Tin mới

Trang Hạ đồng cảm với "quý ông tè bậy" lên giải phân cách giữa Thủ Đô

Thứ hai, 29/02/2016, 15:10 (GMT+7)

Nhà văn Trang Hạ đã chia sẻ thẳng thắn quan điểm của mình về sự việc “quý ông tè bậy” đang gây bão dư luận mấy ngày gần đây.

Nhà văn Trang Hạ đã chia sẻ thẳng thắn quan điểm của mình về sự việc “quý ông tè bậy” đang gây bão dư luận mấy ngày gần đây.

Những ngày qua, khắp trang mạng xã hội và báo chí đưa hình ảnh về một người đàn ông thản nhiên dừng xe ô tô tiểu bậy giữa đường khiến dư luận sục sôi và cơ quan chức năng phải nhọc công tìm kiếm xử lý. Điều này đặt ra rất nhiều suy nghĩ về hành vi con người trong đời sống đô thị.

Nhà văn Trang Hạ đã có những chia sẻ thẳng thắn trên báo Vietnamnet về vấn đề đang được dư luận hết sức quan tâm này.

Nhà văn Trang Hạ. Ảnh Internet

Theo nhà văn Trang Hạ, trong bức ảnh "quý ông tè bậy" được độc giả mạng chia sẻ có hai điểm đáng chú ý là “chúng ta có cầu vượt, chúng ta có nhà cao tầng trong bức ảnh, chúng ta có xe ô tô xịn và người đàn ông mặc bộ vest đẹp, chỉ có hành vi là không tương xứng. Điều đó nói lên rằng, xã hội chúng ta còn rất nhiều khoảng trống cần phải bù đắp để văn minh tinh thần hoặc lối sống phù hợp kịp với văn minh vật chất”.

Tuy nhiên, không lên án hay chỉ trích mạnh mẽ như phần đông độc giả trong sự việc này, Trang Hạ tỏ ra thông cảm với nạn nhân trong bức ảnh đó. Nữ nhà văn cho biết, chị từng đi phượt, một mình chạy hơn 100km, chính xác là 103km, chị mới nhìn thấy có một nhà vệ sinh công cộng. Và chính vì thế nên nếu như không có nhà vệ sinh công cộng thì quý ông trong bức ảnh đó sẽ đi vào đâu?

Đây cũng là điều mà Trang Hạ trăn trở trong sự phát triển đô thị hiện nay ở Việt Nam.

Khi phóng viên hỏi về hình phạt dành cho người đàn ông, Trang Hạ đã có đề xuất hình phạt rất thú vị: “Trang Hạ nghĩ rằng, nên phạt anh ấy một xô nước, bắt anh ấy vác xô nước đến và cọ rửa dải phân cách đã bị làm bẩn, thế thôi”.

Hình ảnh người đàn ông tè bậy lên giải phân cách. Ảnh Internet

Tuy nhiên, về nguyên nhân sâu xa của sự việc, nhà văn Trang hạ cho rằng chỉ xử phạt thì còn thiếu, theo nhà văn thì nhiều việc không chỉ xuất phát từ người dân mà còn từ nhiều vấn đề khác trong việc quản trị xã hội. "Nếu như phạt người đàn ông đó, hãy làm ơn phạt thêm Bộ trưởng Bộ Xây dựng, khi không hề có, hoặc chưa có một chế tài nào đó, cần phải có nhà vệ sinh cho người dân sử dụng”.

Và một nguyên nhân nữa mà Trang Hạ nói đến là từ trước tới giờ tất cả các cuộ vận động giữ gìn văn minh đô thị chỉ là hô nào một cách chung chung, chưa cụ thể, để đến khi có một hành động phản cảm như trên xảy ra tất cả mới ngỡ ngàng, sửng sốt.

Quay lại câu chuyện Trang hạ từng đi 103km mới có nhà vệ sinh công cộng, nữ nhà văn kết luật: “Nhiều lúc chúng ta chỉ chú trọng phát triển cơ sở vật chất mà hoàn toàn quên đi nhu cầu thực sự của người dân”.

Cuối cùng, Trang Hạ cho rằng, để hạn chế thực sự tất cả những hành vi phản cảm nơi công cộng, mỗi người chúng ta buộc phải lựa chọn cách ứng xử phù hợp và văn minh nhất, thậm chí là tìm sự hỗ trợ của cộng đồng. Phải có cộng đồng xúm tay  thì mới thay đổi được chứ không phải chỉ có lên án là đủ.

Trước đó, 23/2, Facebook Xuân Phạm đăng tải 3 bức ảnh chụp một người đàn ông thản nhiên dừng ô tô (hiệu Honda Civic mang biển số 30A 30695) giữa đường rồi "trút bầu tâm sự" ngay vào dải phân cách, khiến dư luận bức xúc.

Trước áp lực của dư luận, CSGT Hà Nội vào cuộc truy tìm và 3 ngày sau đã xác minh, người đàn ông này là Phan Thanh T (SN 1984, trú tại Bạch Mai, Hà Nội). Anh T đã bị phạt 200.000 đồng về hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội theo Nghị định 167/2013 của Chính phủ và phải viết cam kết không tái phạm.

Thu Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news