, cặp đôi HLV đã dành cho em một bản phối kỹ lưỡng có sự kết hợp giữa âm nhạc điện tử và giai điệu dân gian. Tuy nhiên, tiết mục không thể giữ chân thí sinh nhỏ tuổi nhất ở lại với cuộc thi vì vẫn quá sức so với chất giọng của cô bé 11 tuổi.

Sự ủng hộ của khán giả

Giống như hầu hết các chương trình truyền hình thực tế đang phát sóng, quyền quyết định thắng thua của thí sinh chủ yếu phụ thuộc vào lựa chọn của khán giả. Thí sinh nào có lượng bình chọn nhiều hơn sẽ giành quyền đi tiếp vào vòng trong.

Nhìn lại cuộc thi năm trước, Quang Anh và Phương Mỹ Chi là hai thí sinh có giọng hát nổi bật và lượng khán giả đông đảo. Khi hai giọng ca ngang tài ngang sức, chính sự nhiệt tình của người hâm mộ là yếu tố sống còn quyết định thí sinh nào là người chiến thắng.


Thiện Nhân đang có hơn 52 nghìn người hâm mộ trên fanpage.

Năm nay, ngay sau khi tập đầu tiên vòng Giấu mặt lên sóng, các thí sinh với sự hỗ trợ của người nhà đã thành lập fanpage riêng. Tính đến thời điểm hiện tại, Thiện Nhân đang là thí sinh có lượng người hâm mộ trên mạng xã hội lớn nhất với khoảng 52.000 người, Hoàng Anh đứng thứ nhì với khoảng 40.000 người.

Tiết mục bùng nổ

Ở Giọng hát Việt nhí nói riêng và hầu hết các sân chơi ca nhạc nói chung, một thí sinh tốt đều sẽ không được đánh giá cao bằng một thí sinh tiến bộ nhanh. Để đánh giá sự tiến bộ đó, rõ ràng các em cần có một tiết mục bùng nổ, khiến khán giả bất ngờ. Điều này chủ yếu phụ thuộc vào huấn luyện viên bởi sự khác biệt chỉ có thể xảy ra nếu họ chọn cho học trò một bài hát có sự khác hẳn về phong cách hoặc vượt trội về đẳng cấp giọng hát.

Nếu như cuộc thi năm ngoái, Quang Anh là thí sinh dẫn đầu về yếu tố này với hàng loạt tiết mục bùng nổ như Đám cưới chuột, Chiếc khăn Piêu, Sắc màu thì năm nay, Mai Chí Công đang chiếm nhiều ưu thế. Cả hai phần trình diễn gần đần đây của em là Cha và con trai,  Dòng máu Lạc Hồng đều được đầu tư công phu, tạo điểm nhất nổi bật.

Xét một cách tổng thể, top 3 thí sinh đang có nhiều ưu thế nhất ở Giọng hát Việt nhí 2014 là Thiện Nhân, Mai Chí Công và Linh Nhi.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news